Thứ năm 28/03/2024 16:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ án Công ty Alibaba: Viện Kiểm sát trả hồ sơ để điều tra bổ sung

15:26 | 26/02/2021

Về vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung một số tình tiết liên quan đến giám định tài sản.

vu an cong ty alibaba vien kiem sat tra ho so de dieu tra bo sung
Một trong những "dự án ma" của Công ty Alibaba. (Ảnh: Huỳnh Sơn/TTXVN)

Liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan điều tra (Công an thành phố) điều tra bổ sung đối với một số tình tiết liên quan đến giám định tài sản.

Cụ thể, trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã tạm giữ nhiều tài sản của Công ty Alibaba và các bị can. Trong số này có hơn 9,2 tỷ đồng; tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc công ty, tổng cộng là 45,4 tỷ đồng (chưa tính lãi phát sinh đến nay); 23 xe ôtô, xe máy do các đối tượng sử dụng; 57 miếng vàng có chữ Địa ốc Alibaba; 20 thỏi kim loại màu vàng có trọng lượng hơn 7,3kg (kết quả giám định cho thấy số hợp kim trên không phải là vàng).

Đáng chú ý, Cơ quan điều tra đã kê biên 650 thửa đất, tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất là hơn 1.478 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 16/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Thành phố Hồ Chí Minh) đã ban hành Kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố 23 bị can trong vụ án Công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba, là chủ mưu vụ án, là người thành lập và điều hành phương thức lừa đảo.

Luyện lập ra Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân khác, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa đất trái pháp luật để bán cho 3.924 bị hại để chiếm đoạt hơn 2.373 tỷ đồng.

Thủ đoạn để thu hút khách hàng của Luyện và đồng phạm là hứa hẹn mua lại đất đã bán với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng; hoặc thuê lại với giá bằng 2%/tháng kể từ ngày ký hợp đồng và khách hàng đã thanh toán 95% giá trị thửa đất.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị truy tố Luyện và 19 đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài tội danh trên, 2 bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ của Luyện), Giám đốc Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, cùng Nguyễn Thái Lực (em ruột Luyện), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, còn bị đề nghị truy tố thêm tội "rửa tiền."

Đối tượng Huỳnh Thị Kim Thắng, Kế toán trưởng Công ty Alibaba, cũng bị đề nghị truy tố về tội "rửa tiền."./.

Theo Thành Chung (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load