Thứ bảy 20/04/2024 16:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xã Võ Ninh, Quảng Ninh: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

19:29 | 03/01/2023

(Xây dựng) - Xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Trên tinh thần lạc quan này, xã tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025.

Xã Võ Ninh, Quảng Ninh: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Khoảng cách giữa khu vực nông thôn và đô thị ở huyện Quảng Ninh đã được rút ngắn.

Được Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình chọn xây dựng mô hình “khu dân cư NTM kiểu mẫu” vào năm 2020, xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, Ban chấp hành Đảng bộ xã Võ Ninh và toàn thể Nhân dân thôn Hà Thiệp đã đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm xây dựng khu dân cư thôn Hà Thiệp đạt “khu dân cư NTM kiểu mẫu” và trở thành miền quê đáng sống.

Thôn Hà Thiệp có diện tích 612 ha, với dân số 535 hộ, 2.178 nhân khẩu, được chia thành nhiều xóm. Nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, cấp ủy, Ban điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong xây dựng “khu dân cư NTM kiểu mẫu” đó là: Mình làm cho chính mình, mình làm để mình hưởng lợi, lấy vai trò của cộng đồng dân cư là chính, Nhà nước chỉ là hỗ trợ.

Với phương châm tiêu chí nào dễ, tiêu chí nào ít kinh phí tập trung làm trước; tiêu chí nào khó cần nguồn vốn thì cùng nhau bàn bạc tìm cách tháo gỡ, tìm cách huy động vốn; sau hai năm thực hiện mô hình, đến nay, khu dân cư Hà Thiệp đã đạt 9/9 tiêu chí; 100% tuyến đường của thôn đều được bê tông hóa, được lắp hệ thống điện chiếu sáng; được các xóm, tổ chức đoàn thể đảm nhận để xây dựng tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng mới, với diện tích 300 m2, khuôn viên trên 5.000 m2, sân thể thao thôn diện tích 5.500 m2. Hệ thống loa truyền thanh phủ sóng trên toàn thôn, với 12 loa cụm để hỗ trợ công tác tuyên truyền. Hệ thống kênh thoát nước được xây dựng, với tổng chiều dài 638 m, nhằm bảo đảm tiêu thoát nước...

Với tổng nguồn lực đã huy động để xây dựng “khu dân cư NTM kiểu mẫu” là 12,981 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 4,3 tỷ đồng. Ban công tác Mặt trận còn phối hợp vận động Nhân dân hiến 1.100 m2 đất, tháo bỏ 2 cổng nhà, 2.200 m tường rào, 2.150 ngày công, trên 500 cây xanh để xây dựng các công trình.

Mặt khác, để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành mô hình đã phối hợp vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang các ngành nghề, dịch vụ tạo việc làm.

Đến nay, thôn có 1 trang trại tổng hợp, 1 mô hình sản xuất rau, củ quả nhà lưới, 12 mô hình gia trại VAC, 37 hộ nuôi tôm nước lợ, 12 hộ nuôi cá nước ngọt. Vận động trên 500 người xuất khẩu lao động tại các nước và các khu công nghiệp trong nước mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Thôn có 100% hộ dân đạt chuẩn về nhà ở theo quy định, trong đó có trên 70% nhà ở kiên cố từ 1 - 3 tầng, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đ/năm.

Với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Hà Thiệp, sau 2 năm thực hiện mô hình, ngày 18/01/2022 UBND huyện Quảng Ninh quyết định công nhận Khu dân cư Hà Thiệp đạt chuẩn “khu dân cư NTM kiểu mẫu” và là khu dân cư 4 năm liên tục đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Trong niềm phấn khởi này, ông Nguyễn Duy Tiễn - Chủ tịch UBND xã Võ Ninh khẳng định: Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã sẽ vững tin, phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy nội lực, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phấn đấu đạt những mục tiêu mới trong năm 2023 trên các lĩnh vực.

Ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh nêu rõ: Có thể khẳng định, sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án “khu dân cư NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025”, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, bộ mặt khu dân cư ngày càng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Việc triển khai thực hiện mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, hiện thực hóa giấc mơ đô thị ở nhiều vùng nông thôn.

Anh Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load