(Xây dựng) - Ngày 16/11 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội thảo xây dựng Bộ Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Đây là hội thảo quan trọng nhằm tập hợp ý kiến các nhà báo lão thành, đại diện cơ quan quản lí báo chí, cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí hàng đầu cả nước để tiến tới hoàn thiện bộ Quy định này.
Từ 01/01/2017, Luật Báo chí 2016 bắt đầu có hiệu lực. Thời điểm dự kiến đưa Bộ Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo vào thực thi cùng lúc với Luật. Việc xây dựng Bộ Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam đã và đang được các cấp Hội trong toàn quốc hưởng ứng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Việc xây dựng Quy định cũng thuận lợi bởi Việt Nam đã có những bộ luật, quy định có tính nền tảng là Hiến pháp 2013, Luật Báo chí năm 2016, Bộ Quy định đạo đức nghề nghiệp ban hành năm 2005…
Vấn đề Hội Nhà báo Việt Nam đặc biệt lưu ý khi xây dựng Bộ Quy định này là đời sống xã hội, đời sống báo chí hiện nay rất sôi động, đa dạng, có nhiều diễn biến phức tạp. Vấn đề đạo đức báo chí đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Do đó, Quy định phải đảm bảo số lượng điều, ngôn từ, câu chữ không nhiều nhưng phải thể hiện được những nội dung cơ bản, thiết yếu nhất. Tất cả những nội dung không thể thiếu phải được thể hiện bằng câu chữ ngắn gọn, vừa có tính khái quát lại vừa cụ thể, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện…
Bộ dự thảo Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam đã qua 2 lần tổ chức nghiên cứu và đóng góp ý kiến của thành viên Ban soạn thảo. Đến thời điểm này, Ban soạn thảo đã cân nhắc, chắt lọc và đưa ra bản dự thảo Quy định gồm 9 điều và đang tiếp tục thu thập thêm các ý kiến đóng góp để hoàn thiện.
Trong dự thảo Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam lần này có đề cập đến việc các nhà báo phải nghiêm túc, chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Đây là điểm mới và đáp ứng được thực tiễn đời sống xã hội ngày nay khi mà công nghệ thông tin phát triển và mạng xã hội là công cụ trao đổi, chia sẻ thông tin, thể hiện quan điểm chính trị được đông đảo công chúng biết đến. Do đó, các nhà báo khi tham gia mạng xã hội thì ngoài trách nhiệm của một nhà báo còn có trách nhiệm xã hội, công dân nên cách diễn đạt phải phù hợp.
Nhã Kỳ
Theo