Thứ bảy 20/04/2024 00:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng và phát triển thành phố thông minh trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

14:20 | 02/03/2021

(Xây dựng) - Ngày nay, sự phát triển của các đô thị đã thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, song đi cùng với đó là những vấn đề về ô nhiễm môi trường, quá tải về hạ tầng giao thông… Để giải quyết các tồn tại này cần có một chiến lược phát triển đô thị thông minh.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh trong boi canh tac dong cua cuoc cach mang cong nghiep lan thu 4
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thế giới đang bước vào thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), hy vọng nhân loại sẽ đạt được những thành tựu mới, đem đến cho con người cuộc sống với sự hài lòng cao. Tuy vậy, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những thách thức từ những nguy cơ an ninh phi truyền thống với 4 nhóm vấn đề lớn: Môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và khủng bố quốc tế đối với mỗi quốc gia, nhất là các nước đang phát triển với nhiều thách thức về kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ và môi trường sinh thái.

Tiến đến 100 năm Liên Hợp Quốc (2045), Bàn tròn UN 2045 do Ramu Damodaran Tổng giám đốc Academic Impact của Liên Hợp Quốc, Tổng Biên Tập Tạp chí Biên Niên Sử Liên Hợp Quốc và cha đẻ Internet Vint Cerf thảo luận về mô hình mới con người hướng tới: “kinh tế trọng tâm vì con người, hệ sinh thái internet và trí tuệ nhân tạo mới cho công việc và cuộc sống”. Nội hàm thành phố Xã hội Trí tuệ nhân tạo (AIWS City) trong mô hình Thành phố thông minh (Smart city).

Đó là một trong những nội dung trong bài nghiên cứu “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh gắn kết nội hàm mô hình thành phố xã hội trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” của Thượng tướng PGS. TS Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và ThS. Đỗ Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc Thứ nhất Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng được đăng trên Tạp chí Mạng sáng tạo xã hội trí tuệ nhân tạo (AIWS).

Báo điện tử Xây dựng đăng toàn văn bài nghiên cứu xem tại đây.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load