Thứ năm 25/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Lễ hội quế Văn Yên sẽ diễn ra vào ngày 14/10

21:13 | 10/10/2022

(Xây dựng) - Vào ngày 14/10/2022 tại Văn Yên (Yên Bái) sẽ diễn ra Lễ hội quế - Một lễ hội đặc sắc mà không nơi nào có được bởi những màn trình diễn độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là dân tộc Dao trắng, Dao đỏ, Dao tuyển hòa trong những nét văn hóa của người Tày, người Mông, người Phù Lá, người Cao Lan, người Kinh… với chủ đề “Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”.

yen bai le hoi que van yen se dien ra vao ngay 1410
Mùa thu hoạch quế vỏ để xuất khẩu tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đến với lễ hội, quý khách sẽ có dịp được ngắm bạt ngàn những rừng quế, sẽ tận mắt nhìn, tận tay ôm lấy những cây quế cổ thụ có giá trị từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng, tham quan những danh lam thắng cảnh rất đặc biệt của vùng miền núi sơn cước và thưởng thức những sản phẩm quý hiếm tự nhiên mà ít nơi nào có được.

Huyện Văn Yên nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Yên Bái, là một huyện có diện tích quế nhiều nhất trong cả nước với hàng trăm ngàn ha quế. Một thứ đặc sản mà không một địa phương nào trong cả nước có được bởi thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất này rất phù hợp cho cây quế phát triển. Ngay ngày đầu xâm chiếm Việt Nam, thực dân Pháp đã chọn Văn Yên làm nơi trồng, phát triển loài cây quý này, sản phẩm làm ra sau khi thu hoạch được chuyển về Pháp. Bởi sản phẩm làm ra từ cây quế là một thứ hàng rất đặc biệt có tác dụng cao cho việc chế biến thuốc chữa bệnh, hàng tiêu dùng các loại…

Trong những năm kháng chiến, người dân nơi đây mà chủ yếu là người dân tộc Dao phải phát rừng trồng quế, phục vụ cho ngoại bang xâm lược, nên mặc dù cây quế có giá trị rất lớn trong nền kinh tế nhưng cuộc sống của họ suốt đời lam lũ. Bởi họ chỉ biết lao động làm ra sản phẩm để mong kiếm được miếng ăn hàng ngày, còn sản phẩm từ mồ hôi nước mắt của họ làm ra họ có biết nó đi đâu về đâu, do đó cây quế họ cũng coi như các cây rừng khác mà thôi.

Từ ngày đất nước được hòa bình, nhất là thời kỳ kinh tế hội nhập, cây quế đã thực sự làm thay đổi cuộc đời những người nông dân vùng miền núi phía Bắc này. Từ một vùng nông thôn nghèo khổ, thiếu thốn đủ thứ nay những người dân Văn Yên trở nên giàu có hơn so với các huyện thị trong tỉnh Yên Bái và vùng lân cận của các tỉnh khác giáp ranh giới. Nhờ cây quế và các chính sách của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của người dân mà chủ yếu là người dân tộc Dao thay đổi từng ngày. Hàng loạt những ngôi nhà xây hiện đại thi nhau mọc lên trong các thôn xóm vùng cao, các tiện nghi hiện đại cũng có mặt trong đời sống sinh hoạt của người dân như ôtô, xe máy, tủ lạnh và các thiết bị tiên tiến khác ngày càng nhiều hơn cùng với số tiền tiết kiệm mà người dân vùng quế gửi vào ngân hàng.

yen bai le hoi que van yen se dien ra vao ngay 1410

Quế thực sự là một mặt hàng chiến lược đối với huyện Văn Yên nói riêng và với tỉnh Yên Bái nói chung, là một nguồn thu ngân sách đáng kể góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngày nay, đến các xã của huyện Văn Yên người ta có thể ung dung ngồi trên ôtô để đến từng thôn bản, để chiêm ngưỡng phong cảnh và tận hưởng những kỳ thú của một vùng đất mà thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load