Thứ ba 23/04/2024 14:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuân mới trên cao nguyên với người lính thợ

15:00 | 24/01/2020

(Xây dựng) - Trở lại Tây Nguyên lần này khi mà sắc xuân đã thắm đượm trên từng vạt hoa rừng, từng ngọn cỏ lau đung đưa theo gió. Dường như hoa anh đào nơi đây cũng nở sớm hơn khoe sắc thắm thôi thúc lính thợ hoàn thành những công việc cuối năm để đón chào một năm mới thảnh thơi, đầm ấm bên gia đình. Vào thời điểm này và trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hàng trăm cán bộ, công nhân trên công trường Hồ chứa nước Ea H’leo vẫn miệt mài trong từng phần việc của mình để đảm bảo tiến độ, quyết tâm đưa công trình về đích trước lũ tiểu mãn 2020.

xuan moi tren cao nguyen voi nguoi linh tho

Đi giữa rừng đất đỏ bazan, nơi cuối huyện xa xôi Ea H’leo của tỉnh Đắk Lắk, đoàn chúng tôi như được tiếp thêm sức lực khi bóng dáng áo xanh của các chiến sĩ lính thợ chào đón. Xen lẫn với những bộ đồ bảo hộ lao động, màu xanh quân ngũ ở công trường xây dựng con đập chứa nước lớn nhất Tây Nguyên - hồ chứa nước Ea H’leo như được điểm tô thêm niềm tin bởi tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ông Mai Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Ea H’Leo xúc động nói: “Công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1 là niềm mong mỏi của người dân huyện Ea H’leo nói riêng cũng như các địa phương lân cận. Đây là một khu vực rộng lớn, diện tích đất tự nhiên lên đến 34 nghìn héc-ta, thường xuyên thiếu nước vào mùa khô. Chúng tôi sẽ chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt khi công trình này hoàn thành”. Chính bởi ý nghĩa đặc biệt của công trình phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế của địa phương, mà ngay từ khi trúng thầu thi công dự án, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã tập trung nhân lực và trang thiết bị thi công cho dự án trọng yếu này.

Công trường mới mở ra, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương khu lán trại được dựng lên ngay bên đường thi công nội bộ, các lực lượng cùng góp mặt với tại đây là Công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi 2, Công ty Xây dựng 384, Công ty CP Trường Sơn 145, Chi nhánh Trường Sơn 28, Công ty CP Sông Đà 3.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Trường Sơn, người đã từng gắn bó nhiều năm trên mảnh đất Tây Nguyên tâm sự: “Binh đoàn xác định đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt tại địa bàn Tây Nguyên, nên chúng tôi đã tập trung lực lượng hoàn chỉnh đào hố móng, sau đó đổ bê tông để bảo đảm chất lượng. Giải pháp thi công này có thay đổi một chút so với thiết kế ban đầu nhưng đã nâng cao chất lượng hơn. Để làm được điều này, Ban điều hành dự án đã luôn bám sát từng hạng mục, tăng cường lực lượng luôn có mặt đảm bảo 200 người trên công trường. Để hoàn thành mục tiêu chặn dòng, ngoài các lực lượng đã có mặt tại đây từ đầu, chúng tôi đã thêm Công ty 384 từ Quảng Trị vào. Bộ Tư lệnh Binh đoàn cũng luôn kịp thời chỉ đạo, gỡ vướng cùng các đơn vị trên công trường”.

Ngay trước Tết Dương lịch 2020, Binh đoàn đã phát động đợt thi đua với Chủ đề “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” tại Gói thầu số 04-XL: Xây lắp cụm công trình đầu mối - Dự án hồ chứa nước Ea H’Leo 1, tỉnh Đắk Lắk. Để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 45 năm Ngày thống nhất đất nước. Thể hiện quyết tâm với chủ đầu tư: Tập trung lực lượng, phương tiện, tài chính quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường; tăng cường công tác nghiệm thu, thanh toán phấn đấu đảm bảo mục tiêu sau chặn dòng trước 30/4/2020.

Đại tá Phạm Ngọc Tuấn - Ban điều hành dự án Tây Nguyên Trường Sơn cung cấp thêm: Các đơn vị trên công trường đã hạ quyết tâm cao, chủ động tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung huy động mọi nguồn lực (cả về người, phương tiện và tiền vốn) để đẩy mạnh việc thi công bê tông thượng lưu đến cao trình +397.0m; đồng thời bố trí đủ đội ngũ lái thợ và đội ngũ nhân viên kỹ thuật để bảo đảm thi công 3 ca liên tục trong ngày. Có kế hoạch làm bù khối lượng của ngày trước và tuần trước nếu không đạt chỉ tiêu.

xuan moi tren cao nguyen voi nguoi linh tho
Công trình hồ chứa nước Ea H’Leo.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu quân đội thông thạo địa bàn Đắk Lắk, có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình hồ, đập thủy lợi lớn ở miền Trung - Tây Nguyên từ: Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Sêrêpôk 3… Họ cũng là đơn vị quân đội duy nhất có mặt ở các công trình trọng điểm quốc gia. Với tinh thần quyết tâm của lính Trường Sơn, các đơn vị của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn duy trì nhân lực từ 150 - 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, thi công 3 ca 4 kíp liên tục kể cả những ngày nghỉ lễ.

Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu Trường Sơn, thời gian thực hiện dự án là 27 tháng. Tuy nhiên do yêu cầu của chủ đầu tư, tiến độ của dự án sẽ được Tông công ty rút ngắn khoảng 7 tháng so với kế hoạch, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2020.

Ngoài việc đảm bảo tiến độ, tập thể lãnh đạo Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm trong việc bảo đảm môi trường và an ninh trật tự. Hơn 300 ngày xây dựng liên tục, thế nhưng công trường không để phát sinh sự cố liên quan đến an toàn lao động và môi trường. Ông Nguyễn Văn Dân - Phó giám đốc quản lý dự án công trình thủy lợi Ea H’Leo -BQL Đầu tư và xây dựng Thủy lợi kể: Anh em Trường Sơn bám công trường 3 ca thì anh em BQL chúng tôi cũng sát cánh ngày đêm. Nhiều khi còn gắn bó hơn cả anh em trong gia đình bởi tất cả đều vì mục tiêu hoàn thành tiến độ công trình.

Bữa cơm cuối năm chuẩn bị chia tay năm cũ, những người lính Trường Sơn mừng vui vì đã từng đi từ công trình Tây Nguyên ra Tây Bắc và giờ là chuẩn bị cho các công trình ngoài đảo xa Kiên Giang… Trong câu chuyện tâm sự của họ vẫn là những hạng mục cần tập trung, những công việc cần bám sát hay cả những việc liên quan tới chuẩn bị dự phòng nguyên vật liệu… Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Trưởng ban Tuyên huấn Binh đoàn thông báo: Dù tiến độ có căng thẳng tới đâu thì Tết này chúng tôi vẫn phải bảo đảm cho CBCNV một cái Tết đầm ấm nhất. Anh em có yên tâm với chế độ Tết của Binh đoàn thì mới có thêm động lực đưa công trình về đích sớm! Qua tâm sự của anh, chúng tôi hiểu rằng, trọng trách của họ đã được nâng tầm cao mới để giờ đây Binh đoàn 12 đã thực sự là một DN quân đội đủ mạnh, tham gia dự thầu và thắng thầu nhiều công trình có giá trị lớn trên khắp cả nước.

Một mùa Xuân nữa lại về trên công trường Ea H’leo. Chiến dịch thi đua mới đánh dấu một năm đã qua với nhiều thách thức nhưng cũng sẽ là gạch nối cho đơn vị vững bước trên nhiều lĩnh vực mới. Bằng hành động, trách nhiệm của mình, tập thể lãnh đạo Tổng công ty cùng các kỹ sư, công nhân lao động sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các trách nhiệm xã hội trong quá trình triển khai dự án, nơi mảnh đất nhiều nắng, gió và ấp ám tình người Tây Nguyên.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load