Thứ bảy 20/04/2024 10:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Gom đủ 13 tỷ, chủ biệt thự Tam Đảo xin nộp luôn ở tòa

21:26 | 28/09/2021

Tại phần đối đáp, chủ mới của biệt thự Tam Đảo cho biết đã vay mượn đủ hơn 13 tỷ đồng, mong HĐXX cho nộp ngay tại tòa để khắc phục hậu quả vụ án thay ông Trịnh Xuân Thanh.

Phiên xử vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ) chiều 28/9 diễn ra với phần đối đáp.

vu trinh xuan thanh gom du 13 ty chu biet thu tam dao xin nop luon o toa
Chủ mới biệt thự Tam Đảo trình bày tại tòa phúc thẩm vụ án Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: Tiến Nguyên).

Trước tòa, ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Cty Mai Phương) nhắc lại việc chiều 27/9, ông đã đề nghị HĐXX chấp thuận cho công ty của ông đứng ra bồi thường thay hơn 13 tỷ đồng cho ông Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng. Vị Giám đốc này tiếp tục hỏi HĐXX có chấp thuận đề nghị của ông hay không.

Theo lời ông Lâm, để mua mảnh đất 3.400 m2 ở Tam Đảo, ông đã phải vay mượn rất nhiều người. Sau đó, ông còn phải đầu tư thêm 5 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa.

Ông Lâm khẳng định đã vay mượn đủ tiền, nếu HĐXX chấp thuận, Cty Mai Phương xin được nộp ngay tại tòa để bồi thường thay cho ông Trịnh Xuân Thanh và mong Tòa tuyên trả lại lô đất cho công ty này.

vu trinh xuan thanh gom du 13 ty chu biet thu tam dao xin nop luon o toa
Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố ở tòa phúc thẩm (Ảnh: Tiến Nguyên).

Trong khi đó, đại diện Cty Mai Phương cho rằng, quan điểm về việc giải quyết lô đất của Viện Kiểm sát là chưa thấu đáo. Sáng cùng ngày, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận đề nghị của đại diện Cty Mai Phương về việc bồi thường thiệt hại 13 tỷ đồng thay cho ông Trịnh Xuân Thanh, cũng như việc trả lại "sổ đỏ" khu đất 3.400 m2 ở Tam Đảo cho công ty này.

Đối đáp với quan điểm của đại diện VKS, đại diện Cty Mai Phương cho rằng, việc mua bán lô đất trên là ngay tình, ông Kiều Đào Lâm đã phải huy động, vay mượn tiền để mua. Tòa án cấp sơ thẩm không có cơ sở để đưa ra phán quyết trả lô đất cho PVC.

Theo vị đại diện này, thực tế, PVC không thể là chủ sở hữu của lô đất. Lô đất này không phải là vật chứng của vụ án.

Tại thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, số tiền góp vốn của PVC vào PVC Kinh Bắc đã chuyển thành tài sản là lô đất. Cho nên, Tòa án cần phải xem xét yếu tố người thứ ba ngay tình là Cty Mai Phương.

Ngoài ra, không có hồ sơ chứng minh việc ông Đỗ Văn Hồng (cựu Giám đốc PVC Kinh Bắc) dùng tiền tạm ứng để mua mảnh đất trên. Vì thế, theo đại diện Cty Mai Phương, càng có cơ sở để xác định lô đất này không phải là vật chứng của vụ án.

Đối đáp lại các luận điểm trên, Viện Kiểm sát cho rằng, lô đất ở Tam Đảo được bán cho ông Kiều Đào Lâm với giá 45 tỷ đồng. Trịnh Xuân Thanh đã hưởng lợi số tiền chênh lệch.

Do đó, việc ông Lâm đề nghị trả thay Trịnh Xuân Thanh số tiền hơn 13 tỷ đồng là không chấp nhận được. Việc mua bán là công khai, cho nên, bản án sơ thẩm đã xác định dành quyền cho Công ty Mai Phương khởi kiện trong một vụ án khác.

Tòa nghị án kéo dài. Chiều mai, 29/9, Tòa sẽ tuyên án.

Theo Phúc Lâm/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load