(Xây dựng) - Đẩy mạnh cải cách hành chính, chính là tạo “lối mở” trong công tác quản lý và điều hành của các cấp chính quyền để người dân, doanh nghiệp thực sự được hưởng một nền hành chính công văn minh, hiện đại góp phần tạo môi trường thông thoáng phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
TP Vĩnh Yên luôn coi trọng hiệu quả giải quyết TTHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Hướng tới nền hành chính phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc luôn coi trọng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao chỉ số GDP bình quân đầu người.
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước, trong đó xác định rõ mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội ngày một tốt hơn.
Nhận thức rõ vai trò của công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên và lãnh đạo UBND các xã, phường điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch, thống nhất, cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ công tác. Từ đó, xây dựng một môi trường làm việc khoa học, cán bộ công chức được đào tạo bài bản, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn và kỹ năng quản lý nhà nước. Ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ công chức được tăng cường và phát huy, làm đơn giản hóa các TTHC theo hướng tinh gọn, tiết kiệm chi phí cho người dân, giảm hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà.
Thời gian qua, Bộ phận một cửa hiện đại của TP Vĩnh Yên được quan tâm, đầu tư xây dựng đã mang lại hiệu quả tích cực góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân, làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức và công dân theo hướng hành chính phục vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Kết quả tính từ tháng 1/2015 đến 31/8/2017, Bộ phận một cửa của TP đã nhận và giải quyết được 10.619 hồ sơ đến giao dịch, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn là 78,81%; hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 20,35%. Trong đó phần lớn các thủ tục liên quan đến tư pháp hộ tịch, lao động TBXH, tài nguyên môi trường, tài chính kế hoạch... tất cả đều được thực hiện nhanh gọn, khoa học, chính xác và được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ.
Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại đã đổi mới về phương thức làm việc, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo thuận lợi trong quan hệ hành chính giữa cơ quan hành chính Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong giao dịch TTHC. Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác CCHC ở TP Vĩnh Yên, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, huy động được mọi nguồn lực cho phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trang Lê
Theo