Chủ nhật 06/10/2024 23:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất?

21:06 | 21/03/2015

(Xây dựng) - Vì tính “nóng” của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, ngày 21/03, Hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” đã diễn ra tại Văn phòng Quốc hội phía Nam – TP HCM. Tham dự hội thảo có 100 nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, giao thông, hàng không cũng như các nhà quản lý.

Nhiều tham luận rất thẳng thắn tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI thông tin: Dự án đầu tư xây dựng sân bay QT Long Thành đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm.

Do quy mô vốn đầu tư, tầm ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống các sân bay trong cả nước, cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, đến nay Dự án này chưa được sự đồng thuận cao trong xã hội. Chính vì vậy, TS Phúc yêu cầu hội thảo cần sự thẳng thắn, công khai minh bạch. 

Làm nóng hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Hàng không TP HCM (Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường ĐHBK TP HCM) chỉ rõ: Số liệu của Tổng cty Cảng hàng không Việt Nam và số liệu của Cục Thống kê TP HCM chênh nhau rất nhiều.

Chẳng hạn, năm 2000 sự khác biệt về tổng hành khách chỉ chênh nhau 1%, đến năm 2007 chênh 1,24 lần, nhưng đến năm 2012 đã chênh gấp 2,23 lần.

Cụ thể hơn, số liệu thống kê của Cục Thống kê TP HCM năm 2011 là 9,4 triệu khách/năm, nhưng đến năm 2013 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra số liệu tới 20 triệu khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

“Nhiều số liệu thuộc dạng “ép cung”, Dự án lớn nhưng không có nghiên cứu tiền khả thi, thiếu nghiên cứu thị trường, không tính toán tài chính đầy đủ, tính toán kinh tế mơ hồ, dẫn đến các chỉ số dự báo không thể kiểm chứng và không đáng tin cậy”, TS Tống thẳng thắn. Bên cạch đó TS Tống cũng đề nghị nên có các đơn vị điều tra số liệu một cách độc lập tránh tình trạng “vênh” nhau. 

Theo TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Hàng không TP HCM, nhiều số liệu của các cơ quan chức năng công bố chênh nhau.

Đồng tình với ý kiến của TS Tống, TS Nguyễn Bách Phúc công bố số liệu của Bộ Giao thông: Sân bay TSN chỉ vận chuyển 20 triệu hành khách/năm thì phải di dời 500 ngàn dân quận tân Bình và tiền đền bù mất 9,1 tỷ USD. “Dân số Q Tân Bình hiện chỉ 430 ngàn, chẳng lẽ diện tích sân bay mở rộng sẽ lớn hơn diện tích cả Q Tân Bình”, TS Phúc nghi ngờ.

Theo số liệu được TS Phúc công bố, Bộ GT-VT cho rằng phương án mở rộng và nâng công suất cảng hàng không TSN đáp ứng nhu cầu 40 – 50 triệu hành khách trên năm trong giai đoạn 2025 – 2030 là khó khả thi.

Tuy nhiên, TS Phúc dẫn lại các số liệu khoa học của nhiều cơ quan khác nhau và chỉ rõ: Hiện nay, TP HCM đã có nhiều giải pháp giải tỏa áp lực cho giao thông tiếp cận quanh sân bay TSN bằng việc đầu tư hơn 300 triệu USD để xây tuyến Bình Lợi – Tân Sơn Nhất và mở rộng các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa.

Bên cạnh đó, quỹ đất khu vực sân bay TSN cũng còn nhiều, đủ khả năng nâng cấp, mở rộng ra khoảng 156 ha và khi đó có thể nâng cấp sân bay này lên đến 80 triệu hành khách/năm. Do đó, Bộ GT-VT không phải lo ngại về khả năng khả thi như báo cáo đã nêu.

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP HCM (HASCON) yêu cầu hội thảo cần sự thẳng thắn, công khai minh bạch.

Còn TS Trương Thị Minh Sâm Uỷ viên thường vụ BCH hội tư vấn HASCO lại băn khoăn về khả năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế của sân bay QT Long Thành.

“8 năm gần đây, số chuyến bay QT, hành khách và hàng hoá QT qua sân bay TSN không tăng, chỉ tăng do vận chuyển nội địa là chủ yếu. Hơn nữa, sân bay QT Long Thành nằm trong khu vực có nhiều sân bay trung chuyển hiện đại hơn như: Changi của Singapore, Suvarnabhumi của Thái Lan hay Kuala Lumpur của Malaysia”, TS Sâm công bố.

ThS Nguyễn Phụng tâm, Kỹ sư trưởng Hàng không Emirates, sân bay Kennedy (New York) lại cho rằng sân bay QT Long Thành bất lợi vì vị trí quá xa khu trung tâm dân cư chính của TP HCM (trên 50Km đường bộ), vị trí này chỉ phục vụ tốt cho vài tỉnh miền Đông Nam Bộ, không thuận tiện cho nhu cầu nhiều, đông đảo và tập trung hơn từ TP HCM và miền Tây Nam Bộ (nơi có một lượng lớn thân nhân sinh sống ở nước ngoài).

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load