Thứ năm 18/04/2024 16:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng trụ sở Công an xã - ghi nhận tại điểm sáng Hải Dương

19:33 | 26/10/2021

Để kịp thời bố trí doanh trại làm việc cho các đơn vị Công an cấp xã, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan bố trí nguồn vốn và đã tiến hành khởi công, xây dựng 11 công trình trụ sở Công an xã tại TP Hải Dương và TP Chí Linh. Điều đó, đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cơ sở vật chất, ổn định tư tưởng cán bộ, chiến sỹ, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu của lực lượng Công an xã trong tình hình mới.

Cơn mưa bất ngờ đổ xuống cộng với những đợt gió lạnh đầu mùa khiến nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, cái lạnh len lỏi qua từng nếp ảo mỏng. Khi chúng tôi đến, gió lớn bất ngờ nổi lên… Từ phía xa, một người đàn ông dáng người cao ráo cùng với một nhóm thợ xây dựng tất bật che, đậy chỗ vật liệu xây dựng đang được tập kết.

xay dung tru so cong an xa ghi nhan tai diem sang hai duong
Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và đại diện các ban, ngành kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình trụ sở Công an xã.

Hỏi ra thì biết đó là Trung tá Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Công an xã Hoàng Hoa Thám, TP Chí Linh, Hải Dương. Từ hai năm nay, người dân sinh sống ở xã Hoàng Hoa Thám, hầu như ai cũng biết đến anh và cán bộ Công an chính quy tăng cường xuống xã. Trong hai năm qua, cùng với việc giúp dân đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, gần đây nhất là qua việc thực hiện hai dự án lớn của Bộ Công an là cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân trên địa bàn đã quen thuộc với hình ảnh những cán bộ Công an xã gần dân, gắn bó với địa bàn.

Từ ngày trụ sở Công an xã Hoàng Hoa Thám được khởi công xây dựng, một ngày hai lần; vào các ngày nghỉ và những lúc rảnh rỗi, Trung tá Nguyễn Mạnh Dũng và các thành viên trong đơn vị lại đến nắm tiến độ công trình. Lúc thì bảo anh em công nhân điều chỉnh lại bức tường vừa xây, có khi lại là một góc nhỏ của sân thể thao. Không chỉ anh và các thành viên trong Công an xã, những người được thụ hưởng công trình mà Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Hoa Thám, đồng chí Lê Văn Khoa cũng thường xuyên sâu sát, nắm tình hình.

Với diện tích trên 2.000m2, công trình với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng dần hiện ra khang trang to đẹp. Những ngày này, tầng 3 của trụ sở Công an xã đã bắt đầu được đổ mái. Bên cạnh đó, các công trình phụ trợ gồm nhà ăn, nhà xe, nhà bảo vệ và hệ thống tường rào cũng dần được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào bàn giao đầu tháng 12/2021.

Còn nhớ thời điểm trước đó, Trung tá Nguyễn Mạnh Dũng cùng với 2 cán bộ, chiến sỹ vừa chân ướt, chân ráo xuống địa bàn…, đơn vị được lãnh đạo UBND xã Hoàng Hoa Thám sắp xếp cho căn phòng vốn là trụ sở Công an xã bán chuyên trách cũ. Gọi là trụ sở nhưng thực chất đó chỉ là 3 gian phòng, mỗi gian rộng chừng khoảng 7m2, không có nơi nấu ăn, điều kiện sinh hoạt còn rất thiếu thốn. Hoàng Hoa Thám là xã vùng sâu, vùng xa của TP Chí Linh, ngẩng mặt là núi, vào xã chỉ có một con đường độc đạo, xung quanh giáp ranh với Bắc Giang và Quảng Ninh; người dân chủ yếu là người Hoa, sinh sống rải rác ở các địa bàn…

Những ngày đầu, anh em xuống dân nắm tình hình, lắng nghe ý kiến rồi tổ chức tuyên truyền về pháp luật. Vất vả nhất là những lúc đi địa bàn trở về hay khi trực đêm ở lại trụ sở đơn vị, điều kiện sinh hoạt vô cùng thiếu thốn dù Đảng ủy, UBND xã Hoàng Hoa Thám đã tạo điều kiện thời gian đầu, không có bếp ăn, anh em phải quây tạm một chiếc nhà bạt để nấu. Rồi khi trời mưa, gió lớn, có những lúc đang nấu, gió thổi tốc cả bạt…

Trải qua hai mùa mưa, nắng, những khi tiếp dân, không có chỗ ngồi và làm việc, đặc biệt là trong giai đoạn triển khai hai dự án của Bộ Công an. Khi đó, người dân rất cảm thông với vất vả của cán bộ Công an. Vì thế, khi UBND xã có chủ trương thu hồi đất đền bù để xây dựng trụ sở Công an xã, người dân đồng tình, ủng hộ, nhanh chóng trao trả mặt bằng. Bác Nguyễn Văn A, một người dân nằm trên diện tích đất cho biết: "Khi biết xã có chủ trương xây nhà cho dân thì chúng tôi đồng tình, ủng hộ ngay. Có các anh về xã, an ninh trên địa bàn cũng ổn định"…

Rời trụ sở Công an xã Hoàng Hoa Thám, chúng tôi cùng Đại tá Lê Văn Thoan, Trưởng Công an TP Chí Linh đến tham quan các dự án đang được xây dựng và triển khai trên địa bàn TP Chí Linh.

"Đợt triển khai Công an chính quy xuống xã đúng vào thời điểm đang chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp, bầu cử HĐND, lực lượng Công an xã là nòng cốt, tham mưu công tác đảm bảo ANTT. TP Chí Linh không có một đơn vị nào phải bầu lại và bầu bổ sung. Các đại biểu là Công an ứng cử ở HĐND các xã, phường đều trúng cử với tỷ lệ phiếu đạt tỷ lệ cao"- Đại tá Lê Văn Thoan nhấn mạnh. Trong đợt dịch phát lần thứ 3, Công an xã cũng tham mưu với TP và cấp ủy chính quyền địa phương nhiều giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh...

Từ đó, vai trò của lực lượng Công an xã nâng cao. Trong khi đó, đặc thù công việc của cán bộ Công an là trực chiến, thời gian ở đơn vị nhiều hơn ở nhà… "An cư mới lạc nghiệp", muốn anh em gắn bó với công việc thì phải quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, chiến sỹ- Đại tá Lê Văn Thoan chia sẻ. Vì thế, khi Bộ Công an đề xuất tỉnh xây dựng trụ sở tăng cường cơ sở vật chất cho Công an xã, cấp ủy và chính quyền từ thành phố đến người dân đều quan tâm. Thường vụ thành ủy đã ra nghị quyết, giao cho UBND TP và HĐND triển khai xây dựng chương trình đầu tư công năm 2021-2025 và quyết tâm hoàn thành trong năm 2021; triển khai xây dựng 2022, với mức đầu từ khoảng 10 tỷ đồng/ trụ sở.

"Đến thời điểm này, TP Chí Linh là địa bàn đi đầu trong toàn tỉnh và cả nước về xây dựng trụ sở Công an xã. 4/5 xã đã được quy hoạch đất xây dựng trụ sở… Hiện UBND TP đang triển khai xây dựng trụ sở Công an xã Hoàng Hoa Thám trên diện tích đất 2.000m2. Đối với 3 trụ sở Công an xã còn lại, UBND TP đã đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2022 với mức tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng trên một trụ sở" - Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên cho biết.

Qua 2 giai đoạn thực hiện đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, TP Chí Linh đã triển khai 5/5 xã có Công an chính quy với đủ biên chế theo quy định của Bộ Công an (mỗi xã có 5 CBCS). Cấp ủy, chính quyền các xã đã quan tâm, bố trí cho mỗi Công an xã có 1 phòng chỉ huy, 1 phòng trực tiếp dân và 1 phòng ở cho cán bộ, chiến sỹ.

Thực hiện đề án của tỉnh Hải Dương về xây dựng trụ sở Công an xã, UBND TP Chí Linh đã chỉ đạo các phòng, ban, chức năng của TP phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tiến hành quy hoạch đất để xây dựng trụ sở Công an xã; sửa chữa, bàn giao trụ sở cũ của UBND xã không còn sử dụng cho Công an xã chính quy… Ngoài ra, UBND TP Chí Linh đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ các điều kiện cho lực lượng Công an xã chính quy để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, bảo đảm ANTT tại cơ sở, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Vai trò của người đứng đầu trong thực hiện đề án

Từ những điều "tai nghe, mắt thấy" và những ý kiến của người dân, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an Hải Dương suy nghĩ, lực lượng Công an cơ sở quan trọng như Bộ trưởng khẳng định "gần dân, sát dân" thì đòi hỏi phải ngay ngắn trong cử chỉ, tác phong. Nhưng thực tế cho thấy việc triển khai thực hiện nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt của CBCS.

Toàn tỉnh có 235 Công an xã, phường, thị trấn nhưng mới chỉ có 14 trụ sở Công an phường được đầu tư xây dựng nhưng nhiều hạng mục đã xuống cấp, chưa đảm bảo diện tích để CBCS làm việc, cần phải đầu tư, sửa chữa. Có 9 trụ sở tiếp nhận lại của các đơn vị hành chính đã sáp nhập hoặc giải thể có diện tích đất và công trình xây dựng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Công an xã, phường, thị trấn; 212 trụ sở Công an xã, phường thị trấn chưa có trụ sở độc lập, đang phải làm việc chung tại trụ sở UBND cấp xã, hoặc trụ sở các cơ quan đoàn thể khác, chưa có phòng trực ban tiếp dân, phòng họp và phòng làm việc riêng; chưa bố trí được bếp ăn tập thể, nơi ngủ, nghỉ, sinh hoạt cho CBCS trực đơn vị cần phải quan tâm đầu tư, xây dựng mới.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Lê Ngọc Châu cho biết: Việc xây dựng Đề án diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngân sách địa phương rất khó khăn; nguồn thu giảm sâu, trong khi việc xây dựng xây dựng doanh trại làm việc Công an xã sử dụng 100% kinh phí địa phương. Cùng với đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của UBND các cấp đã được phê duyệt từ đầu kỳ, nếu đề án được phê duyệt phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của UBND các cấp; một số sở, ngành, địa phương cho rằng kinh phí triển khai thực hiện đề án là quá lớn so với khả năng bố trí ngân sách của tỉnh.

Tuy nhiên với quyết tâm, quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc tham mưu xây dựng, triển khai đề án; trên cơ sở những kết quả, chiến công, thành tích nổi bật trong công tác bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Công an tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an xã chính quy thời gian qua, đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng ghi nhận, đánh giá cao. Sau 7 lần dự thảo lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện, ngày 27/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có thông báo 396-TB/TU về việc đồng ý triển khai thực hiện đề án.

Đến nay, 100% đơn vị Công an xã, phường, thị trấn đã được quy hoạch đất đảm bảo diện tích thối thiếu 1.000m2/trụ sở và được chính quyền địa phương đưa vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025… Để kịp thời bố trí doanh trại làm việc cho các đơn vị Công an cấp xã đặc biệt khó khăn về cơ sở vật chất, song song với việc xây dựng đề án, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan bố trí nguồn vốn và đã tiến hành khởi công xây dựng 11 công trình Công an cấp xã tại TP Hải Dương và TP Chí Linh theo mẫu của Công an tỉnh. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục khởi công 14 công trình còn lại…

Xuân Mai

Theo Xuân Mai/cand.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load