Thứ sáu 17/01/2025 05:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vụ “hố tử thần” tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội)

Ý kiến từ các chuyên gia!

14:16 | 23/08/2012

Xung quanh vụ sụt hố tại đường Lê Văn Lương kéo dài (Q.Hà Đông, Hà Nội) tạo thành “hố tử thần” cắt đôi tuyến đường, đến nay nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trước khi có những kết luận chính thức từ cơ quan chuyên môn, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, giao thông đã có những đánh giá khách quan, đa chiều về vấn đề.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết: Nguyên nhân của hiện tượng sụt này là sự cộng hưởng cùng lúc của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Đầu tiên là công trình xây nhà nhiều tầng nằm ngay cạnh thân đường. Theo quan sát thì tại khu vực này người ta đã đào những hố sâu có vách dựng đứng và có đóng cừ thép. Nếu các thanh cừ thép này nằm yên tại đó thì không có sự cố gì, tuy nhiên, khi các thanh cừ thép này bị rút lên, cộng với mưa lớn đổ xuống đã gây ra sụt lở.

Việc sụt lún này làm cho các đường ống nước ngầm nằm ở dưới lòng đất bị mất chân, mất đế, mất điểm tựa nên bị bẻ gẫy tạo ra hiện tượng rò rỉ nước. Nước từ các đường ống bị rò rỉ kết hợp với mưa tự nhiên xối xả từ trên cao đổ xuống đã gây xói lở mạnh. Do không bịt được các đường ống bị rỉ nước, vì thế, chu trình lại bị lặp lại, nước tràn ra từ các đường ống, cộng thêm với mưa tự nhiên, cộng thêm với nước từ hồ điều hòa nằm gần đấy chảy vào làm cho việc xói lở diễn ra càng mạnh và loang rộng ra.

Có mặt tại hiện trường ngày 21/8, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng phân tích: Vết sụt lún này không liên quan đến chất lượng đường, yếu tố mưa gió cũng chỉ là phụ. Thứ nhất, công trình này đã được đưa vào sử dụng đến 3 năm, từ đó đến nay, biết bao nhiêu trận mưa đã xảy ra, tại sao nó không bị sụt mà đến giờ mới sụt. Thứ nữa nếu chất lượng công trình không đảm bảo, thì tại sao chỉ sụt tại đoạn đó, mà không phải sụt ở một đoạn nào khác. Ngoài ra, nhìn vào những vết bê tông bị đổ nằm dưới hố sụt có thể nhận thấy, việc thi công đường là đảm bảo. Loại trừ nguyên nhân sụt do chất lượng thi công làm đường kém.

Về sự cố này, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng Bùi Trung Dung cho rằng: Để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, cơ quan chức năng cần kiểm tra số liệu quan trắc của công trình thi công thuộc Cty CP Sông Đà Thăng Long với 3 tầng hầm, như độ lún, độ nghiêng của cừ bảo vệ đã ảnh hưởng đến khu vực lân cận như thế nào. Nếu công trình này tạo dịch chuyển đất thì có thể gây rò rỉ nước trong cống ngầm, kéo cát từ trên xuống và gây vỡ đường ống. Cũng theo ông Bùi Trung Dung, cơ quan chức năng cần kiểm định trong quá trình thi công tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, nền đường có chịu được lực hay không. Đặc biệt là kiểm tra ngay năng lực thi công của các nhà thầu trên đoạn đường này.

  

Ông Lê Huy Y, Ủy viên Liên Hiệp Khoa học Địa chất và Du Lịch cho rằng: Sự cố nẩy sinh “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc vùng Dương Nội (Hà Nội) vừa qua đã được phản ánh nhiều lần trên các phương tiên thông tin đại chúng, tuy nhiên như giải thích của một số cơ quan quản lý thì nguyên nhân do việc thi công công trình bên cạnh kết hợp với mưa to. Theo tôi, lý do đổ lỗi cho mưa là chưa đúng. Bởi nếu không tìm đúng nguyên nhân thì cũng sẽ không có biện pháp khắc phục, đường sẽ tiếp tục sụt lún tạo ra “hố tử thần”.

Trao đổi với một tờ báo chuyên ngành về giao thông, TS.Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội KHKT Cầu đường VN cho biết: Vụ việc này cần phải được xem xét, đánh giá một cách khoa học, nghiêm túc để tránh xảy ra các vụ việc tương tự trên các công trình xây dựng giao thông sau này.

Theo Tiến sỹ Long, quan sát trực tiếp hiện trường có thể thấy, hiện tượng sụt, lún xảy ra tại phạm vi hố ga và toàn bộ phần đường bên trái, giáp với tòa nhà đang xây dựng của Cty CP Sông Đà - Thăng Long. Có thể nhìn nhận ngay là “hố tử thần” này không phải hình thành do một khung trượt mà là sụt do tác động của nước. Liên quan đến tác động của nước có ba khả năng sau: Khả năng thứ nhất là ngầm và nước mưa thấm vào bên trong. Tuy nhiên điều này rất ít xảy ra. Khả năng thứ hai là do các khe nối của ống cống vì một lý do nào đó bị hở. Do mưa lớn, có áp lực cao nên nước sẽ phun ra từ các khe hở làm nhão và hỏng nền. Nếu nền được đắp bằng cát sẽ càng xói nhanh hơn nên toàn bộ khu vực này bị biến thành một túi đựng nước và sụt xuống. Khả năng thứ ba có thể xảy ra là do kích thước hố ga quá nhỏ, không đủ lớn. Khi áp lực dòng nước chảy qua quá lớn có thể phun trào ra, làm cho đất xung quanh bị lún sụt.

Đối với vấn đề nguyên nhân khiến ống nước bị hở, Tiến sỹ Long cũng cho rằng chỉ do một trong hai khả năng sau: Thứ nhất do tác động cơ học, có thể do sụt đất hoặc do rút cọc trong quá trình thi công tòa nhà bên cạnh. Thứ hai là do bản thân trong quá trình thi công tuyến đường, các đơn vị xử lý đường ống không tốt. Để xác định nguyên nhân chính xác, cụ thể cũng không quá phức tạp bởi đường ống vẫn còn ở hiện trường. Hơn nữa, khi kiểm tra có thể đào đoạn cống bên phải chưa bị sụt để xem các khe nối được thi công  thế nào sẽ đánh giá được ngay.     

Trong buổi thông tin báo chí tại Thành ủy Hà Nội ngày 21/8, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Không thể một sớm một chiều xác định nguyên nhân sụt lún đường Lê Văn Lương, đơn vị độc lập sẽ làm việc này. Về thời gian khắc phục, dự kiến trong tháng 8 khắc phục xong “hố tử thần”.

Vũ Chiến

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load