(Xây dựng) - Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích. Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), văn hoá doanh nghiệp vừa là truyền thống
TKV thường xuyên tổ chức hội diễn văn nghệ toàn ngành vào những đợt kỷ niệm, lễ lớn.
TKV xây dựng văn hoá doanh nghiệp như là sản phẩm của những người cùng làm trong một doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Nó xác lập một hệ thống các giá trị được mọi người làm trong TKV chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó. TKV đã có những kế hoạch chiến lược xây dựng văn hoá doanh nghiệp có tầm cỡ đa quốc gia để phát triển bền vững từ nền văn hoá truyền thống có sẵn và sự phát triển của Tập đoàn với sự áp dụng nền khoa học công nghệ tiên tiến trong thời buổi bùng nổ thông tin với một nền văn hoá kỹ trị như hiện nay. Từ năm 1995, Tổng Công ty Than Việt Nam (tiền thân của TKV) đã xây dựng đề án “Đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, lựa chọn chiến lược phát triển”.
Kể từ sau năm 2004, ông Đoàn Văn Kiển, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT TKV đã xác định chiến lược phát triển kinh doanh bền vững từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh, hài hoà với môi trường, với địa phương và cộng đồng, với đối tác và bạn hàng và hài hoà giữa các thành viên của Tập đoàn và không ngừng nâng cao trình độ nghề nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trên cơ sở liên kết và huy động các nguồn vốn tài nguyên thiên nhiên, vốn bằng tiền, vốn sinh thái, vốn văn hoá và vốn xã hội với trung tâm là vốn con người. Điều này thể hiện ngay từ trong khẩu hiệu “Kỷ luật và đồng tâm - Chúng ta nhận định thắng” hay là chiến lược và tầm nhìn “Tri thức + Kỷ luật + Đồng tâm = Thắng lợi”. Đây chính là nguyên tắc và giải pháp tạo ra nguồn vốn nhân lực quan trọng và môi trường thu hút các đối tác đầu tư, kinh doanh và bạn hàng, góp phần tạo hiệu quả kinh doanh bền vững trong hiện tại và tương lai.
Ngành khai thác than và người thợ mỏ đã tạo ra những dấu ấn riêng ở một vùng tài nguyên rộng lớn, làm nên một vùng văn hoá mới - văn hoá Vùng mỏ. Từ phong cách làm việc, đến trang phục cán bộ, công nhân viên, trụ sở làm việc, phòng ban làm việc với nhiều đổi mới, văn minh, lịch sự và khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc. Về vùng than Đông Triều, sẽ gặp môi trường văn hoá ở Công ty Than Mạo Khê với nhiều dấu ấn văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc; về vùng Than Uông Bí, sẽ gặp môi trường của Công ty Than Vàng Danh với một mô hình mang dấu ấn tươi mới; về vùng than Hòn Gai sẽ gặp được các công ty lớn nhỏ thân thiện với môi trường. Công ty Than Hà Lầm với bức tranh sáng rỡ về việc chăm lo đời sống công nhân mỏ; Công ty Than Núi Béo trẻ năng động với nhiều hoạt động tiêu biểu về văn hoá, thể thao và môi trường kinh doanh... Hay như đến vùng than Cẩm Phả, làng mỏ Cao Sơn là một địa danh có niềm tự hào riêng của Vùng mỏ...
Với tốc độ phát triển chung trên bề mặt rộng của các công ty, đơn vị của TKV, những dấu ấn văn hoá doanh nghiệp ngành đã hình thành và tạo ra những điểm nhấn quan trọng. Hàng năm đã có những giải thưởng cấp quốc gia trao cho các doanh nghiệp, như: Doanh nhân giỏi của năm, Sao Vàng đất Việt, Doanh nghiệp làm tốt công tác môi trường, Doanh nghiệp xây dựng văn hoá thể thao hiệu quả... đến các giải thưởng khoa học lớn về các lĩnh vực nghiên cứu riêng biệt về ngành mỏ. Năm 1996, TKV được Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005), nhiều đơn vị thành viên được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.v.v..
Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, và hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng. Làm tốt điều này sẽ giúp TKV vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại quốc gia và trên trường quốc tế.
PV
Theo