Thứ sáu 19/04/2024 11:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xã Dương Thành, Phú Bình (Thái Nguyên): Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

19:55 | 01/01/2022

(Xây dựng) - Dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2018, xã Dương Thành, Phú Bình, Thái Nguyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn của xã NTM nâng cao vào năm 2022.

xa duong thanh phu binh thai nguyen diem sang xay dung nong thon moi
Một đoạn đường nông thôn mới tại xã Dương Thành, Phú Bình, Thái Nguyên.

Nằm ở phía Đông nam, cách trung tâm huyện 12 km, xã Dương Thành, huyện Phú Bình là xã thuần nông nên sản xuất chính là nông nghiệp, trước đây việc đi lại giữa các xóm chủ yếu là đường đất nhỏ, men theo các chân đồi, gò, đời sống của người vì thế mà cũng gặp không ít khó khăn. Năm 2012, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Dương Thành chính thức bước vào công cuộc xây dựng NTM với xuất phát điểm chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đều là các tiêu chí khó, cần có nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng như: thu nhập, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục… Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động người dân trước tiên phải tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, coi đó là nền tảng để phát huy vai trò của chủ thể, đóng góp thực hiện các tiêu chí khác.

Theo hướng đó, trong giai đoạn 2012 - 2018, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng phù hợp, có giá trị cao vào sản xuất. Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Để người dân phát triển đúng hướng, xã đã rà soát, lựa chọn các mô hình điển hình, phát huy được thế mạnh của địa phương, kết hợp phát huy nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ chương trình xây dựng NTM... đồng thời, đẩy mạnh các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, cùng Nhân dân tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn đã xây dựng được các mô hình có hiệu quả như: Mô hình Hợp tác xã chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ ngựa có 54 thành viên (trong đó có sản phẩm cao ngựa bạch Trường Nguyên đạt tiêu chuẩn Ocop 4 sao năm 2020); mô hình Hợp tác xã rau củ quả an toàn (xóm Nguộn) gồm 7 thành viên… Nhờ đó thu nhập của các hộ không ngừng tăng lên.

Khi thu nhập người dân được nâng lên, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp công, góp sức xây dựng NTM, đặc biệt là các tiêu chí về hạ tầng nông thôn. Với sự đồng thuận cao, giai đoạn 2012 - 2018, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, người dân xã Dương Thành đã đóng góp trên 31 tỷ đồng, hiến hàng nghìn m2 đất và ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay toàn xã 100% đường trục xã, liên xã, trục xóm được nhựa hóa và bê tông hóa, 75% đường nội đồng, 45% kênh mương được bê tông hóa.

Nhờ có hướng đi đúng đắn, phát huy được thế trận lòng dân, hàng loạt các tiêu chí cứng khác như: môi trường, y tế, nhà ở dân cư, an ninh quốc phòng… cũng dần được hoàn thiện, kinh tế ngày phát triển, các ngành nghề phụ, dịch vụ đã có bước phát triển mới, diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay. Đời sống Nhân dân ấm no, hạnh phúc, niềm tin với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm của xã đạt 6,62%, thu nhập bình quân tăng từ 35 triệu đ/người/năm 2017 lên 41,6 triệu đ/người/năm 2020, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 48,2 triệu đ/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đến nay còn 2,46%. Năm 2018, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Hiện nay, xã Dương Thành đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế. Trong nông nghiệp, tiếp tục ứng dụng biện pháp kỹ thuật, tăng cường gieo trồng giống cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Tập trung xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị theo chuỗi liên kết, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Đồng thời đẩy mạnh và tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ sửa chữa cơ khí, điện tử, xay xát, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp, dịch vụ tổng hợp. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Phấn đấu cuối năm 2022 đạt xã NTM nâng cao và sẽ trở thành xã NTM kiểu mẫu trước năm 2025.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load