Thứ sáu 19/04/2024 09:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường: Mục tiêu trở thành đô thị loại IV

06:08 | 09/10/2020

(Xây dựng) - Phấn đấu xây dựng huyện Vĩnh Tường trở thành đô thị loại IV vào những năm đầu thập niên 2020 là mục tiêu đề ra tại Đại hội Đại biểu huyện Vĩnh Tường lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

vinh tuong muc tieu tro thanh do thi loai iv
Toàn cảnh trung tâm huyện Vĩnh Tường.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Với sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của huyện Vĩnh Tường đạt 11,32%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng: Tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, tăng từ 79,96% (năm 2015) lên 87,64% (năm 2020); giảm tỷ trọng nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản, giảm từ 20,04% (năm 2015) xuống còn 12,36% (năm 2020).

Vĩnh Tường là huyện luôn đi đầu về chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi; nhiều vùng sản xuất chuyên canh tiếp tục phát triển mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, huyện đã thực hiện thành công việc thí điểm của tỉnh về dồn thửa đổi ruộng và đang tiếp tục nhân rộng.

Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề truyền thống được duy trì, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường. Kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Các hoạt động dịch vụ phát triển sôi động, đa dạng ở tất cả các ngành. 100% số xã của huyện đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và là huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất tỉnh (26/112 xã).

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Đến hết năm 2019, 100% trường học trên địa bàn huyện đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục có nhiều điểm sáng, luôn giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh. Nhiều di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn được đầu tư tu bổ, tôn tạo, phục hồi bằng nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, bảo trợ trẻ em đã huy động được toàn xã hội tham gia.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức luôn được Đảng bộ huyện coi trọng. Đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Phấn đấu xây dựng Vĩnh Tường thành đô thị loại IV

Đó là mục tiêu tổng quát của Đảng bộ huyện Vĩnh Tường trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vĩnh Tường, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Để huyện Vĩnh Tường phát triển bền vững, sớm trở thành đô thị loại IV, huyện cần định hướng rõ không gian đô thị liên kết vùng của các tỉnh phía Bắc, với Thủ đô Hà Nội và các thành phố, thị xã liền kề, các lợi thế của đô thị ven sông. Phấn đấu đến năm 2030 Vĩnh Tường trở thành đô thị, tiên phong dẫn đầu trong tỉnh Vĩnh Phúc. Thực hiện công tác quy hoạch tổng thể toàn huyện Vĩnh Tường theo chiến lược phát triển đô thị. Trọng tâm là quy hoạch phát triển các KCN, cụm công nghiệp, làng nghề và nâng cấp các xã lên thị trấn trên cơ sở quy hoạch phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030.

Để thực hiện thắng lợi những Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra, trong thời gian tới, Vĩnh Tường cần phát huy những kết quả, thành công trong việc dồn thửa đổi ruộng nhằm tập trung đất đai để đầu tư sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sản xuất hàng hóa. Sản xuất nông nghiệp phải là sản xuất hàng hóa, là nơi cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch, có thương hiệu, có giá trị cao cho các thị trường Hà Nội, Vĩnh Yên, Việt Trì, cho các KCN hay cho xuất khẩu.

Cùng với Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, Vĩnh Tường phải là huyện tiên phong thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao “tiêu biểu của cả nước”; gắn với quy hoạch, xây dựng đô thị trong nông thôn đạt tiêu chí đô thị loại V trong giai đoạn 2021 - 2025. Xây dựng nông thôn Vĩnh Tường thật sự trở thành những vùng quê kiểu mẫu, vừa hiện đại, vừa giữ được hồn quê với những người dân thuần hậu, chất phác nhưng không kém phần năng động, hiện đại.

Đồng thời, Vĩnh Tường cần đẩy mạnh sự đầu tư về hạ tầng, tập trung phát triển công nghiệp, phấn đấu thu hút DN đến năm 2025 lấp đầy 2 KCN Đồng Sóc và Chấn Hưng; thu hút DN chất lượng cao, công nghệ cao, thân thiện môi trường. Thực hiện quy hoạch, xây dựng và mở rộng các cụm công nghiệp, cụm làng nghề; với nhiệm vụ trọng tâm của huyện là tập trung GPMB, hỗ trợ DN; giải quyết các quyền lợi cho người dân khi thu hồi đất, với phương châm “lấy công nghiệp nuôi đô thị”, từng bước xây dựng quê hương Vĩnh Tường ngày càng giàu đẹp và đổi mới.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load