Thứ hai 16/09/2024 05:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Ý tưởng xây cáp treo vào Tân Sơn Nhất táo bạo... nhưng “như nói đùa”

18:25 | 13/01/2017

Sau khi có thông tin về một doanh nghiệp đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất để tránh kẹt xe, chuyên gia cho rằng đây là một ý tưởng táo bạo nhưng “như câu nói đùa”.


Cửa ngõ Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt xe.

Trong buổi làm với lãnh đạo Bộ GTVT tại Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11/1, lãnh đạo sở GTVT TPHCM cho biết, một nhà đầu tư đề xuất làm cáp treo vào sân bay để tránh kẹt xe.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, đề xuất xây cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất mới là ý tưởng của nhà đầu tư, việc thực hiện hay không còn phải trải qua nhiều bước nghiên cứu.

Theo ông Cường, công viên Gia Định cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ hơn 1km. Công viên này đã được quy hoạch có 5 bãi đậu xe, trong đó có một bãi đậu xe ngầm. Để giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương mở bãi đậu xe đồng thời kết hợp với thương mại dịch vụ và dịch vụ check-in cho hành khách đi máy bay.

Nói về ý tưởng xây cáp treo vào sân bay, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông cho rằng, đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng, không thể thực hiện và “như câu nói đùa”.

TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho biết, việc xây dựng cáp treo chỉ áp dụng trên các địa hình đồi núi hiểm trở, bên dưới không có không gian để làm đường hoặc khu di tích văn hóa. Cáp treo chỉ phục vụ cho mục đích du lịch với lượng ít người đi chứ không thể dùng để chống kẹt xe với lượng lớn người tham gia giao thông như TPHCM.

“Đây là ý tưởng không tưởng và không khả thi. Tôi chưa thấy ở đâu làm cáp treo như vậy, kể các các nước phát triển”, TS. Phạm Sanh nói.


Kẹt xe quá lâu khiến người dân phải đi bộ vào sân bay.

Theo TS.Phạm Sanh, việc áp dụng cáp treo cho phục vụ du lịch thì hoàn toàn hợp lý bởi nó giúp du khách có thể quan sát cảnh vật xung quanh từ trên cao xuống. Tuy nhiên, vấn đề bảo dưỡng và an toàn cho người dân cho dù được làm với công nghệ tốt nhất nhưng không thể lường trước được rủi ro xảy ra.

“Không có gì là tuyệt đối, ai dám đảm bảo an toàn cho người dân khi đi cáp treo, hơn nữa, những chiếc cáp treo đung đưa trên đầu người đi đường, trên nóc nhà dân có an toàn? Các nước phát triển nếu có tuyến metro thì phải nối vào sân bay chứ không ai làm cáp treo”, TS. Phạm Sanh nói.

Về việc nhà đầu tư cho rằng việc xây dựng cáp treo vào sân bay chỉ tốn chi phí bằng 1/10 so với xây dựng metro, TS. Phạm Sanh cho rằng, dù đầu tư tuyến metro vào sân bay chi phí cao hơn, thời gian thi công lâu hơn nhưng tính an toàn và khả thi cũng cao hơn.

“Không thể lấy tính mạng con người, sự an toàn của hàng trăm, hàng nghìn người để đổi lấy giá đầu tư rẻ hơn. Bây giờ xây dựng cáp treo từ công viên gia định, mai mốt lại xây cáp treo nối với công viên Hoàng Văn Thụ?”, TS. Phạm Sanh đặt vấn đề.

Cũng theo T.S Phạm Sanh, vấn đề kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua không phải do lượng khách du lịch qua sân bay mà chủ yếu do nhu cầu đi lại của chính người dân thành phố. “Điều cốt lõi là chính quyền phải tổ chức lại giao thông, làm đường, cầu vượt để giải tỏa các điểm kẹt xe”, TS.Phạm Sanh nói.

Cùng quan điểm này, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất không phải do khách đi máy bay mà do người dân thành phố. Đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vào sân bay là “thiếu thiết thực và không thể giải quyết vấn đề kẹt xe”.

“Xây dựng cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất là bài toán sai lầm, không giải quyết được vấn đề kẹt xe. Nơi đây cũng không phải cửa ngõ người dân vào sân bay đông mà cửa ngõ chính là các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn… Hơn nữa, những chiếc cáp treo lơ lửng trên đầu người dân là quá nguy hiểm”, TS.Hòa nói.

Theo Ngô Bình/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

    (Xây dựng) – Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn huy động vốn đầu tư nâng cấp lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân.

  • GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% do ảnh hưởng cơn bão số 3

    Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại; tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

  • Chỉ bàn làm không bàn lùi

    Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2024 mới đạt 40,49% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35% kế hoạch).

  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

  • Quảng Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án vay vốn ADB và dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện

    (Xây dựng) - Đó là nội dung kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa, tình hình triển khai thực hiện các dự án vay vốn ADB - Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới và Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load