Thứ sáu 15/11/2024 01:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Xe dù, bến cóc:

Xử lý nghiêm vi phạm

10:35 | 13/01/2011

Vào dịp cuối năm, số lượng khách đi lại tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Các phương tiện phục vụ vì thế cũng tăng đột biến, đặc biệt là các phương tiện vận tải đường bộ. Từ thực tế này, đã xảy ra thường xuyên tình trạng “xe dù, bến cóc”, bắt chẹt, đỗ, đón, trả khách vô tội vạ tại các bến xe, các trục đường giao thông huyết mạch, gây cho người dân những phiền phức không đáng có.


Ảnh minh họa

Cơ hội cho “xe dù, bến cóc”

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự báo lượng hành khách có thể tăng đột biến tại các bến xe của Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra tại các bến và tuyến phố vào nội đô (do nhu cầu đi lại của người dân cao, lực lượng người dân ra Hà Nội lập nghiệp về quê ăn Tết khá đông). Các bến đã tăng cường một số lượng xe đáng kể, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng một số tuyến có lượng khách đông như Hà Nội đi Thanh Hoá, Vinh, Thái Bình, Quảng Ninh… có thể vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm. Bên cạnh đó, không ít người dân còn có tâm lý bắt xe ngoài bến cho đỡ mất thì giờ vào bến mua vé, góp phần không nhỏ làm giao thông trở nên phức tạp hơn (trên đường Nguyễn Trãi, Mỹ Đình, Giải Phóng…). Các bến xe ở Hà Nội từ nhiều năm qua đã trở thành những điểm nóng về vấn nạn xe dù bến cóc. Tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Hà Đông, khi không thấy bóng lực lượng công an, CSGT, nhiều xe khách vẫn dừng, đỗ, đón bắt khách trái quy định, lấn chiếm phần đường của các phương tiện khác, gây ùn tắc đường, khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, mặc dù nhiều tuyến đường áp dụng mức phạt rất nặng, nhưng dường như một số lái xe vẫn “phớt lờ” luật, cứ việc ta, ta làm. Là một trong những bến xe hiện đại, có lưu lượng phương tiện lớn nhất Hà Nội, mỗi ngày tại Bến xe Mỹ Đình có khoảng 950 lượt xe khách với khoảng chục nghìn lượt hành khách. Tại đây, nhiều xe khách Mỹ Đình - Phú Thọ, Mỹ Đình - Thái Nguyên đã cố tình chạy chậm, lòng vòng trên đường Phạm Hùng chủ yếu để "câu" khách đứng đợi tại nhà chờ xe buýt đối diện với bến xe. Tình trạng xe "dù" tại điểm trên diễn ra hàng ngày, nhất là vào buổi trưa và chiều khi các lực lượng chức năng không có mặt để xử lý. Bất cứ lúc nào, khi xe ra đường, cứ chỗ nào không thấy có lực lượng chức năng là chủ xe mở cửa, ngang nhiên vẫy gọi đón khách. Ngoài ra, một lực lượng đông đảo khác góp phần làm cho các bến xe lộn xộn, náo loạn là đội ngũ xe ôm và taxi “dù”. Khi các xe dừng, trả khách, ngay lập tức đội ngũ này đã nhanh chóng bao vây trước cửa xe để chèo kéo, bắt khách đi xe ôm. Nhiều hành khách tỏ ra khó chịu, không đi thì bị chửi oan với nhiều câu, từ vô văn hoá từ cánh xe ôm. Người nào đi thì bị bắt chẹt giá tiền không thương tiếc… Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự tại nhiều bến xe khác như Lương Yên, Gia Lâm, Nước Ngầm, Phía Nam… gây nguy hiểm tới tính mạng hành khách và người đi đường.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc” Bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục, sở GTVT các tỉnh, thành phố; TCty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông thông suốt; sửa chữa các hạng mục công trình hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn trên các tuyến giao thông trọng điểm; lực lượng Thanh tra, CSGT phối hợp chính quyền địa phương xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, không để phát sinh thêm vị trí lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm phần hành lang an toàn đã được giải toả... Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn chỉ đạo các bến xe, doanh nghiệp tăng đầu xe, tăng chuyến nhưng không tăng giá vé để thực hiện chủ trương bình ổn giá của Chính phủ, đơn vị nào tự tăng giá vé sẽ xử lý nghiêm. Ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình Hà Nội cho hay, hành khách có bức xúc về giá vé xe hay chất lượng dịch vụ các tuyến xe xuất phát hoặc cập bến Mỹ Đình (Hà Nội), hãy điện thoại trực tiếp tới số điện thoại nóng của bến xe, để lực lượng quản lý bến xe có thể xử lý tình trạng vi phạm một cách nhanh nhất. Các vi phạm khi được xử lý nghiêm sẽ giúp các bến xe lập lại được trật tự, người dân sẽ yên tâm hơn khi đến các bến xe khách, tránh được tình trạng chèo kéo, bắt chẹt của những chuyến xe “dù”, gây bức xúc không chỉ cho hành khách đi xe mà còn gây ảnh hưởng cho những phương tiện tham gia lưu thông trên đường…

Linh Anh

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load