Trong quý I/2014, 5 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng sẽ rà soát, xem xét lại các quy hoạch, đề án quản lý vận tải trên địa bàn để tổng hợp xây dựng một đề án phát triển hợp lý phương tiện vận tải tại các đô thị ở Việt Nam.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu trong quý I/2014, 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng rà soát, xem xét lại các quy hoạch, đề án quản lý vận tải trên địa bàn.
Đây là nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho UBND các thành phố và các cơ quan chuyên môn tại cuộc họp chiều 9/12 về việc triển khai xây dựng Nghị quyết 88/2011/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cụ thể, căn cứ trên tình hình, điều kiện thực tế, các thành phố sẽ tính toán, đưa ra những mục tiêu trọng tâm trong quản lý, phát triển các phương thức vận tải, đồng bộ với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và nguồn lực đầu tư, nhằm giảm, khắc phục tình trạng ùn tắc, quá tải đã và đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn.
Phó Thủ tướng lưu ý, các mục tiêu đưa ra phải có thời hạn, tiến độ và giải pháp đi kèm hết sức cụ thể, từ việc ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đến quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, tăng diện tích giao thông tĩnh, triển khai các mô hình, phương thức quản lý giao thông hiện đại…
Bộ GTVT sẽ tổng hợp các báo cáo, đề xuất của các thành phố để xây dựng một đề án chung với các cơ chế, chính sách thực hiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Hệ thống giao thông vận tải đô thị thời gian qua đã có sự phát triển nhanh chóng, bộ mặt giao thông được cải thiện với nhiều công trình hiện đại như đường cao tốc đô thị, cầu vượt, hầm chui… nhưng chất lượng, dịch vụ vận tải vẫn tiếp tục chịu sức ép lớn.
Hiện tốc độ gia tăng số lượng phương tiện cơ giới vẫn quá cao so với phát triển hạ tầng. Giai đoạn 10 năm qua, tại Hà Nội, xe con tăng bình quân 17,23%/năm, xe gắn máy tăng 11,02%, TPHCM xe con tăng 14,88%/năm, xe gắn máy tăng 9,79%.
Đến nay, Hà Nội có 4,35 triệu xe cơ giới cá nhân, TPHCM là 5,5 triệu xe, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ từ 500.000-800.000 xe. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông hiện mới chỉ đạt từ 5-6% so với quỹ đất xây dựng đô thị, vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng 9-10% nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Chinhphu.vn
Theo