Thứ bảy 20/04/2024 20:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ doanh nghiệp đổ đất đá xuống vịnh Bái Tử Long Quảng Ninh: Người dân phải dựng lều lán để phản đối doanh nghiệp

15:35 | 24/02/2021

Bức xúc trước việc, Công ty CP ĐTXD Đô thị Phương Đông đổ đất đá xuống vịnh Bái Tử Long, người dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh buộc phải dựng lán để phản đối hành vi của doanh nghiệp này.

Ngay sau khi báo Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết: “Lợi dụng dịch Covid-19, doanh nghiệp ngang nhiên đổ trộm đất đá xuống vịnh Bái Tử Long”.

UBND huyện Vân Đồn cũng đã vào cuộc yêu cầu doanh nghiệp khắc phục bằng việc trả lại nguyên trạng ban đầu của vịnh Bái Tử Long như vốn có của nó.

Tuy nhiên động thái của Công ty CP ĐTXD Đô thị Phương Đông vẫn chỉ mang tính đối phó nhằm “che mắt” dư luận cũng như chính người dân nơi đây.

Cụ thể vào sáng ngày 23/2, PV báo Pháp luật Việt Nam cùng với ông Đỗ Mạnh Ninh-Phó CVP UBND huyện Vân Đồn đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra việc khắc phục những hành vi sai phạm của doanh nghiệp này.

Video người dân bức xúc trình bày với ông Đỗ Mạnh Ninh- Phó CVP UBND huyện Vân Đồn.

Theo ghi nhận của PV, tại vị trí mà doanh nghiệp đổ hàng nghìn m3 đất đá xuống vịnh được doanh nghiệp bố trí một vài máy múc và xe tải để vận chuyển vật liệu được múc từ dưới biển lên.

Với chiều dài khoảng 500m, chiều rộng gần 10m, tương đương với 16.000m2 đất đá được doanh nghiệp đổ xuống vịnh Bái Tử Long, trong khi chính quyền huyện Vân Đồn yêu cầu Công ty CP ĐTXD Đô thị Phương Đông phải khắc phục xong những sai phạm trong vòng 10 ngày (tính từ thời điểm ngày 19/2), như vậy theo như những gì mà doanh nghiệp này đang khắc phục hậu quả thì khó có thể đảm bảo đúng tiến độ theo như yêu cầu của UBND huyện Vân Đồn.

Cũng tại hiện trường, một người dân sau khi thấy cán bộ huyện xuống kiểm tra, họ đã tiến lại gần và tỏ rõ thái độ bức xúc trước những hành vi của doanh nghiệp, kèm theo những dấu hiệu làm ngơ của chính quyền địa phương khi để cho doanh nghiệp đổ xuống biển với một số lượng đất đá lớn đến như vậy.

Theo như phản ánh của người dân nơi đây với ông Đỗ Mạnh Ninh, doanh nghiệp đã tiến hành đổ đất đá xuống vịnh Bái Tử Long từ trước tết âm lịch, sau khi phát hiện sự việc, người dân đã phản đối rất quyết liệt, ngăn chặn không cho doanh nghiệp đổ đất đá xuống biển, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương.

Cùng với đó, nhiều hộ dân cực chẳng đã phải dựng lán cả ngày lẫn đêm để nhằm ngăn cản việc đổ đất đá của Công ty CP ĐTXD Đô thị Phương Đông.

“Chúng tôi rất bức xúc trước những hành vi của doanh nghiệp, vì việc đổ đất đá xuống biển làm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lợi thuỷ hải sản nơi đây, khiến cho thu nhập của người dân giảm sút nghiêm trọng”, một người dân cho hay.

Cũng theo người dân này cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Công ty phải múc toàn bộ đất đá đã đổ xuống biển mang lên, tuy nhiên họ không múc đất đá mang đi mà họ lại san gạt rộng ra, chúng tôi sợ rằng doanh nghiệp sẽ không thực hiện”.

Về phía UBND huyện, khi trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Mạnh Ninh cho rằng, để dẫn đến việc doanh nghiệp đổ đất đá xuống vịnh là do chính quyền đang tập trung phòng chống dịch Covid-19.

vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
Doanh nghiệp đang cho máy múc múc phần đất đá đã đổ xuống vịnh Bái Tử Long nhưng với tiến độ rùa bò.

Trả lời câu hỏi của PV về việc doanh nghiệp đã lấy đất đá ở đâu để đổ xuống vịnh Bái Tử Long, ông Ninh trả lời là hiện nay huyện vẫn chưa nắm được.

Về nguyên nhân vì sao doanh nghiệp đổ đất đá xuống vịnh thì ông Đỗ Mạnh Ninh cho rằng, nhằm giữ kè để chống sạt lở.

Trước đó báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, lợi dụng các cơ quan chức năng huyện Vân Đồn đang tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid- 19, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông có trụ sở tại xã Đông Xá, Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã cho hàng loạt xe ô tô hạng nặng chở đất đá, đổ trộm xuống vịnh Bái Tử Long ở khu đô thị Đông Phương, thuộc xã Đông Xá, huyện Vân Đồn khiến người dân địa phương bức xúc.

vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
Hàng nghìn m3 đất đá được doanh nghiệp đổ xuống vịnh khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các hoạt động đổ đất đá để lấp vịnh đều được doanh nghiệp này thực hiện trong đêm. Tính từ ngày 20/1 đến nay, doanh nghiệp này đã lấn ra hơn 10m so với bờ kè khu đô thị và trải dài hàng trăm mét dọc theo bờ biển.

Tương đương khoàng 16.000m2 đất, đá được đổ xuống vịnh Bái Tử Long. Sự việc bị người dân phát giác và báo với chính quyền địa phương là do liên tiếp trong những nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi phát hiện Doanh nghiệp tiếp tục ồ ạt đưa xe chở đất, đá đổ tiếp bãi mồi tự nhiên thì hàng chục người dân ở, xã Đông Xá đã tập trung phản đối việc làm sai trái của doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 20/2, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn và được ông Hùng cho biết, ngày 17/2 sau khi nắm bắt được sự việc của người dân kiến nghị về việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông cho đổ đất ra ngoài ranh giới cho phép, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra thực tế và phát hiện Công ty đã đổ đất san lấp mặt bằng phía ngoài tuyến cừ, đoạn thuộc vị trí từ lô đất BT08 đến lô BT122, gần khu vực cột Hải Đăng với diện tích san lấp khoảng 16.000m2 .

vu doanh nghiep do dat da xuong vinh bai tu long quang ninh nguoi dan phai dung leu lan de phan doi doanh nghiep
UBND huyện Vân Đồn, nơi để xảy ra việc doanh nghiệp đổ hàng nghìn m3 đất đá xuống vịnh Bái Tử Long.

Phần diện tích đất này nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông theo quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 9/11/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Căn cứ tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường thì ngày 19/2, UBND huyện Vân Đồn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty này với số tiền 100.000.000 đồng( Một trăm triệu đồng).

Đồng thời buộc doanh nghiệp tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công đổ đất, đá san lấp mặt bằng ngoài tuyến cừ, ngoài ra buộc Công ty khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi lấn chiếm, thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Được biết, Khu đô thị ven biển Phương Đông được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và cho phép đầu tư xây dựng từ ngày 30/8/2011 với diện tích khoảng 171,42 ha (QĐ 2728/QĐ-UBND).

Khu đô thị được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long làm ảnh hưởng đến 35 ha bãi đào sá sùng trên khu vực chương thuộc địa phận các xã trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những hành vi sai phạm của doanh nghiệp, đồng thời truy trách nhiệm đến từng tổ chức cá nhân đã buông lỏng quản lý, hay làm ngơ để xảy ra sự việc trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Nguyễn Quang- Lê Hoàng/Phapluatplus.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load