Chủ nhật 10/12/2023 23:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng chi tiết nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

19:13 | 26/09/2023

Các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Xây dựng chi tiết nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Nhà thầu khai thác nguồn đất từ một mỏ vật liệu để thi công đắp nền đường Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các địa phương đang tích cực phối hợp với nhà thầu, ban quản lý dự án để bố trí nguồn vật liệu cung ứng để thi công cho Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 từ tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, lượng vật liệu cát cần có lên tới gần 10 triệu m3, gồm gần 5 triệu triệu m3 từ 77 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10,6 triệu m3) và hơn 4,7 triệu m3 sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng gần 12 triệu m3). Vật liệu đất cần gần 50 triệu m3 gồm 2,7 triệu m3 từ 21 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3) và 74 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3).

Đến nay, có 4/10 mỏ cát đã được khai thác với trữ lượng hơn 1,4 triệu m3 (tỉnh Bình Định 2 mỏ; Phú Yên 2 mỏ) và 14/38 mỏ đất với trữ lượng khoảng 12 triệu m3 (tỉnh Quảng Ngãi 3 mỏ, Bình Định 3 mỏ, Khánh Hòa 8 mỏ).

Hiện, các nhà thầu đã trình 13/14 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác cát với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m3; 56/74 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác đất với tổng trữ lượng hơn 49 triệu m3. Ủy ban nhân dân các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 10/13 mỏ cát, 38/56 mỏ đất.

Đối với các mỏ đã hoàn thành bản đăng ký khối lượng, các nhà thầu đang thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất để có thể khai thác vào cuối tháng Chín, đầu tháng 10/2023. Với các mỏ còn lại, dự kiến hoàn thành các thủ tục trong năm 2023.

Nhằm đáp ứng tiến độ triển khai dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 3 mỏ cát (đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn), 18 mỏ đất đã trình nhưng chưa được xác nhận trong nửa đầu tháng 10/2023 (đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chí Thạnh-Vân Phong).

Các đơn vị trên thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 6 mỏ cát (đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong), 21 mỏ đất đã được xác nhận bản đăng ký khối lượng (các đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong) để sớm có thể khai thác các mỏ.

Ngoài ra, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10/2023.

Với dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, tổng nhu cầu vật liệu đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực; 18 triệu m3 cát đắp nền đường.

Đến nay, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí cho dự án 3,3 triệu m3 nhu cầu năm 2023. Với 3,7 triệu m3 cho nhu cầu năm 2024, tỉnh đang xem xét phương án cung cấp. Tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3, hiện nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 5 mỏ cho 3,3 triệu m3.

Ngày 20/9, tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao cho nhà thầu 1 mỏ trữ lượng khoảng 0,5 triệu m3. Các đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để khai thác. Với các mỏ còn lại, địa phương phấn đấu bàn giao trong tháng Chín này.

Tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản giao cho nhà thầu thực hiện thăm dò 2 mỏ với trữ lượng gần 1,4 triệu m3, dự kiến khai thác tháng 12/2023 đồng thời sở tài nguyên và môi trường đang tiếp tục tham mưu tỉnh giao cho nhà thầu thăm dò thêm 2 mỏ với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 2,6 triệu m3./.

Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm 25 gói thầu xây lắp. Ngày 1/1/2023, đã khởi công 14 gói thầu đầu tiên; 11 gói thầu còn lại khởi công từ ngày 15/1-19/2/2023.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Hòa Phát cung cấp ra thị trường 709.000 tấn thép trong tháng 11

    (Xây dựng) - Tháng 11/2023, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 623.000 tấn thép thô, tương đương tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao, phôi thép đạt 709.000 tấn, tăng 12% so với tháng 10. Riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao tăng 21% với 410.000 tấn.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các đơn vị, địa phương trên địa bàn về việc tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản.

  • Trải nghiệm công nghệ vệ sinh 4.0 ưu việt của bồn cầu thông minh KAZOSHI 38K

    (Xây dựng) - Thấu hiểu rõ mong muốn của người tiêu dùng, KAZOSHI đã không ngừng đổi mới và nghiên cứu để cho ra mắt bồn cầu thông minh KAZOSHI 38K. Sản phẩm không chỉ đáp ứng mọi yêu cầu về vệ sinh mà còn mang đến trải nghiệm đẳng cấp với mức giá hấp dẫn cùng dịch vụ tuyệt vời. Với đầy đủ tính năng và công nghệ tiên tiến, KAZOSHI cam kết tạo nên sự khác biệt đáng kể, hứa hẹn làm thỏa mãn mọi khách hàng khó tính.

  • Lối thoát nào cho ngành Xi măng?

    (Xây dựng) - Ngành Xi măng đang đối diện với khủng hoảng thừa sản lượng, khi cung lớn hơn cầu. Tuy không hướng đến mục tiêu sản xuất để xuất khẩu (chủ yếu phục vụ tiêu thụ nội địa, xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước) nhưng thực tế cho thấy, những năm gần đây, xuất khẩu là “cứu cánh” giúp cân bằng hơn cán cân tiêu thụ, giảm áp lực tồn kho của doanh nghiệp.

  • Bộ Xây dựng nêu loạt giải pháp gỡ khó cho ngành Vật liệu

    (Xây dựng) - Sản lượng giảm, tiêu thụ khó, xuất khẩu xi măng, thép, kính, gốm, sứ, gạch ốp lát, bê tông đều giảm sâu, 8 hiệp hội vật liệu xây dựng đồng loạt kêu cứu, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giải pháp gỡ khó.

  • Sơn LINVISS - dẫn đầu xu hướng, kiến tạo giá trị

    (Xây dựng) – Những năm qua, các DN thị trường sơn cạnh tranh vô cùng khốc liệt, nhằm chiếm lĩnh thị phần. Là một trong những DN đi đầu trong sản xuất sơn nước tại Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Nhật Thành (Bắc Giang) với thương hiệu sơn LINVISS, đã cho thấy tâm thế sẵn sàng, không ngừng cập nhật xu thế, cải tiến công nghệ, tạo ra những sản phẩm vượt trội, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe cho con người và phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load