Thứ năm 28/03/2024 15:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm tiếp tục hầu tòa

14:35 | 26/03/2023

Sau phán quyết tù chung thân, Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không lừa đảo, chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Theo dự kiến, ngày mai (27/3), TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện (37 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) cùng đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Phiên tòa do thẩm phán Võ Văn Khoa làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 5/4.

Sau phiên sơ thẩm, 18/23 bị cáo, 97 bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gửi đơn kháng cáo. Bị cáo Luyện và vợ là Võ Thị Thanh Mai kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Luyện cho rằng không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Luyện chỉ có 3 luật sư; lên cấp phúc thẩm, nam bị cáo có 6 luật sư bào chữa cho mình.

Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm tiếp tục hầu tòa
Ngày mai, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục hầu tòa (Ảnh: T.L.).

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hơn một năm sau, công ty tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng.

Tiếp đó, Luyện thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại Đồng Nai, Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Bằng các thủ đoạn này, Chủ tịch Công ty Alibaba cùng đồng phạm đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Ngoài ra, sau khi biết chồng bị bắt, Mai chứng kiến việc cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ tài sản của công ty nhưng vẫn chỉ đạo Huỳnh Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp vào tài khoản của mình, sử dụng cho mục đích cá nhân.

Mức án cụ thể từng bị cáo tại tòa sơ thẩm:

Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Trang Chí Linh 19 năm tù; Trương Thị Hồng Ngọc 18 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh, Bùi Minh Đức, Huỳnh Thị Ngọc Như cùng 17 năm tù; Nguyễn Lê Hoàng Lan 16 năm tù; Phan Ngọc Nguyên, Trần Huy Phúc cùng 15 năm tù; Trịnh Minh Pháp 13 năm tù; Đào Thị Thanh Lợi, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Nguyễn Trần Phúc Nguyên, Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Thị Vân Anh cùng 12 năm tù; Võ Văn Trần Quang, Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trung Trường, Vi Thị Hiến cùng 10 năm tù.

Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền

Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù; Nguyễn Thái Lực 27 năm tù.

Tội Rửa tiền

Huỳnh Thị Kim Thắng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo Xuân Duy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load