Thứ sáu 26/04/2024 00:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ thi hành án sai nghiêm trọng ở Hà Nội: Phải hủy toàn bộ để thực hiện lại

11:21 | 15/04/2021

VKSND thành phố Hà Nội cho rằng việc thi hành án liên quan đến nhà đất 398m2 ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ có nhiều vi phạm nghiêm trọng nên cần phải hủy toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án.

Như Dân trí đã phản ánh, VKSND Tối cao vừa phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình tổ chức thi hành án, kê biên và bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng 398m2 đất tại số 33C, ngõ 603 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đáng chú ý, trong văn bản số 76/BC-VKS gửi tới VKSND Tối cao trước đó, VKSND thành phố Hà Nội cho biết đã yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thi hành Bản án số 19/KDTM-ST của TAND quận Hai Bà Trưng để kiểm sát.

vu thi hanh an sai nghiem trong o ha noi phai huy toan bo de thuc hien lai
Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ, Hà Nội.

Sau khi kiểm sát hồ sơ thi hành án, VKSND thành phố Hà Nội nhận thấy quá trình tổ chức thi hành án của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ, tổ chức bán đấu giá tài sản, đấu giá viên và người trúng đấu giá tài sản thi hành án có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, việc ban hành thông báo, niêm yết tại trụ sở UBND, đăng tải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế (chủ sở hữu hợp pháp tài sản và người đại diện hợp pháp đều đã chết) để những người được hưởng thừa kế biết, liên hệ và thực hiện nghĩa vụ trong thời hạn 30 ngày - trong khi pháp luật quy định thời hạn 3 tháng.

Bên cạnh đó, việc xác định diện tích đất kê biên không có căn cứ, không đúng nội dung bản án, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xác định tài sản trên đất là căn nhà 1,5 tầng có diện tích 91,6m2 không có cơ sở; thực hiện kê biên không đúng quy định; Chứng thư thẩm định giá xác định diện tích căn nhà 137,4m2,…

Những việc làm sai này đã làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của Nhà nước, của đương sự và người liên quan nên cần phải hủy toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để thực hiện lại.

VKSND thành phố Hà Nội đề nghị VKSND Tối cao xem xét việc thanh toán tiền trúng đấu giá tài sản cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ và quyết định trên cơ sở quy định pháp luật, quy chế cuộc đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và kết quả kiểm sát hồ sơ, xác minh.

Vi phạm của Công ty cổ phần đấu giá Thành An chậm và không chuyển tiền lãi phát sinh từ tiền đặt trước của người trúng đấu giá theo quy định tại Điều 39 Luật Đấu giá tài sản cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ phải thực hiện thu hồi để cộng vào tiền thi hành án.

Đặc biệt, VKSND thành phố Hà Nội kiến nghị xem xét, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ trong quá trình tổ chức thi hành án vụ việc để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Đồng thời xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ trong việc quản lý, chỉ đạo hoạt động thi hành án của chấp hành viên.

vu thi hanh an sai nghiem trong o ha noi phai huy toan bo de thuc hien lai
Nhà đất số 33C, ngõ 603 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ rộng 398m2.

Trong văn bản trả lời người dân có quyền lợi liên quan, VKSND Tối cao cho biết đã ban hành Kết luận số 08/KL-VKSTC gửi Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ yêu cầu khắc phục vi phạm và tổ chức thi hành bản án đúng quy định pháp luật.

Trong kết luận này, VKSND Tối cao đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ chỉ đạo hủy toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để thực hiện lại theo đúng trình tự thủ tục.

Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ trong việc quản lý, chỉ đạo hoạt động thi hành án của chấp hành viên để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng.

Được biết, nhà đất rộng 398m2 tại số 33C, ngõ 603 đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nằm cách đường ven Hồ Tây không xa. Với giá nhà đất ở vị trí tương tự đang giao dịch trên thị trường thì trị giá bất động sản này rơi vào khoảng trên dưới 30 tỷ đồng.

Theo Thế Kha/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load