Thứ sáu 29/03/2024 14:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ chôn chất thải tại Bình Dương: Công an đang làm rõ để tránh nghi ngờ bảo kê

19:46 | 07/09/2022

(Xây dựng) - Tại buổi họp báo chiều ngày 30/8 về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, đại diện ngành chức năng khẳng định không có chuyện bảo kê hay bao che liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh chôn rác thải ở xã Tân Long, huyện Phú Giáo.

vu chon chat thai tai binh duong cong an dang lam ro de tranh nghi ngo bao ke
Lãnh đạo Công an Bình Dương trả lời báo chí về vụ việc chôn lấp chất thải tại huyện Phú Giáo.

Ông Nguyễn Tầm Dương - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đây là vụ việc phức tạp cơ quan Công an đang điều tra nên chưa có câu trả lời chính xác có hay không việc bao che.

“Vụ việc này có thể thấy rằng hành vi gian dối, động cơ mục đích vì lợi ích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có hành vi thủ đoạn tinh vi để qua mặt việc quản lý. Quan điểm của tỉnh là không dung túng sai phạm trong lĩnh vực môi trường”, ông Dương khẳng định.

Liên quan đến việc này, đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) phát hiện và thấy thời điểm chín muồi thì tiến hành kiểm tra xử lý với sự phối hợp của lực lượng Công an tỉnh Bình Dương.

“Quan điểm của chúng tôi, nếu C05 không làm thì Công an tỉnh Bình Dương cũng sẽ làm”, ông Chính cho biết thêm và khẳng trong vụ việc này không có chuyện bảo kê hay bao che như một số thông tin nghi vấn.

Tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi vì sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không phát hiện vụ chôn lấp chất thải quy mô lớn trên địa bàn suốt mấy năm qua? Có hay không việc bảo kê hay bao che? Bình Dương được đánh giá là tỉnh làm rất tốt trong công tác xử lý rác thải nhưng lại có doanh nghiệp tỉnh khác tới chôn lấp rác thải?

Trước đó ngày 26/8, C05 phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và phát hiện vụ chôn lấp chất thải quy mô lớn tại xã Tân Long. Bãi chôn lấp rác thải thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh. Khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các chất thải được chôn lấp gồm xỉ than, tro bay, rác và số lượng lớn vỏ thùng phuy đựng hóa chất, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh. Theo quy định, những chất thải này phải được đưa về nhà máy xử lý chất thải để xử lý, nhưng không hiểu sao lại được doanh nghiệp đưa về khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương chôn lấp trái phép.

Qua kiểm tra, tại khu đất chôn rác thải có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn. Khu đất rộng khoảng 28.000m2 do Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (trụ sở chính tại tỉnh Trà Vinh) thuê, trong đó một phần diện tích đã được sử dụng để chôn lấp chất thải.

vu chon chat thai tai binh duong cong an dang lam ro de tranh nghi ngo bao ke
Cơ quan chức năng kiểm tra bãi chôn lấp chất thải trái phép tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Sau khi phát hiện vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương xác minh, có biện pháp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm. Người đứng đầu tỉnh Bình Dương yêu cầu, các địa phương kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load