Thứ sáu 29/03/2024 19:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

14:23 | 07/11/2019

(Xây dựng) - Vĩnh Phúc được thiên nhiên ban tặng một miền sinh thái rất phong phú và đa dạng với nhiều cảnh quan, điểm du lịch hấp dẫn. Phát huy vốn có ấy, Vĩnh Phúc đã và đang có những chủ trương về phát triển du lịch, đầu tư mạnh mẽ về quy hoạch, cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

vinh phuc phat trien du lich thanh nganh kinh te mui nhon
Khu du lịch Tam Đảo ngày càng hấp dẫn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Vĩnh Phúc là một tỉnh có nhiều điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử quốc gia như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Tây Thiên, Di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn, Khu di tích khảo cổ Đồng Đậu… Từ bao đời nay, con người Vĩnh Phúc sinh ra và lớn lên bên các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo như hát Soọng cô, hát xoan. Dù đi đâu, làm gì, cứ đến mùa lễ hội truyền thống như Lễ hội Tây Thiên, lễ hội trọi trâu Hải Lựu… không ai bảo ai mọi người đều tu tập, cùng hoà mình vào các trò chơi dân gian đặc sắc và cùng nhau thưởng thức các món ăn đặc sản mang đậm màu sắc địa phương như món cá thích, su su… Tất cả những gì mà tạo hoá ban tặng đã và đang tạo sức hút lớn đối với du khách đến với Vĩnh Phúc.

Để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 8275/KH-UBND ngày 24/10/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị gắn với Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 31/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, trong những năm qua tỉnh Vĩnh Phúc đã chú trọng nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn đầu tư công, tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp, thoát nước như dự án cải tạo, nâng cấp QL2B đoạn từ cầu Chân Suối đến khu du lịch Tam Đảo 1, dự án xây dựng Công viên vườn hoa Tam Đảo - Lát vỉa hè thị trấn Tam Đảo… Một số dự án gián tiếp phục vụ du lịch được đẩy nhanh tiến độ như dự án Văn Miếu, Nhà hát tỉnh, khu công viên quảng trường…

Bên cạnh đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động trong công tác lập quy hoạch chi tiết các khu vực có tiềm năng lợi thế du lịch, chủ động dành quỹ đất cho các dự án đầu tư du lịch để thu hút đầu tư. Đến nay, Vĩnh Phúc đã thu hút được nhà đầu tiềm năng trong lĩnh vực du lịch như dự án Flamigo Đại Lải đạt tiêu chuẩn 5 sao với tổng vốn đầu tư đăng ký 4.630,46 tỷ đồng, dự án cáp treo Tây Thiên, chuỗi dự án đầu tư vào Khu du lịch Tam Đảo I của Cty CP Đầu tư Lạc Hồng, dự án Tam Đảo II của Tập đoàn SunGroup…

Trong giai đoạn 2011 - 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 36 dự án DDI đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng số vốn cam kết là 20.612 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện 11.336 tỷ đồng, đạt 55% số vốn cam kết đề ra.

Hơn nữa, hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc đang vận động để thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các Khu đô thị kết hợp với du lịch, khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí với quy mô lớn với giá trị đầu tư cam kết của các nhà đầu tư như: dự án Khu đô thị sinh thái Vĩnh Thịnh - An Tường của Tập đoàn FLC, dự án Tam Đảo II của Tập đoàn SunGroup, dự án trường đua ngựa quốc tế của Tập đoàn Gomax I&D Hàn Quốc… Đây là những dự án sẽ có tác động mạnh mẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 08, du lịch Vĩnh Phúc đã có bước chuyển mình rõ rệt. Lượng du khách đến tham quan và du lịch tại Vĩnh Phúc luôn giữ tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15%, doanh thu du lịch ngày càng tăng trưởng ổn định qua từng năm. Năm 2018, doanh thu du lịch đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 10,33% so với năm 2017 và tăng đến 92,18% so với năm 2011.

Cùng với đó, số lượng và chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nếu năm 2011, trên địa bàn tỉnh chỉ có 172 cơ sở lưu trú với 2.789 buồng phòng, 5 DN lữ hành thì đến năm 2018, Vĩnh Phúc đã có 366 cơ sở lưu trú với 6.400 buồng phòng phục vụ du khách và 13 DN lữ hành, trong đó có 27 khách sạn đạt 1 sao, 45 khách sạn đạt 2 - 3 sao, 5 khách sạn 4 - 5 sao. Các cơ sở lưu trú tập trung nhiều tại Khu du lịch Tam Đảo, Đại Lải, TP Vĩnh Yên và Khu nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Thịnh.

Trong những năm tới, để từng bước đưa du lịch Vĩnh Phúc phát triển tương xứng với tiềm năng, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để khai thác tốt tiềm năng, tập trung quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch về giao thông, điện, nước, môi trường gắn với việc xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; Ưu tiên thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư du lịch cao cấp và các sản phẩm, du lịch đa dạng, đồng bộ, có sức hấp dẫn và sức cạnh tranh cao. Huy động các nguồn lực đầu tư để tăng nhanh số lượng và chất lượng của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, các cơ sở dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp… để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load