Thứ sáu 29/03/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuất hiện yếu tố gây áp lực tăng giá, thị trường chung cư sắp tới ra sao?

15:05 | 30/07/2021

Giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép đã tăng nóng suốt một thời gian dài. Đến thời điểm này dù chững lại nhưng vẫn ở mức giá rất cao, tăng áp lực lên giá nhà.

xuat hien yeu to gay ap luc tang gia thi truong chung cu sap toi ra sao
Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang có biểu hiện phải bán giảm giá để thu hồi vốn, nhất là những nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tín dụng.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay của một tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường, quý II là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng.

Nhìn nhận về hiện tượng tăng giá tiếp diễn trong nhiều quý, các chuyên gia lý giải do nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, đồng thời giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp về giá căn hộ.

Lãnh đạo Hội môi giới bất động sản cũng chỉ ra áp lực tăng giá nhà rất lớn khi vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50% (nhóm chi phí này chiếm tỷ trọng trên 50% giá thành đầu vào bất động sản).

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng, về dài hạn giá nhà tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng do nhiều yếu tố.

Cụ thể, ông Quốc Anh phân tích, tại các khu vực trung tâm, dự án mới ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu mua nhà ở ngày càng tăng. Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam chỉ mới đạt khoảng 35%, Hà Nội khoảng 49%, khá thấp so với khu vực và thế giới.

Với tốc độ đô thị hóa còn thấp, lượng cư dân ở các tỉnh đổ về Hà Nội sẽ ngày càng nhiều hơn, trong khi nhà ở là nhu cầu hiện hữu của tất cả mọi người.

Theo thống kê của đơn vị trên, mỗi năm Hà Nội và TPHCM sẽ cần ít nhất khoảng 70.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng lên của dân cư. Trong khi đó, quỹ đất không thay đổi nên giá nhà ở khó có thể điều chỉnh giảm trừ khi có chính sách, nhưng điều này là khó khi Việt Nam đang hướng tới thị trường mở và cung - cầu quyết định giá bán.

"Ngoài ra, chi phí đầu vào tại các dự án cũng tăng không ngừng từ giá đất, vật liệu xây dựng đến nhân công... càng góp phần đẩy giá nhà tăng cao hơn", ông Quốc Anh nói.

Khi nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung giới hạn, ông Quốc Anh cho rằng giá nhà tại khu vực trung tâm hay những nơi thuận tiện giao thông, y tế, tiện ích... chắc chắn rất khó giảm thậm chí tăng cao hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư đang ở mức cao, hiện lực hấp thụ yếu nên khó xảy ra khả năng tăng thêm.

Tuy nhiên việc giảm giá cũng là có thể có nhưng không nhiều bởi áp lực tăng giá đầu vào làm đẩy giá thành và giá bán rất lớn.

Theo ông Đính, tăng giá chung cư cũng bởi nguyên nhân thiếu nguồn cung mới, một vài dự án có hàng đã đưa ra thị trường mặt bằng giá mới. Tại TPHCM giá chung cư nhiều nơi tăng 100% so với 2019 nhưng tỷ lệ hấp thụ không cao, trong số giao dịch đạt được, phần lớn từ hoạt động đầu tư.

"Hiện nay các nhà đầu tư đang có biểu hiện phải bán giảm giá để thu hồi vốn, nhất là những nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tín dụng", ông Đính nhận định.

Dự báo thị trường trong thời gian tới, ông Đính cho rằng nếu quý IV năm nay có hy vọng dập dịch thành công thì thị trường bất động sản có thể hồi phục, nhưng lực còn yếu nên chỉ có khả năng tăng trưởng nhẹ.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load