Thứ sáu 29/03/2024 21:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xử lý hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt để hưởng ưu đãi thuế quan

15:25 | 27/12/2019

(Xây dựng) - Theo Tổng cục Hải quan, lợi dụng ưu đãi thuế quan của Việt Nam được hưởng đối với các nước ký kết hiệp định, một số doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng xuất xứ Việt Nam, biến hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam để được hưởng ưu đãi đối với các hàng hóa xuất khẩu.

xu ly hang trung quoc doi lot hang viet de huong uu dai thue quan

Ông Nguyễn Tiến Lộc - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan (Ảnh: Dân trí).

Ngày 27/12, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo chuyên đề về kết quả và các giải pháp trong công tác đấu tranh gian lận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) chia sẻ: Từ giữa năm 2018 đến nay xảy ra cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Hoa Kỳ đang áp thuế cao lên nhiều dòng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chính vì vậy, ngành Hải quan đã tập trung nghiên cứu những phương thức, rủi ro về gian lận giả mạo xuất xứ, lấy xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, EU.

Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, thấy nổi lên một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến, cơ quan hải quan đã thống kê sơ bộ được 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ. Từ đó lập danh sách các doanh nghiệp có rủi ro về gian lận, giả mạo xuất xứ trong phạm vi toàn quốc để tiến hành kiểm tra. Giai đoạn 1, Cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành làm mẫu để tổng kết kinh nghiệm sau đó giai đoạn 2 sẽ mở rộng chỉ đạo lực lượng kiểm tra sau thông quan toàn quốc tiến hành kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận này.

Cục Kiểm tra sau thông quan đã kiểm tra 09 doanh nghiệp và chỉ đạo 09 Cục hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra 24 doanh nghiệp

Một vụ việc cụ thể đã có kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH xe đạp Excel. Theo đó, qua kiểm tra đã phát hiện công ty nhập khẩu 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản ở giai đoạn cuối cùng thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Các linh kiện nhập khẩu về Việt Nam không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào khác và xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lấy nguồn gốc xuất xứ Việt Nam để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi do Chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam.

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền và xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm hoàn chỉnh, các bán thành phẩm và các linh kiện chưa xuất khẩu đang lưu trong kho của công ty.

Trong quá trình kiểm tra còn phát hiện công ty đã thực hiện các thủ tục gian dối để được cơ quan có thẩm quyền (VCCI chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh) cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam (C/O Form B). Ngày 11/11/2019, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi VCCI chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận xuất xứ này và VCCI đã thu hồi giấy chứng nhận xuất xứ này.

Ngày 16/12, Tổng cục Hải quan đã có công văn về việc thông báo vi phạm hành chính gửi Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu) kiến nghị Bộ Công Thương thông báo vi phạm của Công ty TNHH Xe đạp Excel đến các cơ quan, tổ chức có liên quan theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến này Tổng cục Hải quan chưa nhận được phản hồi của Bộ Công Thương.

Từ kết quả xử lý đối với Công ty TNHH xe đạp Excel, các doanh nghiệp còn lại có biểu hiện co cụm chống đối, lấy nhiều lý do như người phiên dịch dịch chưa rõ nội dung cần dịch lại, giám đốc đi công tác nước ngoài... để cố tình không ký các biên bản làm việc, biên bản vi phạm hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, tẩu tán tài sản.

 Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load