Thứ sáu 26/04/2024 03:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xử thế và dụng lực

20:48 | 11/07/2021

(Xây dựng) - 5 giờ sáng, Thư ký Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả truyền đi chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT: “Không giảm lương bất kỳ 1 cán bộ công nhân viên nào, dù nghỉ luân phiên, dù đã và đang phải cách ly y tế”.

Còn nhớ tháng 4 năm ngoái, trong lúc đại dịch bùng phát, ông Hồ Minh Hoàng cũng đã chỉ đạo không giảm lương bất kỳ một trường hợp nào trong hệ thống. Nhưng thời điểm đó, Covid-19 chỉ mới gây khó khăn chung cho toàn xã hội. Quyết định lần này được đưa ra trong hoàn cảnh khó khăn gấp bội. Covid-19 đã “tấn công” dự án Trung Lương - Mỹ Thuận làm hơn 20 cán bộ mắc bệnh, hàng trăm người phải cách ly tập trung, việc cung ứng vật liệu tê liệt do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Vượt qua những ngày “nước sôi lửa bỏng”

Tháng 5/2021, dịch Covid -19 lan đến dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngày 09/5, 2 nhân viên đang làm việc tại văn phòng điều hành dự án phát hiện mình ho, sốt nhẹ, đau họng, mệt mỏi… Ngay lập tức họ được đưa đến bệnh viện kiểm tra và có kết quả dương tính với Covid-19. Cơ quan chức năng phong tỏa trụ sở làm việc và tiến hành cách ly nhiều lao động trong diện F1, F2.

Tiếp theo, chỉ trong 1 tháng, dự án phải chịu hơn 20 trường hợp F0, 134 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 188 trường hợp F2 phải cách ly tại chỗ, 406 trường hợp F3. Điều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch triển khai xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đặc biệt, khi dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành vào cuối năm nay.

Việc đầu tiên, với điều kiện sinh hoạt tại khu cách ly còn khó khăn, lãnh đạo Tập đoàn đã yêu cầu tiếp tế nhu yếu phẩm đảm bảo sức khỏe cho toàn thể cán bộ công nhân viên tại khu cách ly.

Ngày 02/7/2021, hơn 50 cán bộ công nhân viên hoàn thành cách ly tại điểm cách tập trung trường tiểu học Hòa Hưng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cán bộ và người lao động vẫn phải cách ly ở các điểm cách ly khác.

Ngoài những gói thầu buộc phải tạm dừng thi công do phải đi cách ly tập trung hoặc phải thực hiện cách ly tại chỗ theo chỉ đạo của cơ quan chức năng, các gói thầu còn lại không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục tổ chức thi công 3 ca.

Xử thế và dụng lực
Ông Hồ Minh Hoàng (áo cam) kiểm tra ca 3 tại Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh chụp tháng 3/2020).

Các gói thầu bị ảnh hưởng phải tạm dừng thi công từ ngày 10/6/2021 nay đã thi công trở lại từ ngày 01/7.

Sự trở lại của Trung Lương - Mỹ Thuận nhanh chóng sau khi bị “trúng thương” là bởi ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh, ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Tập đoàn Đèo Cả được thành lập. Các kịch bản ứng phó trước diễn biến của dịch bệnh cũng được xây dựng, tránh bị động trong mọi tình huống.

Ông Hồ Minh Hoàng đã phân công 3 phó chủ tịch, 3 tổng giám đốc Tập đoàn thành 3 nhóm làm việc độc lập nằm ở các khu vực khác nhau. Nhờ đó, khi một thành viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh mà không thể trực tiếp điều hành, sẽ có ngay nhân sự khác để “trám” vào vị trí đó. Hoạt động điều hành không bị gián đoạn. Tập đoàn cũng bố trí hệ thống phòng họp trực tuyến hoặc sử dụng các ứng dụng hiện đại để làm việc online, hạn chế tối đa việc di chuyển của cán bộ, nhân viên...

Đây là một dự án mà bất kỳ một cuộc họp giao ban toàn hệ thống, lần nào cũng được HĐQT xác định là ưu tiên số 1, quan tâm số 1. Bởi Trung Lương - Mỹ Thuận là uy tín của Đèo Cả, là niềm tin của Chính phủ và kỳ vọng của đồng bào Nam Bộ.

Trong thời điểm vắc-xin đang khan hiếm, ông Hồ Minh Hoàng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Chi phí vắc xin sẽ do doanh nghiệp chi trả.

Chỉ trong vòng nửa tháng từ ngày đề nghị, toàn bộ cán bộ và người lao động dự án Trung Lương - Mỹ Thuận đã được tiêm phòng nâng tổng số người được tiêm toàn hệ thống lên con số hơn 2 nghìn người. Có thể thấy Đèo Cả chèo lái con tàu bị thương Trung Lương - Mỹ Thuận đầy nỗ lực, chủ động, kịp thời, không nao núng.

“Các bạn là gia đình của tôi”

Thông điệp bước vào năm 2021 của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả là “KHÁT VỌNG”. Trong bài thông điệp đầu năm đó, ông Hồ Minh Hoàng đã đề cập đến bản lĩnh và khả năng vượt khó của Đèo Cả như một lẽ sống và nhấn mạnh: “Các bạn chính là gia đình của tôi”.

Thật sự trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm mới, năm cũ 2020-2021 không ai nghĩ rằng cả xã hội bước bước qua “cổng lửa”. Khát vọng đó nhất quán cả một quá trình.

Một buổi sáng nọ, cán bộ công nhân viên trạm thu phí Bắc Hải Vân không khỏi bất ngờ trước sự xuất hiện của người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả. Không ban bệ đông người, ông Hồ Minh Hoàng đã đến từng kiot thu phí, nhà điều hành và vào công trường đang thi công trong lòng núi Hải Vân để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đây.

Xử thế và dụng lực
Ông Hồ Minh Hoàng (ngoài cùng bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công hầm Hải Vân 2 (ảnh chụp tháng 3/2020).

“Giờ này, nếu các bạn đang làm việc cho doanh nghiệp khác, các bạn có thể đã được nghỉ việc ở nhà với gia đình. Nhưng đối với Đèo Cả, chúng ta vẫn không rời vị trí làm việc, guồng máy của hệ thống vẫn chạy và chúng tôi đảm bảo công việc cho các bạn với điều kiện chúng ta thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc những yêu cầu của Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19”, ông Hồ Minh Hoàng phát biểu trước cán bộ, công nhận tại hiện trường dự án Hải Vân 2 lúc 10 giờ sáng ngày 30/3/2020.

Chuyến kiểm tra lần đó của người đứng đầu tập đoàn không có trong kế hoạch đã gây bất ngờ đối với nhiều nhân viên tại trạm thu phí cũng như cán bộ công nhân viên đang miệt mài, nỗ lực đưa hầm Hải Vân 2 về đích. Những cái đấm tay (thay vì bắt tay), những chỉ đạo nghiêm trong công tác phòng chống dịch, những lời thăm hỏi gia đình trong không khí gần gũi cho dù phải nói qua lớp khẩu trang đến từ vị thuyền trưởng đã khiến công nhân, người lao động thêm an lòng.

Tháng 4/2020, đại dịch Covid-19 khiến cho các hoạt động kinh tế - xã hội gần như ngưng trệ do cách ly và giãn cách xã hội. Không khí lo lắng, căng thẳng bao phủ. Trong hoàn cảnh như thế, “Vượt bão Corona” - một sáng tác nóng hổi của Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả ra đời. Lời bài hát xúc động, quyết tâm, giai điệu thúc giục, hào sảng. Đó là một nhạc phẩm cổ vũ tinh thần đoàn kết, vững tin vượt qua sợ hãi dịch bệnh để cùng nhau tiến về phía trước. Ông Hồ Minh Hoàng viết rồi hát cùng đồng sự. Tiếng hát vang vọng khắp các lán trại công trường của Đèo Cả, từ mảnh đất cách mạng Cao Bằng, trên vịnh Cửa Lục, trong lòng núi Hải Vân, vùng đồng bằng sông Cửu Long...

Lời bài hát đã vang lên tại ngày thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, tại thời khắc cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2. Và trong lúc khó khăn, thời điểm tôi đang ngồi viết bài này, Phó Tổng Giám đốc Cao Ngọc Nam - một “tướng trận” khu vực Đông Bắc Bộ báo về, ekip vừa thực hiện phát cuối cùng thông đường hầm bao biển - một dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh trong niềm vui chung của toàn hệ thống. Người Đèo Cả tiếp tục ca vang “Vượt bao Corona” tại đường bao biển Quảng Ninh.

Sức sống và tinh thần “Vượt bão Corona” sẽ là động lực vượt khó tại Trung Lương - Mỹ Thuận và các dự án khác mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện ở khắp dải đất hình chữ S.

Thanh Xuân - Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Triển khai hiệu quả giải pháp ổn định thị trường phibro xi măng

    (Xây dựng) – Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024, các doanh nghiệp của Hiệp hội phấn đấu đạt sản lượng sản xuất 35 triệu m2/năm, sản lượng tiêu thụ là 34 triệu m2/năm. Để ổn định thị trường và giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Quang Diệm - Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam.

  • 92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

    (Xây dựng) – Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản còn dư nợ trái phiếu, tổng dư nợ gần 351.400 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu đến hạn khoảng 99.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều “ông lớn” bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ.

  • Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

  • Văn Phú - Invest: Năm 2024 dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến của doanh nghiệp là 10%

    (Xây dựng) - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.

  • Tetra Pak thu gom hơn 5,6 triệu vỏ hộp sữa tại Bắc Ninh

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Công ty cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới (Tetra Pak) phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết bốn năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du. Đánh dấu một bước tiến mới của Công ty và các đối tác trong hành trình tiến tới nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.

  • Bảo hiểm Bưu điện sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, tại Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, cũng như miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025.

Xem thêm
  • Nghề Freelancer và thử thách tự lo khi được tự do

    (Xây dựng) - Nghề Freelancer với tính chất tự do về mặt thời gian nhưng bù lại họ phải tự lo tất cả mọi công việc để duy trì thu nhập. Nếu không xây dựng kế hoạch cùng nguồn năng lượng làm việc một cách hợp lý, thật khó để theo đuổi công việc này.

    16:10 | 25/04/2024
  • UDIC lần thứ 6 được vinh danh “Top 10 Nhà thầu xây dựng”

    (Xây dựng) - Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

    16:07 | 25/04/2024
  • Nội Thất Bến Thành - Đơn vị thi công nội thất uy tín, chất lượng

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm kiếm một đơn vị thi công nội thất uy tín và chất lượng? Nội Thất Bến Thành không chỉ đơn giản là một địa chỉ thiết kế, thi công nội thất, mà còn là một đối tác đồng hành trong việc tạo nên không gian sống lý tưởng sáng tạo và chuyên nghiệp. Với cam kết cung cấp không gian sống tiện ích, tối ưu hóa không gian và tiết kiệm chi phí, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm sống tuyệt vời nhất. Theo dõi bài viết sau đây để biết vì sao nhiều khách hàng lại tin tưởng lựa chọn Nội Thất Bến Thành nhé!

    14:53 | 25/04/2024
  • Cơ hội tiếp cận và trải nghiệm công nghệ mới nhất từ Triển lãm Mining Vietnam 2024

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) do Informa Markets Việt Nam tổ chức với sự tham gia của 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    09:18 | 25/04/2024
  • Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính

    (Xây dựng) - Ngày 22/4, BSI - Tổ chức Chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi). Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp.

    20:36 | 24/04/2024
  • Becamex IDC tiếp tục đạt danh hiệu Công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Tổng Công ty Becamex IDC đã được xướng danh vào vị trí cao nhất tại Lễ tôn vinh Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2024. Sự kiện do Báo Vietnamnet cùng Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và các đối tác truyền thông tổ chức.

    19:28 | 24/04/2024
  • NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

    (Xây dựng) - Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.

    17:14 | 24/04/2024
  • Cửa thông minh - Giải pháp mới cho các gia đình đa thế hệ

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ AI ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhiều gia đình đã đầu tư các thiết bị thông minh như: ti vi điều khiển bằng giọng nói, đèn cảm ứng, robot hút bụi… Cùng với đó, cửa thông minh cũng là xu thế được ưu tiên lựa chọn.

    16:57 | 24/04/2024
  • Gamuda sở hữu quỹ đất chiến lược phát triển bất động sản thấp tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Gamuda Land – nhà phát triển bất động sản hàng đầu đến từ Malaysia và là công ty con của Gamuda Berhad trân trọng thông báo ra mắt dự án Quick-turnaround (QTP) thứ tư, dự án khu dân cư thấp tầng tại huyện Bình Chánh, cửa ngõ phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Bao gồm 212 căn nhà phố và biệt thự trên diện tích đất rộng hơn 5 héc-ta cùng với thiết kế tỉ mỉ và quy hoạch tổng thể chất lượng, dự án được kỳ vọng sẽ giải tỏa cơn khát bất động sản liền thổ trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

    16:56 | 24/04/2024
  • Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông

    (Xây dựng) – Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

    12:19 | 24/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load