Thứ ba 16/04/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Yêu cầu thành phố Phúc Yên xử lý dứt điểm sai phạm tại Phú Lâm Farmstay

18:38 | 06/04/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thành phố Phúc Yên phải xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng, xây dựng trái phép ở khu Đồng Chằm, hồ Trại Châu và hộ ông Trịnh Duy Long…

vinh phuc yeu cau thanh pho phuc yen xu ly dut diem sai pham tai phu lam farmstay
Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farmstay xây dựng trái phép tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên.

Ông Phan Thế Huy - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký văn bản thông báo kết quả phiên họp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tháng 3/2022. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, xử lý kiên quyết vi phạm đất đai; tiếp tục đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

"UBND thành phố Phúc Yên xử lý vi phạm về phá rừng, xây dựng trái phép của hộ bà Vân Anh tại khu Đồng Chằm, hồ Trại Trâu và hộ ông Trịnh Duy Long xây dựng Famstay ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh xong trong quý II/2022", văn bản nêu rõ.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có phản ánh về sự xuất hiện Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Famstay với các công trình kiên cố và khu vui chơi phục vụ các du khách. Các công trình này không được cấp phép nằm trong khu đất rừng diện tích được giao cho ông Trịnh Duy Long.

Ghi nhận thực tế, trong khu rừng rộng hơn 32ha xuất hiện tổ hợp công trình xây dựng như: phòng nghỉ dưỡng, hồ bơi, khu vực cây xanh, khu vui chơi và nấu ăn ngoài trời… tất cả đều được đầu tư, xây dựng với quy mô hoành tráng. Theo điều 14 của Luật Đất đai năm 2013, quy định việc sử dụng đất lâm nghiệp phải đúng mục đích là để trồng rừng, mọi hoạt động sử dụng trái với mục đích là không được phép, kể cả việc xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, ông Trịnh Duy Long - người được giao quản lý diện tích đất rừng trên đã lợi dụng những thời điểm nhất định để thực hiện xây dựng một số công trình trên diện tích đất rừng đã bị san gạt.

Trả lời các cơ quan báo chí, lãnh đạo UBND xã Ngọc Thanh thông tin: Khu sinh thái trái phép này được xây dựng trên diện tích 32ha rừng và chính quyền cũng đã tiến hành lập văn bản kiểm tra, xử phạt.

Ông Hoàng Trọng Lợi - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên cho biết: Khi phát hiện sự việc, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với xã Ngọc Thanh tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định. Thành phố đã ban hành Quyết định số 971 về buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trên diện tích khoảng 1.094,6m2 đất rừng sản xuất tại lo B16, khoảnh III, Đại Quang theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng xã Ngọc Thanh năm 2007, thực hiện xong trước ngày 30/06/2021.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết ông Trịnh Duy Long không đồng ý thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nên đã có đơn khiếu nại các Quyết định số 826/QĐNPNL ngày 26/4/2021 và Quyết định 971/QĐ-SĐKPHQ ngày 10/5/2021 của UBND thành phố Phúc Yên.

Sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc trả lời đơn khiếu nại của ông Trịnh Duy Long, UBND thành phố Phúc Yên đã có Thông báo lần 2 yêu cầu thực hiện Quyết định số 826/QĐNPNL ngày 26/4/2021 và Quyết định 971/QĐ-SĐKPHQ ngày 10/5/2021 của UBND thành phố Phúc Yên xong trước ngày 15/03/2022 và không thực hiện bất cứ hoạt động xây dựng, kinh doanh dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng trái phép trên diện tích vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái không thực hiện các quyết định theo yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc xử lý dứt điểm hành vi vi phạm của hộ ông Trịnh Duy Long và Công ty TNHH Phú Lâm Đại Lải tại Văn bản số 1155/UBND-NN5, ngày 16/03/2022, UBND thành phố Phúc Yên đã tổ chức họp bàn các phương án xử lý vi phạm đối với ông Trịnh Duy Long - chủ khu du lịch sinh thái Phú Lâm Famstay tại xã Ngọc Thanh.

Ông Lợi cho biết: “Hiện nay, thành phố đã xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế, khắc phục hậu quả đối với hộ ông Trịnh Duy Long. Sau khi xin ý kiến tham gia của các cấp, ngành liên quan của thành phố và tỉnh, thành phố Phúc Yên sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế khắc phục hậu quả trên phần diện tích xây dựng trái phép của ông Trịnh Duy Long chủ khu du lịch sinh thái Phú Lâm Famstay”.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load