Thứ sáu 19/04/2024 08:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Nhiều địa phương được đầu tư xây dựng nhà máy thu gom và xử lý nước thải

08:22 | 19/02/2023

(Xây dựng) – Các thị trấn Thổ Tang, Tam Hồng, Yên Lạc và Hương Canh sẽ là những địa phương đầu tiên của Vĩnh Phúc có nhà máy thu gom và xử lý nước thải khu dân cư. Công trình này thuộc Hợp phần 2 của Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), nhằm giảm ô nhiễm nước sông Phan và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trong các khu vực đông dân cư được lựa chọn.

Vĩnh Phúc: Nhiều địa phương được đầu tư xây dựng nhà máy thu gom và xử lý nước thải
Tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang đang được đẩy nhanh.

Nước thải sinh hoạt sau khi được xử lý sẽ đạt QCVN 14:2008/BTNMT về nước thải sinh hoạt theo mục đích sử dụng nước của nguồn tiếp nhận. Khi đi vào hoạt động, những nhà máy này sẽ góp phần quan trọng trong việc xử lý vấn đề nước thải ở địa phương, hướng tới môi trường xanh và bền vững. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần bảo đảm kiểm soát lũ tại lưu vực trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt sông Phan (đoạn chảy qua địa phận Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường).

Ông Lê Kim Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang cho biết: Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang được triển khai xây dựng có công suất khoảng 2.000 m3/ngày đêm, với 3km đường ống thu gom nước thải và 3 trạm bơm nước thải.

“Dự án đã khởi công vào tháng 9/2022, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc để kịp hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2023, theo thời hạn Hiệp định vay vốn. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, nhằm giảm ô nhiễm môi trường nước sông Phan và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trong các khu vực đông dân cư trên địa bàn”, ông Lê Kim Thành nói.

Công trình Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang thuộc Hợp phần 2 – Quản lý môi trường nước của Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Với mục tiêu cung cấp môi trường nước bền vững cho sự phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh Vĩnh Phúc, bảo đảm kiểm soát lũ tại lưu vực trung tâm của tỉnh và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt sông Phan (đoạn chảy qua địa phận Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường).

Dự án còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước sông Phan và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trong các khu vực đông dân cư như ở thị trấn Thổ Tang. Tăng tính lâu bền của cơ sở hạ tầng đô thị và các dịch vụ đô thị tại Thổ Tang. Giảm thiểu các bệnh dịch có nguyên nhân từ việc nước thải bị ứ đọng và không được xử lý. Tạo điều kiện để thu hút đầu tư và và phát triển kinh tế - xã hội tại thị trấn Thổ Tang nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang, công trình xử lý nước thải trên địa bàn thị trấn Thổ Tang nhằm khắc phục tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Thổ Tang, công trình Nhà máy thu gom và xử lý nước thải xây dựng tại địa phương, được áp dụng công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo nước xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi ra ngoài môi trường. Sau khi nhà máy xây dựng xong và đi vào vận hành, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, hộ dân thực hiện nghiêm việc lắp đặt các thiết bị, đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào nhà máy, tránh tình trạng xả thải ra ngoài gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Được biết, Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng nguồn vốn 220 triệu USD (tương đương 4.815,8 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay 150 triệu USD, vốn đối ứng 70 triệu USD. Địa điểm xây dựng là các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, hợp phần 2, quản lý môi trường nước, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại các thị trấn Thổ Tang, Tam Hồng, Yên Lạc, thị trấn Hương Canh và xây dựng 14 điểm xử lý nước thải phân tán dọc sông Phan.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load