Thứ bảy 20/04/2024 02:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xác định diện tích chung riêng và việc thu phí quản lý đối với các căn hộ chưa bán

16:51 | 16/03/2021

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Ban Quản trị tòa nhà CT7 Chung cư quốc tế Booyoung (đường Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) đề nghị hướng dẫn quy định về xác định diện tích chung riêng và việc thu phí quản lý đối với các căn hộ chưa bán, chưa bàn giao của chủ đầu tư.

xac dinh dien tich chung rieng va viec thu phi quan ly doi voi cac can ho chua ban
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Về xác định quyền sở hữu bãi đỗ xe: Tại Điều 100 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định về phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư, đồng thời tại điểm b, khoản 1, Điều 101, Luật Nhà ở 2014 đã quy định về chỗ để xe ôtô. Do vậy, đề nghị Ban Quản trị đối chiếu với quy định nêu trên và thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán để thực hiện.

Về trách nhiệm đóng phí quản lý vận hành: Theo quy định tại khoản 13, Điều 3 của Luật Nhà ở 2014 thì chủ sở hữu nhà chung cư là chủ sở hữu căn hộ chung cư, chủ sở hữu diện tích khác trong nhà chung cư. Tại khoản 1, Điều 31 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng) để đơn vị quản lý vận hành thực hiện các công việc quy định tại khoản 1, Điều 10 của Quy chế này. Do vậy, đề nghị Ban Quản trị đối chiếu trường hợp cụ thể của mình với quy định của pháp luật nêu trên để thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Ban Quản trị liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load