Thứ bảy 20/04/2024 06:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Sức hút vốn đầu tư

12:01 | 14/12/2019

(Xây dựng) – Với việc tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; chăm sóc các nhà đầu tư tại chỗ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, năm 2019, được đánh giá là năm có nhiều khởi sắc về thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc.

vinh phuc suc hut von dau tu
Tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. (Nguồn: Internet)

Vĩnh Phúc được coi là một thị trường đầu tư tiềm năng với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, diện tích, lao động, lợi thế đầu tư...

Năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm việc, tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong, ngoài nước đến làm việc tại tỉnh và các nhà đầu tư đang thực hiện dự án tại tỉnh để nắm bắt thông tin về nhu cầu đầu tư, từ đó xác định rõ các thị trường tiềm năng và nhà đầu tư mục tiêu để tập trung các hoạt động xúc tiến, tiếp cận. Ở châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan luôn được tỉnh xác định là các thị trường tiềm năng, truyền thống; đồng thời tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang từng bước hướng tới các thị trường có thế mạnh về vốn và công nghệ, từng bước mở hướng sang một số nước như: Australia, New Zealand, Italia, Công hòa Liên bang Đức, Hoa Kỳ...

Từ đó, tỉnh đã xây dựng và thiết kế mới bộ tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh (sử dụng 05 ngôn ngữ: tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn, Trung) phục vụ cho các hoạt động xúc tiến đầu tư và đối ngoại và 1.000 tờ gấp giới thiệu tóm tắt về vị trí địa lý, diện tích, dân số, lợi thế đầu tư; GRDP; Đầu tư FDI; Lao động; Các khu công nghiệp; Các lĩnh vực kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Tính đến tháng 9/2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công 03 đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài do lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn với 06 hội thảo xúc tiến đầu tư tại các nước trên với sự tham gia của gần 500 nhà đầu tư, đến thăm và làm việc trực tiếp với 100 tổ chức, doanh nghiệp các nước, thực hiện tốt công tác giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong các chuyến công tác tại nước ngoài, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh đối với các nhà đầu tư.

Cùng với đó, công tác đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư và công tác hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư được thực hiện thường xuyên, liên tục và kịp thời. Hoạt động hợp tác về xúc tiến đầu tư với các cơ quan xúc tiến đầu tư ở Trung ương, các tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước được đẩy mạnh và tăng cường.

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc còn đặc biệt quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chỉ đạo Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt theo hướng tiết giảm về thời gian và đơn giản về thủ tục hành chính, coi đây là giải pháp trọng tâm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang nghiên cứu môi trường đầu tư hoặc có ý định đầu tư tại Vĩnh Phúc.

vinh phuc suc hut von dau tu
Cải cách thủ tục hành chính theo hướng tiết giảm về thời gian và đơn giản về thủ tục được coi là giải pháp trọng tâm.

Với việc triển khai đồng thời nhiều giải pháp, trong năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho 105 dự án, trong đó, cấp mới 40 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 8 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng vốn là 13.552,52 tỷ đồng, tăng 154,18% về vốn đầu tư so với năm 2018; đạt 451,75% về số vốn đăng ký so với kế hoạch đề ra (3.000 tỷ đồng); cấp mới 65 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 50 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 670 triệu USD, tăng 27,19% so với năm 2018 và đạt 134,00% so với kế hoạch đề ra (500 triệu USD). Số dự án còn hiệu lực đạt 1.139 dự án, gồm 755 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 80.940,31 tỷ đồng và 384 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,018 tỷ USD.

Một số dự án FDI thực hiện tăng vốn như: Dự án Solum Electronics Việt Nam của Công ty Solum Electronics Việt Nam (50 triệu USD), Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Partron Vina (40 triệu USD), Dự án sản xuất và lắp ráp hệ thống phanh xe máy, sản xuất và lắp ráp hệ thống phanh xe ôtô của Công ty sản xuất phanh Nissin Việt Nam (35 triệu USD), Dự án sản xuất linh kiện ô tô, xe máy; sản xuất khuôn mẫu cơ khí và các sản phẩm cơ khí khác của Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (40 triệu).

Về thu hút đầu tư trực tiếp trong nước, đã thu hút mới và tăng vốn một số dự án lớn như: Dự án Xây dựng khu nhà ở cho công nhân và các cán bộ, chuyên gia và người có thu nhập thấp làm việc tại Khu công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Vĩnh Yên (4.323 tỷ đồng), Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu I của Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (2.300 tỷ), Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói của Công ty CP TMS Bất động sản (4.499,55 tỷ đồng), Dự án Khu dịch vụ nghỉ dưỡng và khách sạn Grand Victory Tam Đảo của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tam Đảo (823,51 tỷ đồng).

Tính đến thời điểm này, số dự án còn hiệu lực đạt 1.139 dự án, gồm 755 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 80.940,31 tỷ đồng và 384 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,018 tỷ USD. Hầu hết các dự án DDI và FDI đầu tư vào Vĩnh Phúc đều mang lại doanh thu cao. 6 tháng đầu năm 2019, ước tính nộp ngân sách đạt 22.000 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 137.500 lao động.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Vĩnh Phúc đã và đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load