Thứ sáu 19/04/2024 09:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ tranh chấp lô đất xây dựng trường học tại Bắc Từ Liêm: Bà già 62 tuổi bị đánh chấn thương não?

11:32 | 21/04/2021

(Xây dựng) - Liên quan tới vụ tranh chấp lô đất TH1 xây dựng trường học tại Bắc Từ Liêm, hiện nay dư luận đang rất bức xúc khi biết người bị đánh ngất xỉu, cấp cứu với nhiều chấn thương tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội là một bà già 62 tuổi.

Suốt mấy năm qua, vụ án kinh doanh thương mại về việc “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt Công ty TDS), người đại diện theo pháp luật là bà Trần Kim Phương. Bị đơn là trường THCS - THPT Newton, người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Bích Dung tại lô đất TH1, quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết dứt điểm. Dù tòa phúc thẩm đã tuyên án, nhưng vụ việc còn đang trở nên phức tạp hơn khi có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra.

vu tranh chap lo dat xay dung truong hoc tai bac tu liem ba gia 62 tuoi bi danh chan thuong nao
Bà Lê Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS – THựPT Newton (62 tuổi) người bị đánh ngất xỉu, cấp cứu tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội.

Mới nhất là vụ xô xát xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội ngày 23/3 đang được dư luận rất quan tâm. Nạn nhân là bà Lê Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS – THPT Newton (62 tuổi) người bị đánh ngất xỉu, cấp cứu trong vụ xô xát đã được Bệnh viện 103 chẩn đoán bị xây sát, tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh – chẩm, sưng nề, bầm tím, chấn thương phần mềm thành ngực, chấn thương thành bụng do bị đẩy ngã. Đặc biệt, chẩn đoán ở phiếu khám bệnh vào ngày 23/3, còn cho rằng bà Lê Thị Bích Dung bị chấn thương não do bị đánh. Sau nhiều ngày điều trị, hiện nay sức khỏe vẫn yếu.

Bà già 62 tuổi bị “tố” hành hung thanh niên khỏe mạnh

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh, mới đây Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã có Công văn số 1722/CTHADS ký ngày 23/3/2021, yêu cầu Chi Cục trưởng Chi Cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án trong thời gian giải quyết khiếu nại.

Chính việc dừng thi hành án đã khiến khoảng 20 giáo viên, phụ huynh, nhân viên trường Newton và Pascal “kéo nhau” đến Cục Thi hành án dân sự Hà Nội để phản đối, dẫn đến những xô xát phát sinh. Sau đó, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có Văn bản đề nghị Công an quận Hà Đông điều tra, làm rõ một nhóm người xông vào trụ sở cơ quan này đập phá tài sản và hành hung cán bộ.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, đại diện trường Newton cho biết: Khoảng 8h30 sáng ngày 23/3/2021, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh giáo viên trường Newton có đến Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội để liên hệ làm việc. Lúc này có một cán bộ Cục Thi hành án dân sự nói, cần xin ý kiến của lãnh đạo Cục. Bà Lê Thị Bích Dung đại diện cho trường Newton và đại diện phụ huynh đã đi vào phía phòng lãnh đạo Cục. Đến nơi, thì có nhóm người đàn ông ngăn cản bà Dung. Ngay lập tức có một người thanh niên mặc áo kẻ sáng màu khoảng ngoài 30 tuổi khỏe mạnh có những lời lẽ xúc phạm và đối tượng này lao vào tấn công bà Dung, dùng 2 tay ghì thật chặt để nhóm thanh niên cùng có mặt đấm liên tiếp vào mặt, vào đầu, vào bụng bà Dung. Khiến bà Dung bất tỉnh tại chỗ và được đi cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 103.

Đại diện trường Newton cũng khẳng định: “Chị Dung với nhóm người hành hung chị trong Cục Thi hành án dân sự Hà Nội không quen biết, không mâu thuẫn nhưng lại bị “tấn công” ngay trong trụ sở cơ quan Nhà nước. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng từ Công an Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông vào cuộc điều tra, làm rõ xem có đối tượng nào chủ mưu trong vụ việc này hay không?.

Công văn số 1723-VP ngày 23/3/2021 của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội gửi công an quận Hà Đông, công an phường Mỗ Lao đề nghị điều tra làm rõ có nhắc đến việc bị hủy hoại tài sản. Tại hiện trường thì tài sản là cái lọ hoa bị vỡ? Có ai cầm lọ hoa lên đập vỡ hay không? Camera an ninh của Cục đâu? Đã cung cấp cho cơ quan điều tra hay chưa?.

Cũng công văn số 1723-VP cũng cho rằng người của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội bị hành hung? Vậy cán bộ nào của Cục bị hành hung? Điều trị ở đâu? Thương tích ra sao? Ai hành hung? Camera an ninh của Cục đâu? Video quay được đâu? Cung cấp cho cơ quan điều tra hay chưa, nếu không có thì chắc chắn là vu khống?”.

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Đỗ Anh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Asem Việt Nam phân tích: Trong trường hợp này, những người hành hung bà Dung trường Newton sẽ bị áp dụng Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nguời khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Xử lý nghiêm minh người vi phạm

Liên quan tới vụ việc, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 2/4/2021, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự cho biết đã chỉ đạo Cục Hà Nội ra Công văn 1723-VP ngày 23/3/2021 gửi Công an quận Hà Đông và Công an phường Mỗ Lao để điều tra làm rõ vụ việc nên chưa có cơ sở để kết luận, mới chỉ có Công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào làm rõ trên tinh thần là xử lý nghiêm minh, sai đến đâu, ai sai thì xử lý đến đó cho nó phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng khẳng định: “Sẽ nhất quán, chặt chẽ thực hiện đúng quy định của pháp luật, tổ chức thi hành án cũng phải như vậy… Cục Hà Nội thì phải rà soát toàn bộ quy trình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, còn Chi cục Bắc Từ Liêm thì phải rà soát lại, báo cáo lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án. Trên cơ sở anh em rà soát lại báo cáo lên Tổng Cục rồi lúc đó Tổng Cục mới đánh giá khách quan, kết luận chính xác được, bây giờ ngồi đây mà đánh giá ngay thì chắc là cũng khó”.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng cũng đã liên hệ với ông Vũ Hồng Dương, Cục phó Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, là người trực tiếp ký Công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi Cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng việc thi hành án đối với Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS để giải quyết khiếu nại, dẫn đến “sự cố” xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội vừa qua.

Ông Vũ Hồng Dương cho biết: “Cái này Cục đã có thông cáo báo chí ở trên trang thông tin điện tử của Cục. Vấn đề này đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, chúng tôi sẽ sớm có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo vì theo quy định nó sẽ dừng trong thời gian luật cho phép, trong thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại vì khiếu nại, tố cáo đang giải quyết cùng một lúc.”.

Khi được hỏi Công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi Cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng việc thi hành án đối với Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS có đúng pháp luật hay không thì ông Vũ Hồng Dương cho rằng: “Cái này thuộc về pháp luật, chúng tôi đang giải quyết. Chúng tôi đã có thông cáo báo chí rồi, anh em cứ lấy thông cáo báo chí thôi.”.

Thiết nghĩ, vụ việc đã và đang gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Bộ Công an, Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng như Tổng Cục Thi hành án dân sự cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xem xét… để có câu trả lời thỏa đáng cho các bên.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load