Thứ sáu 26/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Sử dụng nhiều chiến thuật linh hoạt trong “trận chiến” chống Covid-19

10:33 | 12/05/2021

(Xây dựng) – “Trận chiến” với dịch Covid-19 giữa thời bình dù không có tiếng súng nhưng vẫn vô cùng khó khăn, gian nan và vất vả. Trong cuộc chiến này, những người lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cùng toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân đã và đang chứng minh một điều rằng: Chỉ cần chung sức đồng lòng thì dù “kẻ thù” mạnh đến đâu cũng sẽ bị đánh bại.

vinh phuc su dung nhieu chien thuat linh hoat trong tran chien chong covid 19
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các điểm chốt cách ly.

Bài học kinh nghiệm lớn nhất tỉnh Vĩnh Phúc đúc rút ra trong lần chiến thắng dịch Covid-19 lần thứ nhất cuối năm 2020, đó là phải dựa vào dân để phòng, chống dịch và phải biến việc chống dịch Covid-19 của người dân thực sự thành một cuộc “chiến tranh” nhân dân.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn biến nhanh, phức tạp, với nguy cơ khó lường. Trước tình hình này, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tỉnh Vĩnh Phúc luôn nỗ lực hết mình trong công tác phòng, chống dịch với quyết tâm chiến thắng đại dịch. Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “coi sức khoẻ và tính mạng của nhân dân là trên hết”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã có lời kêu gọi gửi cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động; phát huy trách nhiệm thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của các cấp chính quyền địa phương.

Nhiều cuộc họp Ban thường vụ diễn ra nhằm chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Theo đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy cùng với các địa phương tập trung phòng chống dịch; bố trí, chuẩn bị sẵn sàng các bệnh viện dã chiến; mở rộng các khu cách ly; bảo đảm đủ khẩu trang, sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch....

Trong những ngày này, Vĩnh Phúc cũng như các tỉnh khác đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021. Hàng ngày lịch kín công tác tiếp xúc cử tri tại các địa phương, chỉ đạo công tác bầu cử, các cuộc họp đột xuất về phòng, chống dịch Covid-19, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan vẫn dành phần lớn thời gian để đến kiểm tra cơ sở vật chất tại các khu cách ly, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, động viên tinh thần các y, bác sỹ tại các bệnh viện... là những đêm không ngủ, những bữa cơm vội để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

vinh phuc su dung nhieu chien thuat linh hoat trong tran chien chong covid 19
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với chuẩn bị bầu cử.

Những ngày qua, đồng chí Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ theo sự phân công của Bí thư Tỉnh ủy và Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Đồng chí đã đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp các địa phương và các điểm nóng về tình hình dịch Covid-19. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp diễn ra, đồng chí Phạm Hoàng Anh yêu cầu các địa phương ngoài đẩy mạnh thực hiện tốt cho công tác chuẩn bị bầu cử, thì nhiệm vụ trên hết lúc này là đảm bảo tính mạng, an toàn cho nhân dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 không được chủ quan, lơ là. Đồng thời, phải chủ động phương án để tiến hành tổ chức thành công cuộc bầu cử và chiến thắng dịch Covid-19 một cách nhanh nhất.

vinh phuc su dung nhieu chien thuat linh hoat trong tran chien chong covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì cuộc họp lúc nửa đêm với các Sở, ban, ngành về phòng, chống dịch Covid-19.

Điềm tĩnh và quyết đoán là những gì cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc đang thấy được ở Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành. Bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần thứ 2 này, đồng chí không bị bất ngờ bởi đã trải qua cuộc chiến cuối năm 2020.

Ngay khi có trường hợp dương tính với dịch Covid-19 trong tỉnh, đồng chí Lê Duy Thành đã tổ chức các cuộc họp ngay trong đêm để chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch tác chiến chống dịch. Tại buổi họp báo gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Nếu như đợt dịch Covid-19 năm 2020, tỉnh chống dịch theo phương án “đuổi” tức là: Điều tra các ca bệnh để truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị... Nhưng đến lần dịch thứ hai này, do biến chủng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lây lan rất nhanh, tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển sang chiến lược “đón đầu, đánh chặn” dựa trên việc mở rộng xét nghiệm đến F2 và các đối tượng có khả năng lây nhiễm cao, cộng đồng dân cư khu vực có người nhiễm... khi lực lượng chức năng phát hiện F0, chậm nhất là 2 giờ sau phải cách ly y tế khu dân cư nơi F0 sinh sống và chậm nhất là 10 giờ sau phải có kết quả xét nghiệm được hết F1.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 03 phòng xét nghiệm sàng lọc virus SARS-COV-2, với khoảng 1.800 mẫu/ngày và 9.000 mẫu gộp/ngày, cụ thể như sau: Bệnh viện Đa khoa tỉnh (560 mẫu/ngày), Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (560 mẫu/ngày), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (560 mẫu/ngày).

Nhân lực lấy mẫu hiện đảm bảo: Nhân lực lấy mẫu cố định: 140 người huy động từ các bệnh viện; công suất lấy mẫu xét nghiệm hiện nay: Trung bình lấy từ 1.000- 1.500 người, cao điểm có những ngày lấy 6.000 mẫu/ngày, tiếp tục nâng công suất bằng đào tạo nhân lực lấy mẫu cho cán bộ Bệnh viện Sản Nhi và các đơn vị y tế để đạt 15.000 người/ngày.

Dự kiến đến ngày 18/5/2021, huy động thêm 03 đơn vị cùng thực hiện xét nghiệm với công suất xét nghiệm khoảng 10.000-15.000 người/ngày, 50.000-100.000 mẫu gộp.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phương án bổ sung vật tư y tế và các điều kiện cần thiết khác để phục vụ phòng, chống dịch với cấp độ 3 (từ 20-1.000 bệnh nhân)

Điều đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc là tỉnh đã áp dụng hiệu quả công nghệ 4.0. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid– 19 tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Tổ truyền thông và thành lập nhóm Zalo Tin nhanh Vĩnh Phúc, thành viên là các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế... và các nhà báo, phóng viên Trung ương, địa phương. Từ khi dịch xuất hiện, Tổ truyền thông của tỉnh Vĩnh Phúc đã cung cấp rất nhanh những Văn bản của tỉnh Vĩnh Phúc, thông tin mới, hình ảnh về công tác phòng, chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc tới các nhà báo, phóng viên.

Ngoài ra, những thắc mắc, câu hỏi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các đồng chí phụ trách nhóm xin ý kiến lãnh đạo tỉnh để cung cấp cho các cơ quan báo chí nhanh chóng, kịp thời. Từ những thông tin đó, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thông tin tới bạn đọc và nhân dân những thông tin khách quan, minh bạch nhất về các trường hợp dương tính với Covid-19, công tác phòng, chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc như thế nào, cơ sở vật chất khu cách ly, cuộc sống của người dân trong vùng dịch... Đồng thời, phản bác những video, clip, thông tin sai sự thật, không chính xác về tình hình chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Những ngày vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Phòng Thông tin – Báo Chí – Xuất bản phối hợp vơí các cơ quan, đơn vị cung cấp chia sẻ hàng trăm hình ảnh, thông tin để gửi tới các nhà báo, phóng viên về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, các địa phương và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

vinh phuc su dung nhieu chien thuat linh hoat trong tran chien chong covid 19
Lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần kiềm chế sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, trong những ngày qua, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần kiềm chế sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người chiến sĩ công an nhân dân “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Dẫu biết sẽ lắm gian nan nhưng các cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm với một tinh thần cao nhất quyết tâm đẩy lùi Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Với sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Phúc và sự vào cuộc tích cực của nhân dân, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 trên địa bàn Vĩnh Phúc nhất định sẽ thành công.

Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load