Thứ tư 24/04/2024 04:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Việc tháo dỡ công trình xây dựng tại khu Địa Chất Chùa Hà có đúng thẩm quyền

15:18 | 16/04/2020

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Việc thực hiện tháo dỡ công trình tại khu Địa Chất Chùa Hà là đúng thủ tục, trình tự và không trái thẩm quyền…

vinh yen vinh phuc viec thao do cong trinh xay dung tai khu dia chat chua ha co dung tham quyen
Xã Định Trung tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm đúng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Sái Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Định Trung cho biết: Tháng 10/2019, tại khu Địa Chất Chùa Hà, UBND xã Định Trung đã kiểm tra và phát hiện công trình xây dựng vi phạm trên phạm vi đất do Ban giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Đặng Ngọc Lam nhận là chủ công trình xây dựng. Do đó, UBND xã Định Trung đã lập Biên bản vi phạm hành chính và hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố Vĩnh Yên ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Ngọc Lam.

Sau khi nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Đặng Ngọc Lam lại có đơn khiếu nại và không nhận mình là chủ công trình xây dựng vi phạm. Vì vậy, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Ngọc Lam và giao UBND xã Định Trung thiết lập lại hồ sơ để xử lý công trình vi phạm.

Để xác định được chủ công trình xây dựng vi phạm, UBND xã Định Trung đã 03 lần ban hành Thông báo và thực hiện thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, đồng thời dán thông báo tại Nhà văn hóa khu dân cư và tại công trình xây dựng vi phạm để chủ công trình biết, liên hệ với UBND xã để làm việc, thời gian từ ngày 10-21/02/2020.

Thông báo được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và dán niêm yết tại các cơ quan, nhà văn hoá. Thông báo số 12/TB-UBND xã Định Trung nêu rõ: “Căn cứ biên bản làm việc ngày 31/12/2019 của UBND thành phố Vĩnh Yên về việc giải quyết Đơn thư khiếu nại của ông Đặng Ngọc Lam. Tại buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Lam không thừa nhận diện tích đất đã chiếm và công trình xây dựng trái phép trên đó tại thửa đất số 107, tờ bản đồ số 18 thuộc khu Địa Chất Chùa Hà, xã Định Trung do Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc quản lý (thu hồi từ Công ty Nhân Nghĩa bàn giao cho Đại học Dầu Khí).

Ông Đặng Ngọc Lam cho biết, ông có mượn đất và dựng mái tôn khoảng 15m2 trên thửa đất số 107, tờ bản đồ số 18 theo nội dung biên bản của UBND xã Định Trung lập ngày 20/10/2019. Người cho mượn đất là ông Nguyễn Cường Trung (thoả thuận bằng miệng). Ngoài ra, các công trình xây dựng tường rào bằng tôn, gạch và ngôi nhà lợp tôn diện tích khoảng 100m2 theo biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Định Trung lập ngày 27/11/2019 không phải là của ông Lam xây dựng”.

Tuy nhiên hết thời hạn trên, vẫn không có người đến nhận là chủ công trình xây dựng vi phạm, do đó UBND xã Định Trung đã thiết lập hồ sơ và trình UBND thành phố ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính.

Ngày 27/02/2020, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định số 392/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính với công trình xây dựng vi phạm trên. Thực hiện Quyết định của UBND thành phố Vĩnh Yên, ngày 20/3/2020, UBND xã Định Trung đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, tại Khoản 2, Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”.

Như vậy, việc UBND xã Định Trung thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm, để thực hiện Quyết định của UBND thành phố Vĩnh Yên là theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, có một số trang thông tin phản ánh rằng chính quyền xã Định Trung cưỡng chế không đúng quy trình và cưỡng chế “thần tốc” công trình tại khu Địa Chất Chùa Hà xã Định Trung, là thông tin chưa chính xác và thiếu căn cứ. Bởi lẽ, từ khi phát hiện có công trình xây dựng trái phép, UBND xã Định Trung đã tiến hành các bước để hoàn thiện hồ sơ, xử lý vi phạm theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Gần đây, trên địa bàn xã Định Trung và phường Liên Bảo để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm mới phát sinh trong lĩnh vực đất đai, xây dựng như: Lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích; san gạt, khai thác đất, xây dựng trái phép. Quá trình xử lý gặp rất nhiều khó khăn do một số đối tượng vi phạm có tính chất chống đối, ngang nhiên, thách thức chính quyền, thậm chí nhiều trường hợp đối tượng vi phạm. Thậm chí, còn có hành vi đe dọa, chống đối quyết liệt các cán bộ kiểm tra, lập biên bản hoặc khi kiểm tra, đối tượng vi phạm bỏ đi không hợp hợp tác; hầu hết các trường hợp vi phạm được thực hiện vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính, ban đêm.

Có thể khẳng định rằng, những việc làm của UBND xã Định Trung trong việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm tại khu Địa Chất Chùa Hà là việc làm hoàn toàn đúng và được người dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ. Việc làm này nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load