(Xây dựng) - Trong những năm qua, Trường Tiểu học Định Trung, TP Vĩnh Yên luôn đề cao và chú trọng công tác tổ chức quản lý giáo dục kỹ năng sống, giúp thúc đẩy các hành vi mang tính xã hội tích cực cho học sinh, đồng thời tạo những tác động tốt với các mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa các học sinh, tạo sự hứng thú trong học tập cho trẻ.
Các hoạt động kỹ năng sống giúp học sinh tham gia tích cực.
Để hoàn thiện được những mục tiêu đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý cần phải toàn diện giáo dục, phải có nhận thức đúng đắn, mạnh dạn, tích cực đổi mới, nhất là trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng toàn diện học sinh.
Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Định Trung cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác chỉ đạo việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trong đó, việc nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường là vô cùng qua trọng.
Song song với công tác học tập, quán triệt các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của ngành, nhà trường còn chú trọng công tác thực hiện công khai dân chủ trong mọi hoạt động, luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, luôn tạo ra không khí cởi mở, chan hòa, chia sẻ giúp cho cán bộ, giáo viên có tâm lý thoải mái, tự tin, đồng lòng tham gia nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào, thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch của nhà trường, của các tổ chuyên môn, của đoàn thể, các bộ phận theo năm học, tháng, tuần.
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Định Trung còn xây dựng một kế hoạch cụ thể, bám sát với tình hình thực tế của đơn vị, các chỉ tiêu phải phù hợp và có tính khả thi cao.
Cô Lại Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Định Trung.
Nhà trường chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng các hình thức tích hợp các môn học là hòa trộn nội dung giáo dục. Cùng với các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục an toàn giao thông, các tiết sinh hoạt tập thể, sao nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh…với ba nhiệm vụ: Củng cố tăng cường nhận thức; bồi dưỡng thái độ, tình cảm; hình thành hệ thống kỹ năng, hành vi, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.
Ngoài ra, Trường Tiểu học Định Trung còn chú trọng hoạt động văn hóa nghệ thuật. Nhà trường cũng có những hoạt động nghệ thuật văn hóa văn nghệ, thông qua các cuộc thi văn nghệ trong các ngày lễ, hay giao lưu với các trường bạn để học sinh có kỹ năng giao tiếp tự tin, mạnh dạn trước đông người.
Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao nâng cao thể chất cho học sinh cũng có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh ở trường tiểu học. Vì vậy hàng năm trong mỗi kỳ học, Trường Tiểu học Định Trung đã đẩy mạnh đưa các hoạt động này giúp tăng tinh thần phấn chấn cho trẻ em sau những giờ học căng thẳng, góp phần rèn luyện thể chất sức khỏe và một số phẩm chất: Tính tổ chức, kỷluật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái... thông qua các hoạt động trò chơi và một số môn thể thao như, bóng bàn, cầu lông, nhảy dây...
Nhà trường bước đầu đưa học sinh vào các hoạt động xã hội để giúp các em nâng cao hiểu biết về con người, đất nước, xã hội. Đây là một hoạt động tuy khó nhưng nó mang một ý nghĩa vô cùng to lớn. Thông qua hoạt động này, các em sẽ được bồi dưỡng thêm về nhân cách, khắc sâu tình người. Trong thực tế, hoạt động này đã được các nhà trường tiến hành tương đối tốt, song phải được khai thác một cách triệt để nhằm phát triển tối đa nhân cách ở các em. Học sinh được học hỏi kỹ năng sống, thông qua các hoạt động từ thiện, hoạt động trải nghiệm, tham quan du lịch.
Cùng với đó, hoạt động tiếp cận khoa học - kỹ thuật cũng giúp các em tiếp cận được những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến. Điều đó sẽ giúp các em say mê, tìm tòi, kích thích học tập tốt hơn. Học sinh có thể là sưu tầm những bài toán vui, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ khoa học, tìm hiểu các danh nhân, các nhà bác học… Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các em làm quen với việc nghiên cứu khoa học và tự khẳng định mình.
Tiểu phẩm an toàn giao thông do học sinh 5A2 biểu diễn.
Nhà trường cũng tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, giúp các em những hiểu biết về tập thể, vai trò của mỗi cá nhân trong tập thể, đồng thời cung cấp cho học sinh những thông tin cần thiết và đa dạng của đời sống xã hội, giúp các em định hướng và rèn luyện tiến bộ về mọi mặt. Qua hoạt động trong các tiết sinh hoạt tập thể các em còn luyện được các kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng tự quản, kỹ thần trách năng giao tiếp, kỹ năng đánh giá, tính trung thực, qua đó kích thích tính tích cực, tinh nhiệm và phát huy được những tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.
Để tiết sinh hoạt tập thể phong phú và có ý nghĩa giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh giáo viên nên chuẩn bị cụ thể cho từng tuần, từng tháng. Tùy theo từng lớp, từng độ tuổi mà lựa chọn các nội dung và hình thức cho phù hợp. Ngoài các môn học ở tiểu học việc hình thành nhân cách và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ còn phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động mà trong đó hoạt động sao nhi đồng là một trong những hình thức sinh hoạt tạo nên nhân cách tự nhiên và có nhiều hiệu quả.
Hiện nay, tất cả các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên nào cũng đều nhận thức đúng về tầm quan trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống, chính thức trở thành yêu cầu bắt buộc. Đồng thời phối hợp với gia đình, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để cùng hoàn thành mục tiêu trong giáo dục.
Huệ Linh
Theo