Thứ sáu 19/04/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

 Xây dựng Nông thôn mới tại Bắc Giang: Những bước đi vững chắc

09:10 | 16/06/2020

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đứng trong Top đầu của khu vực miền núi phía Bắc và cao hơn bình quân chung của cả nước. Nông thôn mới đã thực sự phủ kín và mang lại diện mạo hoàn toàn mới cho một địa phương từng được đánh giá là tỉnh còn khó khăn trong giai đoạn trước đây.

xay dung nong thon moi tai bac giang nhung buoc di vung chac
Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa là hướng đi cho nhiều địa phương Nông thôn mới ở Bắc Giang.

Từ những khởi sắc mới…

Ngày 14/5 vừa qua, đồng chí Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bắc Giang chủ trì Hội nghị thảo luận, bỏ phiếu xét đề nghị công nhận huyện Tân Yên đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020. Như vậy, tiếp sau Việt Yên và Lạng Giang, huyện Tân Yên cũng đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để trở thành huyện thứ 3 của tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn Nông thôn mới.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Yên, sau 10 năm triển khai thực hiện, đến nay, 20/20 xã của huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Về tiêu chí huyện Nông thôn mới, địa phương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện 9 tiêu chí. Đến nay, các tiêu chí cơ bản đảm bảo đạt, vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, giá trị bình quân 1ha đất nông nghiệp đạt 152 triệu đồng/ha, tăng 102 triệu đồng so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,24% xuống còn 1,68%, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng đạt từ 90 - 95%...

Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đời sống vật chất người dân khu vực nông thôn được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

xay dung nong thon moi tai bac giang nhung buoc di vung chac
Con đường bích họa ở thôn Nông thôn mới kiểu mẫu Đông Thượng, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Hiện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới tại 317/317 khu dân cư trên địa bàn 22 xã, thị trấn trong huyện. Tỷ lệ hộ dân được lấy ý kiến đạt 68%. Kết quả trong 11 lĩnh vực liên quan đến thực hiện Nông thôn mới, tỷ lệ người dân hài lòng đạt từ 92,99% trở lên.

Tuy nhiên, chưa vừa lòng với những kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch xã theo đồ án quy hoạch vùng huyện; ưu tiên nguồn lực thực hiện cải tạo, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, quan tâm mở rộng các tuyến đường xã, đường thôn. Đối với vấn đề môi trường, các địa phương cần rà soát, bố trí thêm quỹ đất mở rộng khu xử lý rác thải tập trung; nhân rộng mô hình phân loại rác ngay từ hộ gia đình; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi... Đẩy mạnh triển khai xây dựng thôn Nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hướng đến những làng quê đáng sống gắn với du lịch cộng đồng; giữ vững an ninh trật tự, nhất là an ninh thôn, xóm…

Đến diện mạo mới trên địa bàn toàn tỉnh

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bắc Giang, sau 10 năm triển khai với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc ban hành cơ chế chính sách đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân nên đã huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân. Kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt được khá toàn diện, hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trước hai năm và đứng Top đầu khu vực miền núi phía Bắc, cao hơn bình quân cả nước.

Qua Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, tạo sự chuyển biến rõ nét, đã cứng hóa được gần 7.000km đường giao thông; 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Hết năm 2019, toàn tỉnh có 114 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, chiếm gần 57% tổng số xã; hai huyện Nông thôn mới. Các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất được đầu tư, nâng cấp, đã cứng hóa thêm 689km, bảo đảm chủ động tưới, tiêu hơn 80% diện tích, góp phần quan trọng cho tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Cùng đó, hệ thống lưới điện được đầu tư, 100% xã, thôn có điện, gần 100% số hộ được sử dụng điện; xây dựng mới, cải tạo hơn 2.500 phòng học, phòng chức năng các cấp; tỷ lệ kiên cố hóa trường học đạt 87,5%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 85,6%.

Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư ở các xã cơ bản hoàn thiện. Sản xuất nông nghiệp theo hướng phát huy thế mạnh địa phương, nhiều mô hình sản xuất mới gắn liền với nông nghiệp công nghệ cao đã ra đời và phát triển thành công. Giá trị sản xuất/ha đất nông nghiệp đạt 103,5 triệu đồng, tăng 56,5 triệu đồng so với năm 2010, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt khoảng 38 triệu đồng/người/năm, tăng 3 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,61% năm 2010 xuống 7,29% năm 2018 và xuống 5,05% năm 2019.

Thông qua chương trình xây dựng Nông thôn mới cũng góp phần đưa kinh tế nông thôn liên tục tăng trưởng khá và chuyển mạnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ, ngành Nông nghiệp đang chuyển đổi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và từng bước thu hẹp khoảng cách với đô thị.

Công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn đã có những thay đổi tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn tăng trưởng khá. Dịch vụ ở nông thôn phát triển đa dạng với sự tham gia của các thành phần kinh tế. Việc cơ cấu lại nông nghiệp đạt nhiều kết quả quan trọng, quy mô và trình độ sản xuất được nâng cao; chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa theo hướng phát huy lợi thế của mỗi địa phương, gắn với thị trường trong nước và quốc tế.

Xây dựng Nông thôn mới “sâu và thực chất”

Những kết quả trong việc xây dựng nông thôn mới tại Bắc Giang chính là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, thông qua những quyết sách cụ thể, đặc thù và những cách làm hay, sáng tạo của tỉnh đã góp phần thu hút được nguồn lực đầu tư rất lớn từ doanh nghiệp và người dân tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình từ 2010 đến 2019 khoảng 11.389 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2016 - 2019 cao gấp 1,7 lần so với giai đoạn 2010 - 2015. Giai đoạn 2016 - 2019, nguồn vốn ngân sách địa phương đã có sự ưu tiên để đầu tư cho thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới cao gấp 2,6 lần so với giai đoạn 2010 - 2015; nguồn vốn đóng góp từ người dân và cộng đồng dân cư giai đoạn 2016 - 2019 cao gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2010 - 2015, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, bền vững và thực chất hơn.

Đồng thời, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tại Bắc Giang cũng đã phản ánh quyết tâm lớn của tỉnh để góp phần đổi mới diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân. Trong đó, điều giá trị nhất là chương trình đã thật sự trở thành phong trào rộng lớn, có ý nghĩa nhân văn cao cả được cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ, khơi dậy được những lợi thế, tiềm năng của địa phương và phát huy vai trò chủ thể của người dân vùng nông thôn.

Quyết tâm của tỉnh Bắc Giang là đến hết năm 2020, toàn tỉnh có thêm 23 xã và huyện Tân Yên đạt chuẩn Nông thôn mới. Đồng thời, tỉnh đang tích cực rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa để chuẩn bị đạt chuẩn trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh đang tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới, ưu tiên bố trí tăng nguồn lực hỗ trợ thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025 để bảo đảm hỗ trợ được các xã còn lại có đủ nguồn lực đạt chuẩn Nông thôn mới, cũng như hỗ trợ các địa phương đã đạt chuẩn tiếp tục phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Đông Lan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load