Thứ sáu 19/04/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vực dậy các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ: Cạnh tranh sòng phẳng, mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân

19:52 | 22/10/2020

Kiến nghị không thành lập mới doanh nghiệp nhà nước mới trong 10 năm tới.Mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia vào các lĩnh vực mà nhà nước đang đầu tư, đồng thời hoàn thiện thể chế kinh tế để buộc các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải hoạt động theo cơ chế thị trường cũng như cạnh tranh sòng phẳng với các thành phần kinh tế khác là những gợi ý quan trọng nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của các DNNN, khắc phục tình trạng yếu kém và thua lỗ triền miên diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua.

vuc day cac doanh nghiep nha nuoc thua lo canh tranh song phang mo cua cho doanh nghiep tu nhan
Ngành sản xuất thép Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Ảnh: C.K

Rút khỏi lĩnh vực tư nhân có thể làm tốt hơn

Để có cơ sở xây dựng phương hướng cơ cấu lại DNNN từ nay đến năm 2030 một cách hiệu quả, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, ở thời điểm hiện nay vẫn cần xác định rõ quan điểm về vai trò của DNNN cũng như phạm vi hoạt động của khối này.

Cụ thể ngoài hình thức nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc cổ phẩn, vốn góp chi phối dưới hình thức công ty cổ phần, các DNNN chỉ tập trung vốn đầu tư nhà nước vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh, những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư, ứng dụng công nghệ cao và đầu tư lớn.

Theo đó phải thực hiện cơ cấu lại nguồn lực của kinh tế nhà nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh theo nguyên tắc đảm bảo quy mô đầu tư nhà nước vào kinh doanh hợp lý hơn với yêu cầu phát triển kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập theo hướng giảm dần, tiến tới rút khỏi các ngành, lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh mà các thành phần kinh tế khác có thể thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường.

Thay vào đó, tập trung vào các ngành, lĩnh vực thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chủ yếu phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững của nền kinh tế.

Với định hướng trên, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề xuất, từ nay đến năm 2025, cần phải hoàn thành quá trình cơ cấu lại sở hữu DNNN thuộc các ngành, lĩnh vực. Chuyển hầu hết doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần đồng thời giảm tỉ lệ vốn nhà nước xuống mức sàn theo quy định tại tất cả DNNN cũng như hoàn thành thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp không thuộc diện duy trì cổ phần, vốn góp của Nhà nước.

Song hành với quá trình cơ cấu này, các DNNN phải hoạt động trong một thể chế kinh tế thị trường đầy đủ đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường với các thành phần kinh tế khác. Trong đó DNNN và các doanh nghiệp khu vực tư nhân áp dụng một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thống nhất về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Chấm dứt mọi hành vi, mọi biểu hiện phân biệt đối xử trên thực tế của cơ quan nhà nước đối với các doanh nghiệp theo hình thức sở hữu.

Ngay trong quá trình hoạt động, các DNNN phải thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người lao động và người quản lý theo cơ chế thị trường tương tự các doanh nghiệp khu vực tư nhân, có tính cạnh tranh cao trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động.

Cần rộng cửa với doanh nghiệp tư nhân

Trao đổi với Báo Lao Động, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần thẳng thắn là thành công của DNNN có được một phần nhờ vào nguồn vốn cũng như nguồn lực đất đai của nhà nước. Còn để cạnh tranh thẳng trên thị trường chưa chắc DNNN đã tốt hơn doanh nghiệp tư nhân.

Bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng, dù kết quả hoạt động của nhiều DNNN là có lãi nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề phải xem xét lại.

“Chúng ta muốn cải thiện thêm thì cần phải cho tư nhân đầu tư vào cùng. Và việc đầu tư này cũng phải cho các doanh nghiệp tư nhân có quyền lựa chọn, quyền quyết định (tức số cổ phần, số vốn phải gần tương đương nhau, thậm chí là hơn). Việc có số vốn đầu tư vào lớn là để khi cần họ được quyết định cùng. Nếu không có quyền quyết định họ cũng chả mặn mà…” - bà Phạm Chi Lan chia sẻ thêm.

Trong khi đó PGS-TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để tăng cường hiệu quả hoạt động của khối DNNN, cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại DNNN theo hướng tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Long cho hay, hiện nay DNNN của nước ta so với các nước trên thế giới vẫn chiếm tỉ lệ cao. Trong khi đó đã có Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03.6.2017 “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Nghị quyết đưa ra và coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng. Vậy nên cầm xem lại những DNNN làm ăn kém hiệu quả, cầm chừng thì nên tính toán lại. “Chúng ta phải phân loại ra để đánh giá cụ thể” - ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Long phân tích và so sánh thêm những doanh nghiệp tư nhân nếu làm ăn thua lỗ sẽ bị phá sản ngay. Ông Long cũng nhấn mạnh, thời gian tới muốn giải quyết và để DNNN làm ăn có hiệu quả thì phải nâng cao năng lực quản trị, cải tiến cơ cấu kinh doanh, chọn người lãnh đạo cho đúng. “Người lãnh đạo vừa có tài, vừa có tâm thì lúc đó doanh nghiệp mới phát triển và đi lên được” - ông Long nói thêm.

Kiến nghị không thành lập mới DNNN trong 10 năm tới

Để thực hiện lộ trình cơ cấu lại DNNN trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu cứu quản lý kinh tế Trung ương kiến nghị tiếp tục điều chỉnh cơ cấu đầu tư vốn nhà nước theo hướng tiếp tục tăng tỉ trọng đầu tư cho kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của mọi thành phần kinh tế và phát triển kinh tế xã hội, giảm tỉ trọng đầu tư trực tiếp của Nhà nước cho các DNNN trong lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh.

Đồng thời sửa đổi quy định về phạm vi đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp theo hướng chưa xem xét đầu tư vốn nhà nước thành lập mới DNNN trong giai đoạn 2021-2030; chỉ xem xét đầu tư bổ sung vốn nhà nước cho các DNNN hiện có nhiệm vụ thường xuyên và chủ yếu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ then chốt, thiết yếu, các DNNN đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật; truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia và quản lý lưới điện phân phối; thủy điện đa mục tiêu; điện hạt nhân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh; DNNN đáp ứng tiêu chí ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn và tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế. N.Văn

Theo Văn Nguyễn - Cao Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
  • Có được kế thừa năng lực khi tham gia đấu thầu?

    (Xây dựng) - Hộ kinh doanh của ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa. Để mở rộng quy mô kinh doanh và tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh của ông chuyển đổi sang hình thức Công ty TNHH và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận.

    10:44 | 17/04/2024
  • Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

    (Xây dựng) - Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

    10:29 | 17/04/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại các khu vực Trung Á, Tây Á

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp và làm việc với ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizad - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan và ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam liên quan đến thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư.

    22:42 | 16/04/2024
  • Thành phố Bắc Giang: 31 tài sản là đất chưa cập nhật vào phần mềm quản lý tài sản công trực tuyến

    (Xây dựng) – Ngày 16/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với thành phố Bắc Giang liên quan tới công tác chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn.

    19:40 | 16/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhiều kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

    19:31 | 16/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Vốn thực hiện các dự án FDI tăng 8% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Quý I/2024, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giải ngân được hơn 115 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 31% kế hoạch năm 2024. Ước tổng vốn thực hiện của các dự án FDI tỉnh gần 3.960 triệu USD, đạt 60% tổng số vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

    14:37 | 16/04/2024
  • Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.

    14:29 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load