Thứ sáu 29/03/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xã Duy Phiên, Tam Dương (Vĩnh Phúc): Đoàn kết để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

15:11 | 12/03/2020

(Xây dựng) - Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, với việc vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương, tinh thần đoàn kết nhất trí cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Duy Phiên đã đề ra các giải pháp phù hợp và lãnh đạo nhân dân thực hiện, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

xa duy phien tam duong vinh phuc doan ket de xay dung dang trong sach vung manh
Ông Vũ Xuân Long

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Duy Phiên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tam Dương, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, Đảng bộ xã Duy Phiên đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí, nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Những thành tựu nổi bật đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2015 - 2020 ước tăng 14,2%, vượt 1,5% so với mục tiêu đại hội đề ra; bình quân thu nhập đầu người đạt 48.150.000 đồng/người/năm, vượt 22% so với mục tiêu đại hội; thu ngân sách của địa phương bình quân đạt 12 - 12,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực với tỷ trọng nông, lâm thủy sản chiếm 25,27%; công nghiệp, dịch vụ chiếm 6,5%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 63,23%.

Xã Duy Phiên về đích nông thôn mới từ năm 2014, từ đó đến nay, Đảng ủy xã luôn xác định: Xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do vậy, các cấp ủy đảng luôn chú trọng đầu tư, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Việc xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Không những vậy, nhờ việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, làm tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, thực hiện chính sách tôn giáo, chăm sóc người có công, đảm bảo an sinh xã hội đã khiến số hộ nghèo trong xã giảm còn 19 hộ chiếm 0,55% (giảm 1,05% so với đầu nhiệm kỳ), đạt mục tiêu Đại hội đề ra.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; giáo dục - y tế, đảm bảo an ninh quốc phòng được nâng cao. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được phát triển sâu rộng và có nhiều kết quả tích cực. Các thiết chế văn hóa, thể thao từ xã đến thôn từng bước được đầu tư. Công tác xã hội hóa hoạt động văn hoá, thể thao thu được nhiều kết quả tích cực. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển. Đến nay, toàn xã có 16 câu lạc bộ văn hóa, thể thao quần chúng; 01 câu lạc bộ hưu trí; hoạt động thể dục thể thao của các lứa tuổi được duy trì thường xuyên, đặc biệt là bộ môn bóng chuyền hơi.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện tốt, đúng luật, không có đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả ở tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các lĩnh vực.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ xã coi trọng, quan tâm. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện các quy định nêu gương, Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành hệ thống văn bản để chỉ đạo thực hiện Nghị quyết một cách chặt chẽ, đồng bộ, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Từ đó, nêu cao vai trò trách nhiệm, tự giác nêu gương, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến trong giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của Đảng viên trong toàn Đảng bộ nhằm xây dựng tổ chức, cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành có trọng tâm, đúng quy trình; kiểm tra có kết quả cụ thể và xử lý nghiêm minh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp thêm 47 đảng viên mới và chuyển đảng chính thức cho 58 đồng chí. Toàn đảng bộ có trên 70% số đảng viên, trên 80% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Với những thành quả đã đạt được, Đảng bộ xã Duy Phiên 5 năm liền được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tự hào trước những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã cũng nghiêm túc chỉ ra những mặt hạn chế trong công tác lãnh, chỉ đạo như: Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, công tác quản lý tài nguyên đất đai còn nhiều bất cập; chất lượng môi trường nông thôn chưa được cải thiện; giải quyết đơn thư có vụ còn chậm; vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên ở chi bộ chưa rõ nét.

Vũ Xuân Long
Bí thư Đảng ủy xã Duy Phiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load