Thứ bảy 20/04/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vừa thực thi EVFTA, Việt Nam xuất khẩu tới 277 triệu USD hàng hóa sang EU

16:01 | 24/09/2020

Tháng đầu thực thi EVFTA, 277 triệu USD hàng hoá xuất khẩu sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan, tương đương 7,3% tỷ lệ tận dụng ưu đãi, cao hơn khi Việt Nam tham gia ASEAN trong năm đầu.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua. Liên minh châu Âu (EU) là đối tác nhập khẩu lớn với sức mua đứng thứ hai thế giới và là thị trường trọng điểm của xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong khu vực châu Á, Việt Nam là một trong số ít các nước có FTA với EU (sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore). Vì thế, EVFTA mở ra cơ hội và lợi thế xuất nhập khẩu đặc biệt cho hàng hoá Việt Nam. Đồng thời, EVFTA cũng tạo ra sức hấp dẫn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư từ một đối tác đầu tư FDI hàng đầu thế giới, với nguồn vốn, công nghệ và quản lý tiên tiến bậc nhất hiện nay.

vua thuc thi evfta viet nam xuat khau toi 277 trieu usd hang hoa sang eu
277 triệu USD hàng hoá xuất khẩu sang EU đã được hưởng ưu đãi thuế quan

Thực tế thực thi EVFTA trong 2 tháng qua cho thấy, các cơ hội đã bắt đầu được hiện thực hóa, mang lại những lợi ích đầu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu trong Hội thảo “Hiệp định EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết” diễn ra sáng nay (24/9) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập - cho hay: Ngay trong tháng đầu tiên thực thi EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã được cấp 7.200 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1.

“Điều này có nghĩa là 7.200 lô hàng của doanh nghiệp Việt được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất sang EU, tương đương với tổng giá trị 277 triệu USD hàng hoá xuất khẩu sang EU”, bà Trang chia sẻ.

Dẫn số liệu tổng hợp từ Bộ Tài chính, bà Trang cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong tháng 8 vừa qua là 3,78 tỷ USD. Như vậy, 277 triệu USD chiếm khoảng 7,3% tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA trong tháng đầu tiên.

Đánh giá cao tỷ lệ này, bởi theo Giám đốcTtrung tâm WTO và hội nhập, trong cả một năm đầu tiên khi tham gia ASEAN, tỷ lệ tận dụng ưu đãi của Việt Nam chỉ là 5,6%. Hơn nữa, tỷ lệ này đạt được trong bối cảnh đại dịch cùng với sự “ngơ ngác” của doanh nghiệp, người dân và thậm chí của một số cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam cũng bắt đầu khởi sắc. Các đơn hàng thuỷ sản sang EU trong tháng 8/2020 tăng 10% về kim ngạch so với tháng 7/2020.

Giá các sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được cải thiện sau khi EVFTA có hiệu lực, với mức tăng từ 80-200 USD/tấn so với cuối tháng 7/2020. Đặc biệt, 126 tấn gạo thơm đầu tiên đã được xuất khẩu sang EU với thuế suất 0% vào ngày 22/9 vừa qua.

vua thuc thi evfta viet nam xuat khau toi 277 trieu usd hang hoa sang eu
126 tấn gạo thơm đầu tiên đã được xuất khẩu sang EU với thuế suất 0%

Ngoài những tín hiệu đáng mừng trên, bà Trang cũng đánh giá rất cao sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, khi ban hành 2 Nghị định, 1 thông tư và một số văn bản hướng dẫn rất thiết thực để các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU được hưởng lợi.

Đáng chú ý theo bà Trang, nghị định biểu thuế mới dù ban hành chậm 2 tháng, nhưng đã làm nhanh gấp 3 lần so với nghị định biểu thuế CPTPP. Đây là điều đáng mừng, bởi nghị định biểu thuế mới này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tự chủ được.

“Có thể nói rằng, tốc độ ban hành văn bản pháp luật ở thời điểm này đang rất tốt. Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực 3 ngày thì Chính phủ đã ký ban hành kế hoạch hành động EVFTA. Tính đến thời điểm này, đã có 10 Bộ và 37 tỉnh có kế hoạch hành động với EVFTA” - bà Trang khẳng định.

Những kết quả ban đầu này là tương đối khả quan, nhất là trong bối cảnh thị trường vẫn còn rất khó khăn do dịch Covid-19 và Hiệp định vẫn còn rất mới mẻ với đa số các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong lâu dài, để có thể hiện thực hóa những cơ hội lớn mà EVFTA hứa hẹn mang lại, các doanh nghiệp cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết EVFTA. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể hành động, chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù hợp.

Theo Thế Hưng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load