Thứ sáu 29/03/2024 02:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VN-Index kỳ vọng phục hồi nhẹ và cơ hội giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

13:37 | 15/01/2022

Động thái nỗ lực phục hồi của thị trường mỗi khi các chỉ số chứng khoán chạm các ngưỡng hỗ trợ quan trọng mở ra kỳ vọng VN-Index có thể phục hồi nhẹ trong tuần giao dịch tới.

vn index ky vong phuc hoi nhe va co hoi giam ty trong co phieu dau co
(Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnam+)

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến áp lực điều chỉnh mạnh với những thông tin tiêu cực liên quan đến nhóm cổ phiếu FLC cũng như việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích kỳ vọng vào động thái nỗ lực phục hồi của thị trường mỗi khi các chỉ số chứng khoán chạm các ngưỡng hỗ trợ quan trọng (điển hình như VN-Index tại vùng 1.460-1.480 điểm). Điều này sẽ giúp cho đà điều chỉnh sẽ chậm lại và chỉ số này có thể phục hồi nhẹ trong tuần giao dịch tới.

VN-INDEX rời mốc 1.500 điểm

Tuần qua, sự kiện đầu tiên là những sai phạm về công bố thông tin và giao dịch “chui” tại mã cổ phiếu FLC. Điều này đã gây ra phản ứng tiêu cực của các nhà đầu tư, các cổ phiếu thuộc “họ FLC” nện sàn liên tục và mất thanh khoản, khiến giá các mã FLC, ROS, HAI đều rơi gần 30%/tuần.

Kế đến là sự kiện Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc thầu đấu giá đất ở Thủ Thiêm, tạo ra chất xúc tác khiến các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản vốn đã tăng nóng thời gian qua bị bán tháo trên thị trường.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cho biết sự kiện này đã làm nhóm cổ phiếu bất động sản giảm sâu, tiêu biểu DXG (-11,7%), NLG (-13,1%), DIG (-17,5%).

Top 5 mã cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trên sàn HoSE:

vn index ky vong phuc hoi nhe va co hoi giam ty trong co phieu dau co
(Nguồn: SHS) - (*) Giá tham chiếu - Đơn vị: Nghìn đồng

Không chỉ có vậy, tâm lý tiêu cực cung lan ra đến các nhóm ngành khác, như năng lượng, chứng khoán với POW (-12,2%), NT2 (-9,7%), PPC (-6,0%), VND (-10,0%), SSI (-5,6%), HCM (-7,0%).

“Tuy nhiên, khi thị trường có những biến động mạnh thì dòng tiền đã có xu hướng dịch chuyển, chảy vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và giúp các cổ phiếu trong ngành này giao dịch tích cực, như STB (+9,6%), BID (+12,9%), VCB (+4,5%) và CTG (+6,8%),” ông Hinh dẫn chứng.

Khối ngoại đảo vị thế mua ròng

Trong tuần, VN-Index lao dốc ngay phiên đầu tiên với 1,6%, tương đương 24,8 điểm và xuống mức 1.503,71. Phiên kế tiếp, các chỉ số chứng khoán tiếp tục xu thế giảm và VN-Index có thời điểm xuống mức thấp nhất là 1.464,5 điểm (giảm 4,2% so với đóng cửa tuần trước).

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán đã có sự phục hồi nhẹ sau đó nhờ vào sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng, VN-Index chốt tuần tại mức 1.496, điểm sâu khi mất 32,5 điểm, tương ứng giảm 2,1%.

Bên cạnh đó, HNX-Index cũng giảm khá mạnh 26,98 điểm, tương đương 5,5% và xuống 466,86 điểm.

Trong khi các điểm số điều chỉnh, thanh khoản bình quân trên toàn thị trường lại tăng nhẹ và đạt 40.000 tỷ đồng/phiên (tăng 7,4% so với tuần trước).

Ngoài ra, ông Hinh cho hay điểm tích cực khác là việc các nhà đầu tư nước ngoài đã có động thái hỗ trợ thị trường. Họ đã đảo vị thế từ bán ròng sang mua ròng 707 tỷ đồng trên sàn HoSE và 231 tỷ đồng tại sàn HNX.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, sau khởi đầu tích cực của các tuần trước đó, thị trường đã có sự điều chỉnh trong tuần qua với những tin tức tiêu cực nói trên.

“Mức thanh khoản cao trong tuần cho thấy là bên bán đã chiếm ưu thế, nhưng bên cạnh đó lực cầu bắt đáy cũng thể hiện tương đối tốt trong vùng hỗ trợ (tạo bởi đường trung bình 20 ngày và 50 ngày) và điều này đã giúp VN-Index không giảm sâu. Mặt khác, khối ngoại quay trở lại mua ròng trên hai sàn cũng là một điểm khích lệ,” ông Thắng phân tích.

Về kỹ thuật, ông Thắng đánh giá VN-Index mất ngưỡng 1.500 điểm cho thấy xu hướng đã bị suy yếu. Song, việc chỉ số này chốt tuần trên vùng hỗ trợ 1.480-1.495 điểm vẫn có thể kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường trong tuần từ ngày 17/-21/1.

Tuy nhiên, ông Thắng khuyến cáo thanh khoản trong tuần tới có thể xuống thấp do một số nhà đầu tư có thể mang tâm lý nghỉ Tết sớm như những năm trước đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải vẫn có thể tiếp tục nắm giữ và đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hinh chỉ ra các chỉ số chứng khoán đã nỗ lực phục hồi khi chạm các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Vì vậy, thị trường kỳ vọng đà điều chỉnh sẽ chậm lại và VN-Index có thể phục hồi nhẹ trong tuần giao dịch tới.

“Đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Song với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong thời gian qua, chúng tôi khuyến nghị hạ tỷ trọng nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thể dịch chuyển dòng tiền sang nhóm cổ phiếu cơ bản, có triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2022 và đã có xu hướng tích lũy giá trong nhiều tháng qua, như nhóm cổ phiếu ngân hàng, vật liệu xây dựng, bán lẻ,” ông Hinh nói./.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô tại Kỳ họp thứ 7

    Sau khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa bằng những đề án, dự án, chuyên đề, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm sớm đưa Quy hoạch vào cuộc sống.

    09:45 | 28/03/2024
  • Bình Dương: Năm 2024 sẽ tập trung ba đột phá chiến lược

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 33 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ba khâu đột phá này phải được triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.

    21:51 | 27/03/2024
  • Nghệ An: Ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda (Trung Quốc) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

    21:43 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố Hannover, CHLB Đức còn rất lớn

    (Xây dựng) – Đây là nhận định của TS. Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. TS. Nguyễn Mạnh Hải cho rằng, Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam vì tỉnh đã có khu kinh tế ven biển với quỹ đất công nghiệp đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng.

    19:24 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Kết nối, kêu gọi đầu tư tại thành phố Hannover, CHLB Đức

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức từ ngày 25 – 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Hannover (IHK).

    19:19 | 27/03/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Kinh tế quý I/2024 tăng trưởng 6,54%, cao hơn dự báo

    (Xây dựng) – Theo Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng, quý I/2024, kinh tế Thành phố tăng trưởng mức 6,54%, cao hơn nhận định của các chuyên gia chỉ 5,5%.

    16:11 | 27/03/2024
  • Hà Tĩnh: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp mới chỉ đạt 47,27%

    (Xây dựng) - Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

    14:27 | 27/03/2024
  • Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

    14:25 | 27/03/2024
  • Ký kết quy chế phối hợp cung cấp than cho sản xuất điện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc vừa ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    14:23 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức

    (Xây dựng) - Ngài Herrmann, Thị trưởng thành phố Hannover, Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Thái Bình trong thời gian tới; đồng thời mong muốn tỉnh Thái Bình sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Hannover cũng như tham gia các hoạt động hội chợ để tăng cường hiểu biết, kết nối giao thương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

    10:33 | 27/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load