Thứ sáu 29/03/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Xây dựng nông thôn mới gắn với đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

11:34 | 15/12/2021

(Xây dựng) - Cùng với nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

vinh phuc xay dung nong thon moi gan voi dam bao phong chong dich covid 19
Các địa phương luôn linh hoạt trong cách làm, triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, Vĩnh Phúc phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 36 thôn đạt chuẩn thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, ngay từ đầu năm các địa phương đã tập trung nguồn lực, tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao của các địa phương. Để khắc phục, các xã phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021 đã linh hoạt trong cách làm, triển khai nhiều giải pháp, xác định khó đâu gỡ đó để thực hiện các tiêu chí.

Song song với công tác phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua người dân các địa phương, nhất là 11 xã đăng ký về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2021 đã đồng lòng chung sức cùng chính quyền, các ngành đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch và xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể. Phong trào hiến đất, cây trồng, di dời tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc để mở rộng các tuyến đường làng được người dân hưởng ứng. Cảnh quan thôn dân cư nông thôn kiểu mẫu ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, văn minh nhưng vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống.

Cùng với đó, người dân đã không ngừng đổi mới, chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành các cánh đồng lớn có năng suất và chất lượng cao. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng tại các địa phương. Thu nhập bình quân đầu người ở các xã nông thôn mới hầu hết tăng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống nhanh, góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt.

Để hoàn thành mục tiêu, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá kết quả duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt được tại các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ cuối năm 2019 trở về trước để chỉ đạo việc duy trì, nâng chất lượng các tiêu chí theo quy định.

Các địa phương cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án, nông thôn mới đã được phê duyệt. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị các sở, ngành tỉnh thẩm định khi đủ điều kiện; hạn chế để dồn vào giai đoạn cuối lộ trình.

Đồng thời, tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Trong đó, lưu ý việc triển khai thực hiện các tiêu chí mềm phải thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận và tham gia của cộng đồng dân cư, nhất là đối với các tiêu chí như giao thông, môi trường, thu nhập...

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load