Thứ sáu 19/04/2024 12:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư phát triển kinh tế: Điểm sáng Bình Xuyên

08:15 | 09/10/2020

(Xây dựng) - Đảng bộ huyện Bình Xuyên hiện có hơn 5.700 đảng viên đang sinh hoạt tại 60 chi, đảng bộ trực thuộc. Trong những năm qua, Bình Xuyên được xác định là huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp; công tác bồi thường, GPMB và thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Huyện Bình Xuyên luôn là điểm sáng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư phát triển kinh tế: Điểm sáng Bình Xuyên

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ bản đạt và vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 31,81%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Công nghiệp - xây dựng tiếp tục tăng trưởng cao, khẳng định vai trò động lực cho phát triển kinh tế của huyện. Bình Xuyên được tỉnh xác định là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong nhiệm kỳ, có 128 DN FDI đăng ký kinh doanh, với số vốn 742 triệu USD; 27 DN DDI, với số vốn 2.179,38 tỷ đồng; tính đến tháng 6/2020 có gần 1.400 DN đang sản xuất, kinh doanh. Các DN sản xuất gạch ốp lát, ống thép, xe máy, phụ tùng xe máy, linh kiện điện tử… phát triển ổn định, sản lượng sản xuất và tiêu thụ khá. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng bình quân 34% năm.

Thương mại - dịch vụ từng bước phát triển, chất lượng ngày càng được nâng lên. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 2.842 tỷ đ/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,58%/năm. Quy hoạch, xây dựng và nâng cấp hệ thống chợ, trung tâm thương mại tại các xã, thị trấn. Thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng; các loại hình dịch vụ ngày càng phát triển, chất lượng từng bước được nâng lên đã hỗ trợ đắc lực cho các ngành sản xuất, như: Tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, nhà hàng, nhà trọ; nhất là dịch vụ vận tải, tăng trưởng hàng năm về khối lượng hàng hóa, hành khách và doanh thu đã đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Nông - lâm nghiệp - thủy sản từng bước sản xuất theo hướng hàng hóa có chất lượng và hiệu quả cao. Tổng giá trị sản xuất bình quân toàn ngành giai đoạn 2016 - 2020 đạt 1.073 tỷ đ/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân 0,44%/năm.

Thu ngân sách hàng năm vượt dự toán tỉnh giao, tăng thu bình quân đạt 20%/năm Chi ngân sách bám sát dự toán được giao và cơ bản đáp ứng kịp thời nhiệm vụ của huyện. Tổng chi cân đối ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 6.255 tỷ đồng, bình quân chi 1.251 tỷ đ/năm, tăng bình quân 19%/năm, trong đó, chi cho đầu tư phát triển chiếm 30,88%.

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư phát triển kinh tế: Điểm sáng Bình Xuyên

Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng được triển khai tích cực, đảm bảo đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị được quan tâm thực hiện, đạt được kết quả quan trọng. Giới thiệu và quy hoạch 100 đồ án với 450,65 ha; phê duyệt 180 dự án, tổng mức đầu tư 1.506 tỷ đồng. Hạ tầng đô thị, nông thôn được đầu tư nâng cấp; các công trình giao thông được xây dựng, mở rộng, nâng cấp, giao thương thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Cơ sở vật chất trường học, các công trình công cộng phục vụ an sinh xã hội được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển. Tính đến tháng 6/2020 đã có 113/180 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, đạt 63%, dự kiến cuối năm 2020 có 88,3% dự án hoàn thành. Việc giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các dự án hoàn thành được thực hiện hiệu quả, đã quyết toán 369 dự án và xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản các dự án trước thời điểm 31/12/2014.

Công tác bồi thường GPMB, giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân đạt kết quả quan trọng. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án; đã bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng sạch, đảm bảo đúng tiến độ 8 dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện với 837,95 ha. Công tác giải quyết đất dịch vụ được chỉ đạo quyết liệt; tổng nhu cầu đất dịch vụ toàn huyện là 32,859 ha, kết quả 13/13 xã, thị trấn đã hoàn thành giải quyết đất dịch vụ.

Huyện đã tập trung đầu tư cho phát triển đô thị, nâng cao chất lượng nông thôn mới, diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Lập đề án và trình cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV, hoàn thành đạt tiêu chí đô thị loại V và đặt tên một số tuyến đường cho thị trấn Hương Canh, Thanh Lãng, Gia Khánh, xây dựng chương trình phát triển đô thị Bình Xuyên đến năm 2030; hiện nay, huyện có 6 đơn vị được công nhận là đô thị loại V (trong đó có 5 thị trấn). Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện hiệu quả, hạ tầng được đầu tư nâng cấp, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng lên; năm 2016 có 100% xã hoàn thành chuẩn nông thôn mới.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ được quan tâm, đã góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của huyện.

Công tác xây dựng Đảng được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối, tác phong làm việc, tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân; tăng cường khối đại đoàn kết, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo; nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; trọng tâm là xây dựng phong cách, lề lối làm việc khoa học, dân chủ, kỷ cương, bám sát thực tiễn cơ sở, thực hiện nói đi đôi với làm; bảo đảm vừa xây dựng Đảng vững mạnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được đặc biệt coi trọng, có nhiều đổi mới, hiệu quả; Công tác xây dựng Đảng về tổ chức, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn được thực hiện với quyết tâm chính trị cao và đạt được kết quả quan trọng; Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm không có “vùng cấm, không có ngoại lệ”; công tác giải quyết đơn, thư được thực hiện kịp thời đúng quy định góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; công tác dân vận đổi mới theo hướng gần dân, sát cơ sở; huy động cả hệ thống chính trị làm công tác dân vận, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, tạo được niềm tin của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện; Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tập trung chỉ đạo quyết liệt, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân; Quan tâm, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền và hệ thống chính trị trên tất cả các phương diện.

Với những nỗ lực ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Xuyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba trong phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Minh Trung
Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load