Thứ bảy 20/04/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Ngành Giáo dục kiên quyết không để dịch Corona lây lan trong trường học

08:42 | 01/02/2020

(Xây dựng) – Ngày 31/01/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã có Cônh văn số 94/SGDĐT-CTTT về việc “Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra”.

vinh phuc nganh giao duc kien quyet khong de dich corona lay lan trong truong hoc
Bà Lại Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Định Trung, thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn các em học sinh cách đeo khẩu trang đúng cách và vệ sinh tay bằng nước vệ sinh đạt chuẩn.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường học, cụ thể như: Thực hiện nghiêm túc nội dung hướng dẫn tại các văn bản của các cơ quan chức năng về việc phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra; thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị theo dõi và quản lý tốt sức khoẻ của học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên nhà trường nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường (như ho, sốt, khó thở…) hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nghi mắc dịch bệnh, nhà trường cho học sinh nghỉ học để điều trị; đề nghị phụ huynh đưa học sinh đến bệnh viện thăm khám kịp thời và phản hồi thông tin lại cho nhà trường để theo dõi, nắm bắt tình hình.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc, các nhà trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên của nhà trường nâng cao nhận thức về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh (trong giờ sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa và giờ sinh hoạt tập thể đầu tuần…). Giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng.

vinh phuc nganh giao duc kien quyet khong de dich corona lay lan trong truong hoc
Các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chủ động phòng chống dịch viêm phổi do virus Corona.

Thực hiện tốt công tác truyền thông, cập nhật thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh theo thông tin chính thức của Bộ Y tế, Sở Y tế Vĩnh Phúc; có trách nhiệm tham gia phối hợp trong công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành Y tế; thông báo số điện thoại đường dây nóng để nhận được các thông tin, ý kiến xử lý về tình hình dịch bệnh và được tư vấn cách phòng chống dịch bệnh: 19003228 (đường dây nóng quốc gia), 0965071010 (đường dây nóng của Sở Y tế Vĩnh Phúc).

Mặt khác, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh khuyến cáo học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; hạn chế tập trung đông người, tham gia lễ hội ở khu vực có ổ dịch; đeo khẩu trang y tế khi đến trường; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm đường hô hấp; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; tránh tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Duy trì tổ chức tốt các hoạt động vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng bệnh tại trường học, giữ cho môi trường thông thoáng, sạch sẽ; làm sạch đồ chơi trẻ em hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; bố trí đủ các dụng cụ để rửa tay, xà phòng, nước sạch, ở vị trí thuận tiện để học sinh, cán bộ, giáo viên sử dụng thường xuyên; cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường sử dụng.

Các trường học có học sinh bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh đồ dùng, vật dụng phục vụ bán trú; đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Thủ trưởng các đơn vị, trường học báo cáo những trường hợp học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên của nhà trường bị sốt, nghi dịch bệnh về Trung tâm y tế địa phương và Sở Giáo dục và Đào tạo để kịp thời phối hợp xử lý (theo mẫu trực tuyến, qua phòng Chính trị, tư tưởng, theo địa chỉ email [email protected] và điện thoại 02113656086).

Cùng với đó, sáng ngày 31/01/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập 3 đoàn công tác đi trực tiếp xuống các địa phương và các trường học trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo nhanh công tác phòng chống dịch bệnh.

Thông tin từ một số trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày học đầu năm sau kỳ nghỉ Tết, các nhà trường đã tổ chức một buổi sinh hoạt, trao đổi thông tin về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona.

Tại trường Tiểu học Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Lại Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Định Trung cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị sẵn các vật dụng, thiết bị để hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh. Mỗi lớp sẽ được phát nước rửa tay để rửa tay thường xuyên; nhà vệ sinh cũng sẽ có xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang đầy đủ cho học sinh nếu gia đình chưa chuẩn bị sẵn. Giờ ra chơi, trường sẽ có những nước uống trái cây giàu vitamin C để học uống tăng sức đề kháng. Trường sẽ làm mọi cách để cùng xã hội đối phó với dịch viêm phổi do virus Corona”.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load