Tuy phải chịu thuế nhập khẩu cao, nhưng với lợi thế giá rẻ, ô tô từ Ấn Độ vẫn đổ về Việt Nam. Thời gian tới, xe nhập từ thị trường này có thể “gây bão” cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Vượt mặt ASEAN
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng lượng ôtô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc, đứng đầu trong 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ôtô.
Riêng năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam nhập 71.045 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó nhập từ Ấn Độ là 13.315 chiếc, chiếm khoảng 17,5% tổng số xe nhập khẩu.
Trong số xe nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam, mẫu Hyundai i10 chiếm đa số. Năm 2014, Hyundai Thành Công nhập khẩu khoảng 12.000 chiếc i10, con số này của 2 tháng đầu năm 2015 là trên 4.000 chiếc. Hyundai i10 tại Ấn Độ có 4 phiên bản, với giá bán từ 6.400- 9.500 USD. Về Việt Nam, chiếc xe này có giá 359-450 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhỏ, nằm trong phân khúc xe hạng A, nhưng có tính năng hiện đại, được nhiều hãng taxi lựa chọn.
Bên cạnh đó, cuối năm ngoái, Suzuki Việt Nam cũng chính thức ra mắt mẫu xe Ertiga 7 chỗ có giá bán lẻ 599 triệu đồng, được nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ. Đây là mẫu xe 7 chỗ ngồi, có giá rẻ nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Mẫu xe này có đối tượng là gia đình trẻ có con nhỏ, đang trong giai đoạn thâm nhập thị trường, mỗi tháng nhập khẩu khoảng 50 chiếc.
Hiện nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu thuế suất tới 68%, vì thế một số mẫu xe trên khi về tới Việt Nam giá khoảng dưới 500 triệu đồng.
Ấn Độ là quốc gia có dân số đông, có nhu cầu cao về ô tô, nhưng phần lớn người dân có thu nhập thấp. Vì thế, Chính phủ nước này có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ để đáp ứng yêu cầu.
Thời gian qua, hàng loạt các tập đoàn ô tô tên tuổi trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ô tô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Rất nhiều mẫu xe nhỏ, giá rẻ đã thành công trên thị trường Ấn Độ, với doanh số bán cao. Nhờ sản xuất số lượng lớn, các nhà sản xuất sớm tối ưu hóa chi phí, qua đó tăng thêm tiện ích và hướng tới xuất khẩu.
Hiện tại, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu mức thuế suất cao tới 68%, nhưng nhờ lợi thế giá rẻ nên vẫn có sức cạnh tranh khá mạnh mẽ so với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và lắp ráp tại Việt Nam, với tốc độ bứt phá.
Giá dưới 500 triệu đồng
Định hướng chính sách với ô tô của Việt Nam trong 3 năm tới là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe có dung tích nhỏ, thân thiện với môi trường.
Theo cam kết gia nhập WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được hưởng. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu xe dung tích nhỏ. Thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo và sức cạnh tranh của xe có nguồn gốc từ Ấn Độ càng mạnh mẽ.
Hiện tại nước này có hàng loạt các mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như những xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 1.5L, giá chỉ từ 10.800 USD (khoảng 230 triệu đồng).
Hãng xe Pháp Renault ra mắt mẫu Pulse phiên bản 2015 giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ khoảng 173 triệu đồng.
Hyundai đã nâng cấp mẫu Elite i20, động cơ xăng 1.2L và động cơ diesel CRDI 1.4L, nhưng giá bán chỉ từ 8.000 USD (tương đương 170 triệu đồng).
Còn Toyota vừa cải tiến mẫu Etios Liva,... giá bán 7.750 USD và 9.350 USD.
Theo tính toán, các mẫu xe này nhập về Việt Nam có mức giá dưới 500 triệu đồng và nhiều khả năng sẽ tạo ra những cơn "sốt" khiến cho xe Ấn Độ tràn ngập Việt Nam.
Theo Trần Thủy/vietnamnet.vn