Thứ sáu 19/04/2024 02:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Xã Yên Bình đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế gắn liền với xây dựng nông thôn mới

21:25 | 03/12/2019

(Xây dựng) – Trong những năm gần đây, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc luôn tích cực chủ động tìm tòi mọi biện pháp để phát triển kinh tế theo hướng: Duy trì các hình thức tổ chức sản xuất hiện có kết hợp hình thành các loại hình tổ chức sản xuất mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước giảm lao động thuần nông, tăng thu nhập và nâng cao mức sống cho nhân dân.

vinh tuong vinh phuc xa yen binh day manh cac mo hinh phat trien kinh te gan lien voi xay dung nong thon moi
Cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Yên Bình đổi thay rõ rệt. Hạ tầng kinh tế - xã hội như: Giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thuỷ lợi được cứng hoá 100%; điện, trường học, cơ sở vật chất văn hoá… được chú trọng đầu tư hiện đại.

Để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, cấp uỷ, chính quyền xã Yên Bình luôn tích cực, chủ động tìm mọi biện pháp nhằm phát triển kinh tế xã nhà theo hướng: Duy trì các hình thức tổ chức sản xuất hiện có kết hợp hình thành các loại hình thức tổ chức sản xuất mới, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng dần số lao động trong các ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề truyền thống, tạo nguồn vốn cho vay, giải quyết việc làm, tăng cường hợp tác xuất khẩu lao động nông thôn và từng bước giảm lao động thuần nông, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người trên năm của xã tăng dần qua các năm, cụ thể: Năm 2018 là 41,1 triệu đồng/người/năm, năm 2019 ước đạt 44 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 58 hộ, đạt tỷ lệ giảm nghèo theo quy định.

vinh tuong vinh phuc xa yen binh day manh cac mo hinh phat trien kinh te gan lien voi xay dung nong thon moi
Mô hình nuôi vịt trứng xanh của hộ gia đình anh Ngô Văn Cương, thôn Đình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong tiến trình phát triển kinh tế địa phương, xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế đem lại hiểu quả kinh tế cao. Điển hình trong số đó là mô hình trang trại nuôi vịt đẻ trứng xanh của hộ gia đình anh Ngô Văn Cương ở thôn Đình. Anh Ngô Văn Cương – chủ trang trại nuôi vịt chia sẻ: Sau một thời gian thăm nắm thị trường, học hỏi kinh nghiệm, anh và gia đình quyết định đầu tư trang trại nuôi vịt đẻ trứng xanh với số lượng ban đầu là 15 nghìn con. Đây là giống vịt mới, nhập hoàn toàn bên Trung Quốc. Ưu điểm của giống vịt này là ăn ít, sức đề kháng cao, đẻ năng suất và đặc biệt hàm lượng chất dinh dưỡng của một quả trứng vịt xanh tương đương với một quả trứng gà ta nên giá thành của trứng vịt xanh tương đối cao. Tại thời điểm này, mỗi ngày gia đình anh nhặt được khoảng 13 nghìn quả trứng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với những ưu điểm vượt trội, mô hình này rất có thể sẽ được cấp uỷ, chính quyền xã Yên Bình nghiên cứu để nhân rộng. Trong tương lai, đây có thể trở thành một sản phẩm OCOP của địa phương.

Xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài không có đích, không được chủ quan, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo xã Yên Bình sẽ tiếp tục quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao chất lượng và đảm bảo bền vững các tiêu chí nhằm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển nông thôn theo quy hoạch, xã hội dân chủ ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load