Thứ bảy 20/04/2024 04:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xin được chúc mừng Thanh Hóa!

08:42 | 04/08/2020

Xin chúc mừng Tỉnh ủy, UB KT tỉnh Thanh Hóa đã cùng một lúc, quyết định kỉ luật một loạt cán bộ cả nguyên và đương chức. Đây có lẽ là trường hợp hiếm hoi “lấy đá ghè chân mình” ở cấp địa phương.

xin duoc chuc mung thanh hoa

Như Dân trí đã đưa tin, với việc chi tiêu vô tội vạ khiến nhiều năm qua, Huyện ủy cũng như UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) lâm vào cảnh “nợ như chúa Chổm” với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ chủ yếu rơi vào giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện. Cả hai vị này hiện đã nghỉ hưu.

Theo đó, Huyện ủy Yên Định nợ khoảng 29 tỷ đồng, UBND huyện nợ khoảng 23 tỉ đồng. Tổng số khoảng 52 tỉ đồng chi cho các việc “sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…”.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 30.7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có thông báo kết quả xem xét, xử lý kỷ luật:

Cụ thể, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010-2015.

Kỷ luật bằng hình thức Cách chức đối với ông Hoàng Cao Thắng - Bí thư Huyện nhiệm kỳ 2010-2015 và bà Ngô Thị Hoa, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định.

UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức Cảnh cáo đối với các ông Lưu Vũ Lâm, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Xô cùng nhiều cán bộ khác bị Khiển trách.

Ngoài hình thức kỉ luật trên, những khoản tiền chi tiêu không đúng quy định, không đầy đủ thủ tục thì những cá nhân đã xác nhận chi phải bồi thường thiệt hại, trả lại tiền cho người đã chi tiền.

Cũng theo UBND Tỉnh ủy Thanh Hóa, tính đến ngày 29.7, việc chi trả nợ, khắc phục những vi phạm trong tài chính đã được các cá nhân, tập thể chi trả, bồi thường xong.

Như vậy có thể nói, các cá nhân vi phạm trên đã bị xử lý khá nghiêm khắc, số tiền chi sai qui định đã được thu hồi.

Song, vấn đề đặt ra ở đây không chỉ cho Yên Định, đó là công tác quản lý chi thường xuyên cho hành chính công như thế nào? Có được kiểm soát chặt chẽ không? Có báo cáo thường xuyên không và có công khai, minh bạch hay không?

Nếu chưa làm tốt các khâu này, thì khó mà tránh khỏi việc chi tiêu vô tội vạ, tiền thuế của dân khó tránh khỏi những cuộc tiệc tùng “Ngàn vàng đổi một trận cười như không – Kiều”.

Mong rằng UB Kiểm tra tất cả các địa phương có những hành động quyết liệt, không nể nang, bao che… cho những sai phạm, tránh xử lý theo kiểu đối phó, “lệ cho quan, luật cho dân”…

Cần khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra như lời của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: “Các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu, một mặt, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo chức năng, nhiệm vụ; mặt khác, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra; phải khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra”.

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load