Chủ nhật 19/01/2025 14:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Xóa “nút thắt”, thông đường qua cảng biển Hải Phòng

16:07 | 14/09/2017

(Xây dựng) - Sau 180 ngày đêm thi công liên tục, cầu vượt (gói thầu 12A) thuộc nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã hoàn thành. UBND quận Hải An đang tiếp tục nỗ lực GPMB gói thầu 13A - nút giao dưới cầu để nhà thầu thi công hoàn thành trong 50 ngày theo chỉ đạo của TP Hải Phòng nhằm xóa “nút thắt”, thông đường qua cảng biển Hải Phòng.


Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã hoàn thành trong 6 tháng.

Ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là nút giao thông quan trọng không chỉ của Hải Phòng mà cả miền Bắc. Việc đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ bảo đảm nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đang ngày càng gia tăng đồng thời xóa điểm đen về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Chủ trương xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ có từ năm 2013, nhưng phải đến năm 2017 mới được triển khai, sau khi có chỉ đạo quyết liệt của ông Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng. Dự án này có chi phí xây dựng hơn 352,54 tỷ đồng, được đầu tư từ các nguồn: ngân sách TW, ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo tiến độ chung được lập bởi tư vấn thiết kế và nhà thầu, việc thi công nút giao thông khác mức này phải 26 tháng mới có thể hoàn thành do vừa thi công, vừa tổ chức giao thông. Nhưng tại lễ khởi công công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu: “Việc xây dựng nút giao này phục vụ chính cho các doanh nghiệp vận tải. Việc thi công quá dài sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn. Trách nhiệm của TP là tổ chức thi công nút giao thông bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với các điều kiện thu hút đầu tư. Vì thế, sau khi khởi công, nhà thầu phải bắt tay vào thi công ngay, thi công liên tục, để rút ngắn thời gian thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ từ 26 tháng xuống còn 6 tháng”.

Đây là một quyết định táo bạo, mang tính đột phá, yêu cầu sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và đặc biệt là chính quyền quận Hải An trong công tác GPMB. Bên cạnh đó là sự nỗ lực thi công 24/24h của nhà thầu thi công (Liên danh nhà thầu thi công là Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng - CTCP và Cty CP cầu 12) để cây cầu vượt Nguyễn Bình Khiêm – Đình Vũ hoàn thành đúng hẹn theo chỉ đạo của thành phố.

Để cây cầu hoàn thành đúng hẹn, ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã bị chặn lại, Sở GTVT đã nghiên cứu, tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông, tránh ùn tắc giao thông; đồng thời, đề nghị các cơ quan quản lý các tuyến đường kết nối từ Hải Phòng hỗ trợ doanh nghiệp vận tải. UBND quận Hải An đã nỗ lực tuyên truyền vận động các doanh nghiệp và nhân dân trong vùng dự án, ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Cầu vượt ở ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (gói thầu 12A) mang trong mình sứ mệnh đặc biệt là giải tỏa vận tải hàng hóa qua Cảng biển Hải Phòng đã hoàn thành đúng hẹn vào ngày 31/8/2017, nhưng để phát huy được sứ mệnh ấy thì đường dẫn dưới cầu cần sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo đại diện Tổng Cty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP: Gói thầu 13A - nút giao dưới cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2017 nếu có mặt bằng sạch. Hiện nhà thầu đang bố trí 4 mũi thi công liên tục, nhằm bảo đảm tiến độ. Khi hoàn thành, cả 2 gói thầu sẽ tạo nên sự đồng bộ của toàn bộ công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, xóa “nút thắt”, thông đường qua Cảng biển Hải Phòng.

Chỉ ít ngày nữa, những chuyến xe đầy ắp hàng hóa sẽ đi về như mắc cửi qua cây cầu ấy. “Nút thắt” về giao thông, xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng sẽ được tháo gỡ… Đó là kết quả của sự đổi mới quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng và tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, đơn vị.

Cầu vượt xây dựng trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Cầu vượt 7.035m, chiều dài toàn cầu 225m, bề rộng cầu 18,5m, kết cấu phần trên sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính cong 25m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến. Thiết kế bình diện tuyến: điểm đầu cầu nằm tại tim nút khoảng 300m về phía Cảng Chùa Vẽ, tuyến đi lệch về phía Sông Cấm, tạo với tim đường hiện tại một góc 2,5 độ đến tim nút giao tuyến rẽ phải và trùng vào tim đường 356, tổng chiều dài tuyến 584m; hướng Nguyễn Bỉnh Khiêm được giữ nguyên hiện trạng. Theo thiết kế cắt ngang, hướng đường Lê Thánh Tông và Nguyễn Bỉnh Khiêm có chiều rộng 54m, đường 356 có chiều rộng 60m. Kết cấu mặt đường cấp cao A1, kết cấu giằng mặt bằng bê tông dải nhựa nóng. Sơn kẻ đường biển báo hiệu, xây dựng hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng.

 

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load