Thứ bảy 20/04/2024 03:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xứng là đại biểu của dân

16:13 | 03/12/2019

(Xây dựng) - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc. Hàng loạt những vấn đề quốc kế dân sinh cũng vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua.

xung la dai bieu cua dan
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nhìn lại 2/3 chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội XIV, có thể nhận thấy những tiến bộ vượt bậc trong hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất này: Dân chủ, thực chất hơn. Tuy nhiên, có một điều mà dư luận cử tri cả nước hết sức quan tâm là, cho đến nay những bất cập trong đội ngũ cán bộ, “công bộc” của dân chưa giảm.

Mặc dù từ trước tới nay, quy trình bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu ứng cử viên ở nước ta rất chặt chẽ. Thế nhưng, thời gian qua, trong vận hành của bộ máy cán bộ còn những khiếm khuyết không nhỏ, đã phát sinh những lỗ hổng lớn trong trách nhiệm người cán bộ và cả bộ máy. Hàng loạt vụ việc tiêu cực có dính líu tới những quan chức cấp cao trong bộ máy Nhà nước vừa qua đã cho thấy điều đó.

Không chỉ có một Mobifone, một số vụ thất thoát, tiêu cực tại các công trình xây dựng, giao thông… mà đằng sau đó là trách nhiệm của những người liên quan vẫn chưa thực sự được xử lý thích đáng. Hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật (trong đó có cả truy tố); tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản giá trị trên 10 nghìn tỷ đồng… là những con số đau lòng mà chúng ta buộc phải nhắc đến.

Đó là một thực tế hiển hiện mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11 vừa qua và đề nghị “từng đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên nêu gương, tự soi, tự sửa, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng để không đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất khôn lường”.

Đó là những vấn đề mới được công bố. Đằng sau đó, câu chuyện về công khai tài sản dường như còn khá dè dặt. Rồi vấn đề sử dụng tài sản công, áp dụng các chính sách về đất đai… cũng là những vấn đề lớn mà dư luận đặt câu hỏi.

Bây giờ, thực tế về sự lãng phí trong sử dụng tài sản công, đất công mà báo chí nêu đã thật sự khiến người dân không an lòng. Khi mà còn không ít người dân vẫn khổ sở trong các căn nhà chật chội, thì vẫn còn đây đó những dinh thự bề thế của công được những cá nhân sử dụng cho riêng mình. Câu chuyện thực ra không mới và những con người ấy không phải là những hiện tượng cá biệt. Còn đó hàng triệu mét vuông đất công không được sử đúng mục đích, còn đó cả trăm biệt thự đang để xuống cấp hoặc “rơi” vào quyền sở hữu riêng của một vài ai đó (tất nhiên khó có thể là những người dân thường). Cơ chế quản lý đang biểu hiện những lỏng lẻo của mình. Và ở một chừng mực nào đó, như những trường hợp xảy ra tại Hà Nội (biệt thự bỏ hoang, hiệu quả các công trình giao thông kém…) tính thượng tôn của pháp luật đã bị xem thường. Sự lộng quyền, lạm dụng đặc quyền để thiết lập cho mình những đặc lợi không nên có đã làm vơi đi không nhỏ hình ảnh thanh khiết mà những công bộc cần có trong mắt người dân.

Đặc quyền ắt sinh đặc lợi. Nhưng hưởng thế nào, ăn đến đâu… âu cũng là vòng xoáy thử thách lòng người, thử thách cái tâm của kẻ cầm cân nảy mực, đứng trên thiên hạ.

Một kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc. Những dư âm tốt đẹp về thành công của kỳ họp còn đó. Chúng ta mong muốn hoạt động của Quốc hội ngày một Dân chủ, thực chất hơn. Và, để xứng đáng có một “Quốc hội của dân, do dân, vì dân”, có lẽ, phải bắt đầu từ những đại biểu xứng đáng là đại diện cho người dân.

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load