Thứ ba 16/04/2024 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Kiểm soát tốt dịch Covid-19

14:41 | 03/06/2021

(Xây dựng) - Xác định rõ phương châm “Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, hiệu quả”, đến nay, tỉnh Yên Bái vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với Covid-19 trong cộng đồng.

yen bai kiem soat tot dich covid 19
Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nút giao IC12.

Vào cuối tháng 4/2021, tỉnh Yên Bái lần đầu tiên ghi nhận 4 ca bệnh dương tính với Covid-19 là các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh và 1 ca là nhân viên phục vụ nơi các chuyên gia thực hiện cách ly. Nhưng với phương châm “Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, hiệu quả” cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, tinh thần chủ động, tích cực của toàn ngành Y tế, dịch bệnh đã được khoanh vùng nhanh chóng, không để dịch bệnh lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Đến nay, tỉnh Yên Bái vẫn kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, hiện nay ngành Y tế tỉnh Yên Bái đang tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, với quyết tâm kiểm soát không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế… đảm bảo tiếp nhận và điều trị bệnh đáp ứng mọi tình huống trong trường hợp có dịch xảy ra. Đến nay, Sở Y tế tỉnh Yên Bái giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mở trên 20 lớp tập huấn cho các cán bộ y tế tại các huyện, thị xã, thành phố về truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; huy động 26 cán bộ, giảng viên và 42 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái sẵn sàng, chủ động ứng phó với dịch bệnh khi có các tình huống dịch xảy ra; hướng dẫn điều tra, truy vết và lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 51 cán bộ nhân viên cơ sở hành nghề y tế tư nhân nhằm đào tạo, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực trong phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh đã cử 2 đoàn cán bộ, y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang dập dịch, đây cũng là dịp để các cán bộ rèn luyện, tiếp cận thực tế, trau dồi kỹ năng,…

Bên cạnh đó, Ngành tham mưu đẩy mạnh công tác truyền thông trong thực hiện khuyến cáo y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thông qua các phương tiện, thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh, truyền hình từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, thị xã, thành phố và thôn, bản; thông tin tình hình dịch bệnh được cập nhật thường xuyên trên trang web, facebook của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái; Cung cấp kịp thời tờ rơi và áp phích tuyên truyền phòng, chống bệnh Covid-19 đến các sở, ban, ngành và hệ thống y tế trên địa bàn toàn tỉnh… để nhân dân không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đến ngày 02/6, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện thêm ca bệnh Covid-19 nào. Đây là ngày thứ 37 liên tiếp, tỉnh Yên Bái không có ca lây nhiễm trong khu cách ly và ngoài cộng đồng. Từ những kết quả tích cực trong kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cho thấy, những biện pháp, bước đi, cách thức điều hành chống dịch của tỉnh Yên Bái là đúng hướng, kịp thời, hiệu quả.

Để tiếp tục vững vàng trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo siết chặt việc kiểm soát để hạn chế việc xâm nhập các nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài, đặc biệt là từ vùng có dịch vào địa bàn. Tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân thường xuyên thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Không đi/đến các vùng có dịch bệnh theo danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 của Sở Y tế. Thực hiện đúng các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, khi đi chợ, siêu thị, khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng... Nghiêm túc chấp hành yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên khai báo y tế điện tử thông qua mã QR CODE, sử dụng các phần mềm: Tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone để khai báo y tế và được cảnh báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 kịp thời. Từng đơn vị, doanh nghiệp, tập thể và từng cá nhân đều tích cực xác lập trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; chủ động xây dựng các kịch bản, ứng phó với tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lượng lao động lớn, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Hiện tại, tỉnh Yên Bái đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Kết quả đáng ghi nhận này là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị của tỉnh nói chung và của toàn ngành Y tế tỉnh nói riêng trong công tác phòng, chống dịch. Đó là những cuộc họp khẩn không theo “giờ hành chính” để kịp thời có chỉ đạo phù hợp tình hình; những công văn chỉ đạo “hỏa tốc”; nhiều buổi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống tại cơ sở của ban chỉ đạo các cấp; những buổi họp bàn để phối hợp hiệu quả; thực hiện nghiêm ngặt chế độ thông tin báo cáo, cập nhật tình hình hằng ngày; những giải pháp tuyên truyền hiệu quả bằng nhiều hình thức, tạo được sự chủ động cao trong nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh… Bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19 mặc dù đã có vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên đây là bệnh nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh. Do đó, để sớm đẩy lùi dịch bệnh, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng rất cần sự tham gia của mỗi cá nhân và cộng đồng trong công tác phòng bệnh.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load