Thứ sáu 29/03/2024 22:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh

19:42 | 23/08/2020

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh và công dân từ nước ngoài trở về địa phương, góp phần nâng cao công tác kiểm soát dịch bệnh.

vinh phuc tang cuong quan ly nguoi nuoc ngoai nhap canh
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, nắm tình hình cư trú, hoạt động của người nước ngoài góp phần nâng cao công tác kiểm soát dịch bệnh.

Những năm qua, Vĩnh Phúc đã triển khai thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư FDI, đến nay trên địa bàn tỉnh có nhiều khu công nghiệp với hơn hàng trăm doanh nghiệp FDI, đồng nghĩa với lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh Covid-19. Bởi vậy, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an các huyện, thành phố luôn chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Các đơn vị xây dựng kế hoạch, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự, quản lý sát sao công tác tạm trú tạm vắng, đặc biệt là các trường hợp là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, công tác trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Văn Chính - Đội trưởng Đội an ninh, Công an huyện Bình Xuyên cho biết: Từ ngày 1/1/2020 đến ngày 20/8/2020, trên địa bàn huyện Bình Xuyên có 579 lượt người nước ngoài đến đăng ký tạm trú tại các cơ sở lưu trú; 4 đoàn với 43 người nước ngoài đến thăm và làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, trường học. Hiện, toàn huyện đang có 390 người nước ngoài tạm trú, trong đó có 192 người Trung Quốc, 92 người Đài Loan, 75 người Hàn Quốc, 8 người Ấn Độ... Để quản lý hoạt động của người nước ngoài trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công an huyện đã thường xuyên tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin khai báo tạm trú người nước ngoài trên nền internet theo quy định của Bộ Công an; đẩy mạnh tuyên truyền đến công an xã, thị trấn, các cơ sở lưu trú, cơ quan, doanh nghiệp có người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng đến làm việc, thuê trọ trên địa bàn để thực hiện khai báo tạm trú theo quy định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, vận động các gia đình có người thân đi lao động, học tập, buôn bán ở nước ngoài, nhất là tại Trung Quốc, vùng biên trở về địa phương trung thực khai báo, thực hiện cách ly theo đúng quy định; khi thấy có dấu hiệu của bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh kịp thời. Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ các cơ sở lưu trú rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ những công dân Việt Nam từ nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh, hoạt động, cư trú tại huyện, nhất là từ vùng dịch trở về, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi y tế.

Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn từ việc di biến của người dân, nhất là người nước ngoài nhập cảnh trái phép, Công an huyện Tam Dương cũng đã tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, siết chặt quản lý, nắm chắc tình hình người nước ngoài, phục vụ tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Hiện toàn huyện có 85 trường hợp người nước ngoài đang làm việc, tạm trú thuộc các quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Philippines và Nhật Bản. Qua rà soát, sức khỏe các trường hợp này đều bình thường, ổn định, chưa phát hiện có biểu hiện dịch tễ. Địa phương cũng chưa ghi nhận trường hợp nào nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 18.556 lượt người nước ngoài đến địa bàn, giảm 8.850 lượt so với cùng kỳ năm 2019; có 1.963 người nước ngoài đang làm việc, thăm thân tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Trước khi vào các doanh nghiệp làm việc, 100% người nước ngoài đến Vĩnh Phúc đều được theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly theo quy định của ngành Y tế. Tính đến ngày 20/8/2020, toàn tỉnh còn 76 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh đang được cách ly tại các cơ sở cách ly trên địa bàn.

Chia sẻ về công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Mặc dù Vĩnh Phúc không có cửa khẩu song lại là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, gần với sân bay Nội Bài và có đông số người đi lao động ở nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để chủ động phát hiện, ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố thành lập các đội, tổ tiến hành kiểm tra, hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, bảo đảm quản lý chặt chẽ về hộ khẩu. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp có lao động người nước ngoài và cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài, bảo đảm 100% người nước ngoài đến tạm trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh được khai báo tạm trú theo quy định; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương; tổ chức cho các cơ sở lưu trú ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng dịch, chấp hành các quy định trong lĩnh vực đăng ký, quản lý tạm trú đối với người nước ngoài theo quy định… Qua kiểm tra của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa phát hiện trường hợp nào nhập cảnh trái phép.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load