Thứ sáu 29/03/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập

09:56 | 26/07/2021

(Xây dựng) – Những ngày gần đây, Vĩnh Phúc tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, chủ yếu là công dân của huyện Yên Lạc trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và được cách ly ngay, có 4 trường hợp là nhân viên y tế trong khu cách y. Đến ngày 25/7, tổng số ca mắc trong toàn tỉnh là 171.

vinh phuc tang cuong cac bien phap phong chong dich chu dong ngan chan dich benh xam nhap
Các chốt kiểm soát dịch ở các tuyến đường trọng yếu làm việc ngày đêm.

Theo báo cáo, từ ngày 22/6 đến nay, có 4.754 người trở về Vĩnh Phúc từ các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương và các vùng có dịch khác. Hiện, 62 trường hợp đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

Với chính sách nhân văn, Vĩnh Phúc sẵn sàng thuê phương tiện để đón con em đang sinh sống, làm việc tại tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về.

Để bảo đảm đáp ứng, chủ động trong công tác cách ly phòng chống dịch, đặc biệt là công dân từ tâm dịch trở về, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch triển khai các cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống dịch quy mô đến 20.000 giường. Trong đó, quy mô cấp tỉnh 10.000 giường; cấp huyện 10.000 giường (thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên, mỗi thành phố 1.500 giường; các huyện còn lại mỗi huyện 1.000 giường).

Tại Kế hoạch số 184 về việc triển khai cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19 ban hành ngày 24/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ sở cách ly y tế tập trung phải bảo đảm chế độ ăn cho các đối tượng thực hiện cách ly đúng tiêu chuẩn 80.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh; bảo đảm nhu yếu phẩm cho công dân tại cơ sở cách ly y tế tập trung tiêu chuẩn 40.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, cung cấp đầy đủ các vật chất y tế, vật chất liên quan đến xét nghiệm; thực hiện xét nghiệm cho người thực hiện cách ly theo quy định; bảo đảm phương tiện vận chuyển bệnh nhân; bảo đảm về nhân lực, an ninh, vận chuyển công dân, vệ sinh môi trường...

Cũng với đó, ngày 24/7 UBND tỉnh có Văn bản số 6124 về việc tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống địch Covid-19 trong hoạt động vận tải. Trong đó, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh, thành phố khác phải lập phương án vận chuyển hàng hóa, ngày, giờ phương tiện hoạt động, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, các điểm/khu vực xếp dỡ hàng hóa; danh sách lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe đăng ký với Sở Giao thông Vận tải.

Phương tiện phải được phun khử khuẩn, bảo đảm an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định. Lái xe, phụ xe, người bốc xếp đi theo phương tiện khuyến cáo trang bị điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; phải khai báo y tế và phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi đi và khi quay về trong vòng 72 giờ. Đơn vị vận tải phải cập nhật thường xuyên, liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 tại địa chỉ http://antoancovid.vn; thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện và lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình; ghi chép nhật ký hành trình vận chuyển, tiếp xúc.

vinh phuc tang cuong cac bien phap phong chong dich chu dong ngan chan dich benh xam nhap
Vĩnh Phúc sẵn sàng thuê phương tiện để đón con em đang sinh sống, làm việc tại “tâm dịch” Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương.

Không chỉ “mở cửa” đón công dân từ tâm dịch trở về quê hương, tỉnh Vĩnh Phúc còn tạo điều kiện thuận lợi cho số công nhân lao động là người ngoại tỉnh đến làm việc tại tỉnh có chỗ ăn, nghỉ trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh cũng đã giao Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan phát động phong trào “Công nhân lao động Vĩnh Phúc chung sức cùng chính quyền trong phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh”. Mục tiêu của phong trào là tuyên truyền đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vận động mỗi công nhân là người Vĩnh Phúc hãy giúp đỡ tối thiểu một công nhân lao động là người tỉnh ngoài không có chỗ ở, đang đi về hằng ngày hiện đang ở cùng tổ, đội, dây chuyền sản xuất với mình về nhà mình ở trong thời gian Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Thời gian phát động phong trào dự kiến từ ngày 25-27/7/2021.

vinh phuc tang cuong cac bien phap phong chong dich chu dong ngan chan dich benh xam nhap
Công nhân lao động là người ngoại tỉnh được bố trí chỗ ăn, ngủ trong thời gian phòng, chống dịch.

Thời điểm này, các địa phương cũng đang quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Trước nhu cầu đi lại, di chuyển rất lớn, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương có dịch cao, để ngăn chặn các nguồn lây từ ngoài vào địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Lạc đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp huyện nhằm kiểm soát người, phương tiện ra, vào huyện. Chốt 1 được đặt tại nút giao giữa thôn Phần Xa, xã Trung Kiên đi xã Tiến Thịnh, xã Chu Phan, huyện Mê Linh, Hà Nội; chốt 2 đặt tại điếm canh đê thôn Lồ, xã Nguyệt Đức, nút giao đi xã Vạn Yên, huyện Mê Linh.

Tại các chốt này, Trung tâm Y tế huyện cử 2 tổ y tế trực, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh đối với 100% trường hợp vào địa bàn huyện. Những trường hợp có kết quả âm tính được yêu cầu tự cách ly tại nhà 14 ngày; trường hợp có kết quả dương tính được phân luồng, thực hiện các biện pháp phòng dịch và chuyển đến trung tâm cách ly tập trung của huyện.

Cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển kinh tế, sớm kiểm soát dịch bệnh. Mỗi người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần nâng cao ý thức cá nhân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Minh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load